วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

เปิดแล้ว!คลินิกกัญชา” รพ.ขอนแก่น” รักษาด้วยน้ำมันกัญชา ในผู้ป่วยมะเร็งในระยะสุดท้าย

เปิดแล้ว!คลินิกกัญชา” รพ.ขอนแก่น” รักษาด้วยน้ำมันกัญชา ในผู้ป่วยมะเร็งในระยะสุดท้าย
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เปิดแล้ว!คลินิกกัญชา” รพ.ขอนแก่น” รักษาด้วยน้ำมันกัญชา ในผู้ป่วยมะเร็งในระยะสุดท้าย

 

รพ.ขอนแก่น เปิดให้บริการแล้วคลินิกกัญชา ลอตแรก 350 คน ครอบคลุม 4 จังหวัดภาคอีสานตอนกลาง เน้นเฉพาะผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย แพทย์แนะควรตรวจคัดกรองให้ละเอียดหวั่นใช้งานผิดพลาด ขณะที่ผู้ป่วยเข้าคิวขอรับบริการเนืองแน่น แต่ก็ไม่สามารถจ่ายน้ำมันกัญชาให้ได้ทุกคน

        เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า ผู้ป่วยที่ต้องการเข้ารับการรักษาด้วยน้ำมันกัญชา ต่างมายื่นความจำนงเพื่อขอรับการรักษา ที่คลินิกกัญชา เพื่อการรักษาทางการแพทย์ หรือ CBD Clinic ชั้น 1 โรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งได้เปิดให้บริการรักษาตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข โดยบรรยากาศโดยทั่วไปเป็นไปอย่างคึกคักผู้ป่วยที่ต้องการเข้ารับการรักษาด้วยน้ำมันกัญชา ทั้งที่ได้มีการลงทะเบียนไว้ก่อนหน้านี้ รวมทั้งผู้ป่วยทั่วไปที่ทราบข่าวต่างมาลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยทีมแพทย์และพยาบาล ที่รับผิดชอบคลินิกกัญชา ได้มีการทำการตรวจคัดกรองผู้ป่วยแต่ละราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยมะเร็งระยะที่ 3 หรือ 4 หรือมะเร็งระยะสุดท้ายที่ต่างต้องการเข้ารับการรักษาในคลีนิกดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยที่ รพ.ขอนแก่น ได้กำหนดให้การรักษาด้วยนั้นกัญชา ในทุกวันอังคาร ตั้งแต่เวลา 13.00-16.00 น.

        ขณะที่ในการเข้ารับการรักษาพบว่ามีผู้ป่วยที่ทีมแพทย์ได้นัดเข้ารับการรักษาจำนวน 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยมะเร็งระยุะสุดท้าย โดยพบว่า 2 รายแรกนั้นเมื่อทำการตรวจสภาพร่างกายและอาการบ่งชี้ของโรคแล้วพบว่าผู้ป่วยไม่ขอรับการรักษาด้วยน้ำมันกัญชา ขณะที่ผู้ป่วยที่ไม่ได้ลงทะเบียนแต่ทราบข่าวนั้น ได้มาติดต่อเพื่อขอเข้ารับการรักษาจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องบันทึกประวัติและทำรายละเอียดการรักษาเพื่อจัดลำดับการให้บริการ และการตรวจร่างกายอย่างละเอียด

        นพ.สมศักดิ์ ประฎิภาณวัตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ กล่าวว่า การให้การรักษาด้วยน้ำมันกัญชาชุดแรก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้จัดส่งให้กับ รพ.ขอนแก่น 350 ขวดนั้นเป็นแบบ THC ซึ่งเป็นแบบที่ช่วยรักษาในอาการปวด และทำให้ผ่อนคลาย ซึ่งโรงพยาบาลได้กำหนดไว้ในการทำการรักษาในกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งระยะที่ 3 หรือ 4 หรือที่เรียกว่าผู้ป่วยมะเร็งระยุสุดท้าย ซึ่งวันแรกวันนี้มีนัดผู้ป่วยมาเข้ารับการรักษาทั้งหมด 10 ราย ซึ่ง รพ.ฯจะให้สิทธิ์ผู้ป่วยที่ลงทะเบียนก่อน สำหรับผู้ป่วยทั่วไปที่ทราบข่าวและต้องการเข้ารับการรักษานั้นจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองอย่างละเอียดอีกครั้งเพราะการให้การรักษาด้วยน้ำมันกัญชานั้นไม่สามารถที่จะให้การรักษาได้ทุกคน

      นพ.สมศักดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ กล่าวอีกว่า โดยยาลอตแรกที่เราได้รับคือ 350 ขวด เท่ากับว่าเราสามารถที่จะรักษาผู้ป่วยชุดแรกได้ 350 คน ดังนั้นขณะนี้ รพ.ขอนแก่น ได้ประสานงานร่วม รพ.กาฬสินธุ์,รพ.มหาสารคามและ รพ.ร้อยเอ็ด ในการคัดสรรผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาชุดแรกให้ได้รับสิทธิ์ดังกล่าวนี้ก่อน ซึ่งน้ำมันกัญชาชุดแรกที่เราได้รับคือแบบ THC ขวดละ 5 ซีซี โดยเมื่อผู้ป่วยที่เข้ารับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์แล้วและอนุญาตให้ใช้การรักษาได้ก็จะถูกสั่งจ่ายน้ำมันกัญชาเพื่อทำการรักษาทันที

      ด้าน นพ.วัชรพงษ์ รินทระ นายแพทย์ชำนาญการ กลุ่มงานเวชกรรมสังคม รพ.ขอนแก่น (เสื้อลายชาว) กล่าวว่า เราไม่สามารถที่จะจ่ายน้ำมันกัญชาให้กับผู้ป่วยได้ทุกคน วันนี้ 2 คนแรกนั้นแม้จะป่วยเป็นมะเร็งแต่ข้อมูลบ่งชี้และอาการของผู้ป่วยนั้นทำให้ไม่สามารถที่จะสั่งจ่ายได้ อีกทั้งผู้ป่วยขอกลับไปคิดวิเคราะห์ก่อนว่าจะใช้น้ำมันกัญชาเป็นทางเลือกในการรักษาหรือไม่ ดังนั้นเมือมีการสั่งจ่ายน้ำมันกัญชาไปก็จะต้องสอนวิธีการใช้คือจะต้องหยดครั้งละ 1 หยด หรือ 0.05 ซีซี เท่านั้น อย่าเกินกว่านั้นเพราะจะมีผลข้างเคียงเกิดขึ้น ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยจะต้องทำความเข้าใจในการใช้ให้ครอบคลุมด้วย เพราะฤทธิ์ของน้ำมันกัญชานั้นอาจทำให้ติดได้ ดังนั้นผู้ป่วยที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี จะไม่สั่งจ่ายน้ำมันกัญชาเด็ดขาด อย่างไรก็ตามน้ำมันกัญชา 1 ขวด ใช้หยอดทุกวันๆละ 1 หยด 1 ขวดจะอยู่ที่ประมาณ 100 หยด หรือประมาณ 3 เดือนในการบำบัดรักษาดังนั้นเมื่อผู้ป่วยได้รับไปแล้วควรใช้อย่างถูกต้องและตามที่แพทย์กำหนดหากวันใดลืมใช้ก็ไม่ควรที่จะใช้เพิ่มในวันถัดไปและหากพบอาการข้างเคียง ให้รีบกลับมาพบแพทย์ทันที

       ส่วนนางสุดารัตน์ โมธินา อายุ 46 ปี ญาติผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ระยะสุดท้าย ซึ่งแพทย์ระบุว่าจะสามารถมีชีวิตอยู่ต่อได้อีก 6 เดือน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ในวันนี้ได้มาลงทะเบียนเนื่องจากญาติที่ กทม.แนะนำมาว่าที่ รพ.ขอนแก่น จะมีการแจกน้ำมันกัญชาในผู้ป่ยมะเร็ง ซึ่งตนเองและผู้ป่วยได้พูดคุยกันจึงตัดสินใจว่าต้องลองดู เพราะมีความหวังว่าจะหาย ต้องลองทำทุกวิถีทาง และที่สำคัญคงจะดีกว่าไปหาซื้อเองเพราะเป็นน้ำมันกัญชาที่ได้รับจากทางโรงพยาบาลซึ่งมีความน่าเชื่อถือกว่ากัน

       ส่วนนาง กองคำ สุภรัตนกุล อายุ 62 ปี ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะที่ 2 กล่าวว่า ทราบว่าที่ รพ.ขอนแก่น เปิดคลินิกแจกน้ำมันกัญชาในวันนี้ จึงตัดสินใจมาลงทะเบียนขอรับน้ำมันกัญชา ด้วยความเชื่อว่าต้องลองทุกวิถีทางเพราะอยากจะหายจากโรคมะเร็งที่เป็นอยู่ จะได้ไม่ต้องทรมานอีกต่อไปภายภาคหน้า

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads