วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

กฟผ. จับมือ เครือข่าย อบรมยกระดับชุมชน ผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อสังคมภาคอีสาน

กฟผ. จับมือ เครือข่าย อบรมยกระดับชุมชน ผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อสังคมภาคอีสาน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

กฟผ. จับมือ เครือข่าย อบรมยกระดับชุมชน ผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อสังคมภาคอีสาน


กฟผ. ร่วมกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น และเครือข่ายชุมชน จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาชุมชนสู่ธุรกิจเพื่อสังคม
Social Business : SB” ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจชุมชนพื้นที่ในภาคอีสาน  เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ และสร้างประสบการณ์ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนมุ่งสู่การเป็นธุรกิจเพื่อสังคม ที่ยั่งยืน

นางฤดีมาส  ปางพุฒิพงศ์

        เมื่อวันที่  30 ต.ค. 2562  นางฤดีมาส  ปางพุฒิพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์องค์การ  นายพิชิต  ธีรโสภณ  ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 (ช.อปอ-2) นายชุมพล  สุขนิรันดร์ หัวหน้ากองบำรุงรักษาสถานีไฟฟ้าแรงสูง อปอ.  นายสุรศักดิ์  นิ่มวิลัย หัวหน้ากองโรงไฟฟ้าอุบลรัตน์ โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมเป็นเกียรติในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การพัฒนาชุมชนสู่ธุุรกิจเพื่อสังคม Social Business : SB” ซึ่งเป็นการสร้างผลลัพธ์ต้นแบบของผลิตภัณฑ์ สะท้อนให้เห็นถึงอัตตลักษณ์ของแต่ละชุมชนมุ่งสู่ความยั่งยืน และสอดรับกับการพัฒนาในยุค 4.0  โดยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการและศึกษาดูงานความสำเร็จของชุมชน นวัตวิถี OTOP บ้านห้วยเสือเต้น ระหว่างวันที่ 29 – 30 ตุลาคม 2562 ณ ห้องประชุมภูพานคำ เขื่อนอุบลรัตน์ มีผู้เข้าอบรมเป็นชุมชนพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่อยู่ในการดูแลของ กฟผ. 7 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น นครราชสีมา สกลนคร สุรินทร์ อุดรธานี ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี จำนวน 50 คน

นายพิชิต  ธีรโสภณ

       นายพิชิต   ผช.ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 (ช.อปอ-2) กล่าวว่า การอบรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากเครือข่ายความร่วมมือจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นอกจากนี้ยังมีการคัดเลือกต้นแบบผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นและพร้อมที่จะพัฒนาไปสู่ความยั่งยืนต่อไป  โดยได้รับเกียรติจาก   นางสารี สีโรย ผู้อำนวยการกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม นางขวัญฤดี โชติชนาทวีวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์สิ่งแวดล้อม สำนักงานวิจัยแห่งชาติ นายอรรคพล ล่าม่วง อาจารย์จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้แทนจาก กฟผ. นางสาวรัชดาพร เสียงเสนาะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์องค์การ และฝ่ายกลยุทธ์ความยั่งยืน ร่วมเป็นกรรมการคัดเลือก 

 

 นางสารี  สีโรย 
       “โครงการอบรมพัฒนาชุมชนสู่ธุรกิจเพื่อสังคม เป็นโครงการยกระดับต่อยอดชุมชนไปสู่เป้าหมายของการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อสังคม เมื่อชุมชนซึ่งเป็นผู้ประกอบการอยู่ได้ยั่งยืน จะคืนประโยชน์กลับสู่ชุมชนเพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาให้ชุมชนของตนเองเข้มแข็ง น่าอยู่ ตามทฤษฎีบันได 9 ขั้น ได้แก่ เศรษฐกิจพอเพียงขั้นพื้นฐาน คือ พอกิน พอใช้ พออยู่ พอร่มเย็น จากนั้นไปสู่เศรษฐกิจพอเพียงขั้นก้าวหน้า คือ บุญ ทาน (เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวม เพราะยิ่งให้ยิ่งได้) เก็บ (เป็นรากฐานในยามวิกฤติ ขาย (เมื่อเหลือกินก็กระจายไปสู่ผู้อื่น)  และสร้างเครือข่าย (เพื่อเสริมความเข้มแข็งและเป็นฐานของชุมชน) ซึ่งการพัฒนาตามรูปแบบนี้จะทำให้ชุมชนยั่งยืนในที่สุด”นายพิชิต  กล่าว.

นางสาวรัชดาพร  เสียงเสนาะ

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads