วันพุธ 24 เมษายน 2024

ไทย- เวียดนาม: การสร้างความไว้วางใจเสริมสร้างพันธมิตรที่แข็งแกร่ง

ไทย- เวียดนาม: การสร้างความไว้วางใจเสริมสร้างพันธมิตรที่แข็งแกร่ง
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ไทย- เวียดนาม: การสร้างความไว้วางใจเสริมสร้างพันธมิตรที่แข็งแกร่ง

      การประชุมสมัชชาใหญ่ ครั้งที่ 40 ของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (AIPA) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ถึง 30 สิงหาคม 2562 ในประเทศไทยโดยการมีส่วนร่วมของทุกๆประเทศสมาชิกอาเซียนในโอกาสนี้เวียดนาม ได้ส่งคณะผู้แทนระดับสูงนำโดยประธานสมัชชาแห่งชาติของเวียดนาม Nguyen Thi Kim Ngan เพื่อเข้าร่วม AIPA- 40 และเยี่ยมชมประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

      AIPA  ก่อตั้งขึ้นในปี 2520 และได้สร้างคุณูปการในการสร้างความเป็นปึกแผ่นและมิตรภาพระหว่างรัฐสภาและประชาชนอาเซียนและมีส่วนร่วมในการสร้างประชาคมอาเซียนที่สงบมีเสถียรภาพเป็นเอกภาพและเป็นอันดับหนึ่งอันเดียวกันความเจริญผ่าน AIPA รัฐบาลของไทยและเวียดนามมีเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อการหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องซึ่งจะเสริมสร้างความร่วมมือในด้านต่างๆและส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างรัฐบาลกับประชาชนของทั้งสองประเทศ 

       เหตุการณ์นี้ มีความสัมพันธ์อย่างยิ่งสำหรับรัฐบาลไทยและรัฐบาลเวียดนามรวมถึงความสัมพันธ์ระดับบุตรวิภาคีของทั้งสองประเทศในบริบทที่ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการจัดการเลือกตั้งทั่วไปและจัดตั้งรัฐบาลใหม่ความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทยเวียดนามมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อความร่วมมือของอาเซียน  รวมถึงการพัฒนาและความเป็นปึกแผ่นในหมู่ประเทศในกลุ่มอาเซียนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา  ของสองประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์เพื่อประโยชน์ของประชาชนในแต่ละประเทศและความมั่นคงในภูมิภาคเช่นปัญหาแม่น้ำโขงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติ….

       ในโอกาสนี้ผู้นำอาวุโสของทั้งสองประเทศ คาดว่าจะหารือเกี่ยวกับการโอนตำแหน่งประธาน  AIPA 41 ให้กับสมัชชาแห่งชาติเวียดนาม  เช่นเดียวกับตำแหน่งประธานอาเซียนในปี 2563 ในฐานะประธานอาเซียนและประธาน AIPA พ. ศ. 2562 ประเทศไทยได้พยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุผลที่เป็นรูปประธรรมในการจัดการกับปัญหาด้านความมั่นคงทางทะเลข้อพิพาทอธิปไตยเหนือดินแดนการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติและสิ่งแวดล้อม….อย่างไรก็ตามก่อนที่จะมีการประชุมสมัชชาใหญ่ของ AIPA  ความท้าทายดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นอย่างมากเวียดนามได้ส่งเสียงคัดค้านอย่างรุนแรงต่อจีนซึ่งได้นำเรือสำรวจ HD 8 เข้าสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษของเวียดนามรวมทั้งปัญหาภัยแล้งรุนแรงในลุ่มแม่น้ำโขงก่อการร้ายวางระเบิดในกรุงเทพฯเมื่อปีเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม….

       ด้วยการพัฒนาล่าสุดปี  ปี 2563 ได้รับการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญว่าเป็นปีที่มีความผันผวนทำให้เกิดความท้าทายมากมายในเวียดนามโดยเฉพาะและทุกประเทศโดยทั่วไปทั้งความปลอดภัยและความมั่นคงแบบดั้งเดิมความมั่นคง ที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิม โดยเฉพาะการรักษาความปลอดภัยทางทะเลและข้อพิพาทอำนาจอธิปไตยทางทะเลสิ่งนี้จะยังคงเป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับเวียดนามหลังจากดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนและประธาน AIPA ในปี 2563 แต่ด้วยความมั่นคงทางการเมืองและมุมมองที่สอดคล้องกับในนโยบายต่างประเทศของเวียดนามด้วยประเทศผู้เชี่ยวชาญต่างต่างชื่นชมเป็นอย่างยิ่งว่านี่เป็นเงื่อนไขที่ดีสำหรับเวียดนามในฐานะประธานอาเซียนและประธาน AIPA ในปี 2563

      นอกจากนี้ผู้นำไทย และเวียดนามจะหารือเกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ของทั้งสองประเทศต่อไปเพื่อสร้างความเชื่อมั่นทางยุทธศาสตร์ในความสัมพันธ์ไทย – เวียดนาม ที่มีประสิทธิภาพ  และการปฏิบัติเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสอง: มีการประสานงานอย่างเป็นเอกฉันท์ในการสร้างโครงการปฏิบัติก่อนเพื่อเป็นพื้นฐานในการดำเนินการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ของความสัมพันธ์เวียดนาม-ไทย ในช่วงเวลาใหม่ส่งเสริมการดำเนินการตามกลไกความร่วมมือทวิภาคีที่สำคัญในปี 2562 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งที่ สี่./.

สมบูรณ์  สุขชัยบวร / จ.ขอนแก่น /รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads