วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

การกระทำของจีนในทะเลตะวันออก กำลังคุกคามความสมบูรณ์ของ UNCLOS

การกระทำของจีนในทะเลตะวันออก กำลังคุกคามความสมบูรณ์ของ UNCLOS
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

การกระทำของจีนในทะเลตะวันออก กำลังคุกคามความสมบูรณ์ของ UNCLOS

— on a rocky shore of the South China Sea

  ตั้งอยู่ระหว่างสองมหาสมุทรที่สำคัญในโลกที่มีทรัพยากรมากมายทะเลตะวันออกมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งสำหรับประเทศในและนอกภูมิภาคดังนั้นความตึงเครียดในทะเลจีนใต้จึงดึงดูดความสนใจจากประชาคมระหว่างประเทศมาโดยตลอด

  ในเดือนที่ผ่านมาประชาคมระหว่างประเทศได้เป็นเสียงคัดค้านอีกครั้งเกี่ยวกับการกระทำที่ผิดกฎหมายของจีนได้ละเมิดผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของของรัฐชายฝั่งทะเลทำให้ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นและคุกคามสันติภาพความมั่นคงเสรีภาพและความมั่นคงทะเลในภูมิภาคและโลก

  ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2019 สำรวจ Haiyang Dizhi8 ของจีนยังคงปฏิบัติการอีกครั้งใกล้กับหาด VangunrdBank ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษและไหล่ทวีปของเวียดนาม ตามข้อกำหนดในอนุสัญญาว่าด้วยกฎหมายทะเลของ สหประชาชาติ (UNCLOS)ในปี 2525 เหตุการณ์นี้ได้ละเมิดอธิปไตยสิทธิอธิปไตยและอำนาจศาลของเวียดนามตามกฎหมายเวียดนามและกฎหมายระหว่างประเทศอย่างจริงจังก่อนหน้านี้กินยังมีการละเมิดน่านน้ำของประเทศอื่นๆในภูมิภาคเช่นมาเลเซียและฟิลิปปินส์

  นักวิชาการระหว่างประเทศว่าการละเมิดดังกล่าวข้างต้นของจีนเป็นความตั้งใจของการควบคุมทะเลจีนใต้โดยการส่งเสริมการอ้างสิทธิผิดกฎหมายซึ่งขัดกับบทบัญญัติของ UNCLOS 2525 การกระทำนี้เป็นการภัยคุกคามต่อความสมบูรณ์ของ UNCLOS และระหว่างระเบียบทางทะเลตามกฎหมายที่ประชาคมระหว่างประเทศได้สร้างและบำรุงรักษาท้าทายคุณค่าของระบบการระงับข้อพิพาทของอนุสัญญา

  ความห่วงใยเกี่ยวกับพฤติกรรมของจีนเมื่อเวลาผ่านไปสามารถคุกคามความมั่นคงในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศความปลอดภัยและเสรีภาพทางทะเลในทะเลจีนใต้รวมถึงขัดขวางความพยายามในการสร้างและรักษาสภาพแวดล้อมที่สงบเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคหลายประเทศทั้งในและนอกภูมิภาคได้แสดงความห่วงใยและประท้วงการละเมิดของจีนในทะเลจีนใต้โดยเฉพาะการปฏิบัติการของกลุ่มเรือสำรวจ Haiyang Dizhi8 ที่เข้ามาละเมิดเขตเศรษฐกิจพิเศษและไหล่ทวีปของเวียดนามใน 10 ประเทศเป็นสมาชิกอาเซียนมี 8 ประเทศที่มีพรมแดนติดกับประเทศจีนใต้ รวมถึงเวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ไทย และกัมพูชา อีก 2 ประเทศ คือ ลาว พม่า ไม่ใช่รัฐชายฝั่งแต่มีประโยชน์ในการรักษาสภาพแวดล้อมที่สงบและมั่นคงในทะเลจีนใต้และในภูมิภาค ดังนั้นในวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้ออกแถลงการณ์ร่วมยืนยันความสำคัญของกฎหมายระหว่างประเทศและ UNCLOS โดยเน้นว่าประเทศที่เกี่ยวข้องแก้ไขข้อพิพาทด้วยสันติวิธีบนพื้นฐานของกฎหมายสากลรวมถึง UNCLOS เพื่อรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคโดยแถลงการณ์ร่วมแสดงความห่วงใยเกี่ยวกับกิจกรรมการปรับปรุงเกาะและเหตุการณ์ที่ร้ายแรงในภูมิภาคได้ทำลายความเชื่อมั่นและความไว้วางใจเพิ่มขึ้นความตึงเครียดและอาจทำลายความสงบสุข สันติภาพมั่นความมั่นคงและความมั่งคั่งในภูมิภาคนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2559 วลี “ร้ายแรง”ได้รวมอยู่ในแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีต่างประเทศในภูมิภาค

     นอกเหนือจากการประกาศการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนแล้วประเทศอื่นๆในภูมิภาค ยังแสดงท่าทีในประเด็นเรื่องทะเลจีนใต้อย่างเช่นได้แสดงความห่วงใย 2 ครั้งเกี่ยวกับสถานการณ์ทะเลจีนใต้ในการประกาศร่วมกับญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมและในแถลงการณ์ร่วมกับสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมนี่เป็นครั้งแรกที่ออสเตรเลียได้แสดงความสนับสนุนต่อการดำเนินการสำรวจและใช้ประโยชน์ปิโตรเลียมของประเทศในทะเลจีนใต้และต่อต้านการขัดขวางโครงการเหล่านี้ ญี่ปุ่นนอกเหนือจากการ เรื่องการร่วมกับออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมได้มี 2 ครั้งในวันที่ 31 กรกฎาคมและ 27 สิงหาคมพูดถึงสถานการณ์ร้ายแรงในทะเลจีนใต้ซึ่งกล่าวโทษกิจกรรมการทหารการกลั่นแกล้งโดยเน้นถึงความจำเป็นที่จะต้องรักษาหลักนิติธรรมในทะเลจีนใต้อินเดียยังได้พูดถึงทะเลจีนใต้ 2 ครั้งในวันที่ 2 สิงหาคมและ 29 สิงหาคมเพื่อยืนยันความสนใจที่ใกล้ชิดของอินเดียในทะเลจีนใต้เรียกร้องให้เคารพกระบวนการทางกฎหมายและการทูตและการสนับสนุนกิจกรรมเชิงพาณิชย์อย่างถูกกฎหมายซึ่งจะต้องไม่ถูกขัดขวางในน่านน้ำสากลตามกฎ ระหว่างประเทศเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมออกข้อเสนอให้เข้ารบทางทะเลตามกฎเกณฑ์เกาหลีใต้เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมออกข้อเสนอให้เขารบทางทะเลตามกฎหมายเพื่อรักษาความปลอดภัยและสันติภาพทางทะเลจีนใต้.

สมบูรณ์  สุขชัยบวร ….ข้อมูล…รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads