วันอังคาร 16 เมษายน 2024

ไก่ย่างอร่อยที่สุด!ในสามโลก

ไก่ย่างอร่อยที่สุด!ในสามโลก
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 

ไก่ย่างอร่อยที่สุด!

“ร้านไก่ย่าง โตโต้” เขาสวนกวาง ขอนแก่น มี พญาไก่โต้ง สูง 4.80 เมตร สูงที่สุดในประเทศไทย เป็นสัญลักษณ์

ดร.วิรัช  เจริญเชื้อ

ร้านขายไก่ย่างที่ อ.เขาสวนกวาง ปรับกลยุทธ์สร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ดึงดูดลูกค้าขาจรที่ขับรถวิ่งผ่านไปมาบนถนนมิตรภาพสาย ขอนแก่น – อุดรธานี นอกจากจะเป็นรสชาติของอาหารแล้ว ยังต้องปรับปรุงสถานที่ให้มีจุดดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้มาเดินชมและบันทึกภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย

       อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพสายขอนแก่น – อุดรธานี หลายคนคงทราบกันดีแล้วว่าเป็นอำเภอที่มีชื่อเสียงในเรื่องของไก่ย่าง เพราะไก่ย่างเขาสวนกวางนั้นแม่ค้าพ่อค้าที่นี่ทำการขายกันมาตั้งแต่รุ่นปู่-ย่า-ตายายกันแล้ว แต่เมื่อมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน โดยเฉพาะยุคเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยจะดีนัก พ่อค้าแม่ค้าร้านขายไก่ย่าง-ส้มตำ จึงจำเป็นต้องมีการปรับกลยุทธ์ในเรื่องการค้าการขายกันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรสชาติของอาหารแล้ว เรื่องการตกแต่งสถานที่เพื่อสร้างความสนใจในการดึงดูดลูกค้าเข้าร้านก็มีความสำคัญไม่ใช่น้อยเช่นกัน

       ร้านโตโต้ไก่ย่าง ซึ่งเป็น 1 ในหลาย ๆ ร้านที่ทำการขายไก่ย่าง-ส้มตำ ถึงกับลงทุนสร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ขึ้นภายในบริเวณร้านค้าของตนเอง  ด้วยการสร้างรูปปั้นพญาไก่โต้ง ซึ่งเป็นไก่พื้นบ้านของไทย มีความสูง 4.80 เมตร ถือได้ว่ามีความสูงที่สุดในประเทศไทย เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ของร้าน ทำให้เป็นที่สนใจของประชาชนที่ขับรถผ่านไปมาบนถนนเส้นนี้ไม่ได้ โดยลูกค้าที่มาทานอาหารไก่ย่างส้มตำที่ร้านแห่งนี้แล้ว ก็อดใจไม่ได้ที่จะต้องลงไปบันทึกภาพด้วยโทรศัพท์มือถือของตนเอง เพราะไก่โต้งตัวนี้มีความสวยงามด้วยสีสันตระการตาเป็นอย่างมาก

       นอกจากนี้ยังมีสวนเกษตรพอเพียงเพื่อพ่อ ซึ่งทำขึ้นเพื่อให้ลูกค้าได้ดูเป็นตัวอย่าง และเป็นแนวทางในการนำไปปฏิบัติตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินไว้ใช้ในครัวเรือน โดยไม่ต้องไปหาซื้อเขามา เช่น ผักกาด ผักชีลาว มะนาว ข่า ตระไคร้ และต้นกระเพรา เป็นต้น

    ที่สำคัญมีการจัดบอร์ดนิทรรศการรูปภาพเนื่องในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 ไว้ใกล้ๆ กับรูปปั้นพญาไก่โต้งอีกด้วย เพื่อให้ประชาชนที่ไม่มีโอกาสดูการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ มีโอกาสได้เห็นรูปภาพพระราชพิธีฯอีกครั้ง ซึ่งก็มีลูกค้าหลายคนสนใจมาเดินดูเป็นจำนวนมาก หลังจากที่รับประทานอาหารในร้านอิ่มแล้ว

       ดร.วิรัช  เจริญเชื้อ เจ้าของร้านโตโต้ไก่ย่าง ให้สัมภาษณ์ถึงวัตถุประสงค์ของการสร้างรูปปั้นพญาไก่โต้งที่ใหญ่และสูงที่สุดในประเทศไทยว่า ในฐานะที่อำเภอเขาสวนกวางมีชื่อเสียงจากการขายไก่ย่างเขาสวนกวางจนมีชื่อเสียงโด่งดังมาเป็นเวลานาน ซึ่งตนเองเกิดมาก็เห็นว่ามีการขายไก่ย่าง ตนจึงอยากสร้างรูปปั้นของพญาไก่โต้ง ซึ่งถือว่าเป็นไก่พื้นเมืองของไทยขึ้นมา ให้เป็นสัญลักษณ์ของร้านโตโต และเป็นสัญลักษณ์ของอำเภอเขาสวนกวางด้วย นอกจากนี้ก็ต้องการดึงดูดความสนใจของลูกค้าที่พบเห็น ให้เข้ามารับประทานอาหารประเภทไก่ย่าง – ส้มตำที่ร้านแห่งนี้ด้วย

      สำหรับไก่ย่างเขาสวนกวางนั้น นายวิรัชกล่าวว่า ในอดีตที่ผ่านมารสชาติของไก่ย่างจะเหมือนกัน เพราะใช้น้ำหมักที่ซื้อมาจากเจ้าเดียวกัน แต่ปัจจุบันนี้ รสชาติจะแตกต่างกันออกไป เพราะแต่ละร้านก็อยากให้เป็นรสชาติเฉพาะตัวของร้านตัวเอง โดยการคิดสูตรต่าง ๆ ขึ้นมา สำหรับไก่ย่างร้านโตโต้ของตนนั้นจะทำรสชาติแบบกลาง ๆ เน้นความนัว  ไก่เนื้อนุ่ม เป็นสำคัญ โดยจะใช้ไก่สดที่มีอายุระหว่าง 40 – 45 วันมาทำการหมักประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะนำไปย่าง เพราะจะทำให้มีรสชาติอร่อยมากกว่า

      ร้านไก่ย่างโตโต้ เขาสวนกวาง เปิดทุกวัน 09.00-16.00 น.โทร:081-9542007

อยู่ริมถนนมิตรภาพ ติดกับมูลนิธิเจริญเชื้อ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น หยุดทุกวัน นักขัตฤกษ์ ของทุกเดือน

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads