วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

“สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ขอนแก่น” แจงสื่อสถานะการเงินปกติ สุดยอดมั่นคง หลังถูกร้องเงินหาย 400 ล้าน

“สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ขอนแก่น” แจงสื่อสถานะการเงินปกติ สุดยอดมั่นคง หลังถูกร้องเงินหาย 400 ล้าน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ขอนแก่น” แจงสื่อสถานะการเงินปกติ สุดยอดมั่นคง หลังถูกร้องเงินหาย 400 ล้าน

 เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมชั้น 3 สหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดขอนแก่น ถ.มิตรภาพ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด นายทนงศักดิ์  วังสงค์ ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด และนายอาสา คัมภิรา รองประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด เปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับสภาพสินทรัพย์ และผลการดำเนินการ ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด และตอบข้อซักถามกรณีที่เงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด หายไปกว่า 400 ล้านบาท ต่อสื่อมวลชนทุกสาขา ที่มารับฟังการชี้แจงในครั้งนี้

จากกรณีที่ ดร.วิศร์ อัครสันตติกุล ประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย ดร.จิรพงษ์ ไชยยศ และนายอุดม สงวนชม รองประธานชมรมฯ ซึ่งเป็นตัวแทนครู ได้สอบถามเกี่ยวกับข้อมูลเงินสหกรณ์ได้หายไปจากบัญชีของสหกรณ์ ประมาณ 400 ล้านบาท แต่ไม่มีใครทั้งกรรมการ ผู้จัดการ ไม่สามารถตอบได้ ทำให้เป็นประเด็นที่สมาชิกต่างก็เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินที่หายไป ชมรม ฯ จึงได้มีประชุมสมาชิกโดยด่วน มีการถกกันถ้าเงินหายไปถึง 400 บ้านก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นปกติ ทำให้เป็นกังวลรวมถึงความมั่นคงของสหกรณ์ จึงประชุมกันเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติให้สมาชิกลงชื่อแจ้งความประสงค์ให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด เปิดประชุมใหญ่วิสามัญขึ้นเพื่อติดตามเรื่องดังกล่าว จนมีสื่อออนไลน์ แห่งหนึ่งนำไปเสนอข่าวดังกล่าว

ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์

        เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.อนุศาสตร์ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ขอนแก่น จำกัดกล่าวว่า สำหรับประเด็นที่เงินสหกรณ์หายไป 400 กว่าล้าน เกิดมาจากการประชุมใหญ่วิสามัญ วันที่ 19 ต.ค. 2562 ที่ผ่านมา ที่จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อแก้ไขข้อบังคับส่วนหนึ่ง และเพื่อเลือกตั้งประธานสหกรณ์แทนตำแหน่งที่ว่าง ซึ่งตนเองได้รับเลือก และในวันนั้นได้มีการนำเสนอของผู้แทนสมาชิกที่ส่วนใหญ่ข้อเสนอแนะเพื่อความยั่งยืนของสหกรณ์ และมีวาระอื่นที่มีผู้แทนสมาชิกได้สอบถามมา ทราบว่าได้มีเงินสหกรณ์หายไปนอกระบบ 400 กว่าล้านจริง หรือไม่  ซึ่งก็เลยเก็บตรงนี้มาเป็นประเด็น เนื่องจากคำตอบในที่ประชุมในวันนั้นไม่เคลียร์ เมื่อตนเองเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 24 ต.ค. 2562 เมื่อเริ่มมีการประชุมได้นำเรื่องนี้มาเข้าที่ประชุมกรรมการดำเนินการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยได้มีการแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งกรรมการได้เร่งดำเนินการเพื่อรายงานผลภายใน 7 วัน เมื่อครบกำหนด ปรากฏว่าคณะกรรมการตรวจสอบขอขยายเวลาเนื่องจากมีเอกสารมีรายละเอียดจำนวนมาก เกรงว่าจะตรวจสอบไม่รอบคอบจึงขอขยายระยะเวลา โดยมีมติที่ประชุมให้ขยายเวลาไปวันที่ 30 พ.ย. 2562 ซึ่งทุกอย่างต้องจบสามารถชี้แจงสมาชิกได้รับทราบ

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2562 กรรมการได้ดำเนินการส่งหนังสือลงนามโดยประธานสหกรณ์ฯ เพื่อขอสเตทเม้นท์ของบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ที่กรุงเทพ แต่ทางธนาคารได้ตอบกลับมาว่าคนที่จะขอสเตทเม้นท์ได้ต้องเป็นคนที่มีชื่อในสมุดคู่ฝาก  และธนาคารได้ส่งแบบฟอร์มาให้ผู้มีอำนาจในสมุดคู่ฝาก 4 คน ซึ่งเป็นมติกรรมการเดิมที่ไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลงลายมือชื่อมาโดยตลอด ขณะนี้ได้มีหนังสือไปถึงทั้ง 4 ท่านให้มาลงชื่อเพื่อขอสเตทเม้นท์ ซึ่งตอนนี้มี 3 ท่านได้ลงชื่อให้แล้ว

กล่าวอีกว่า ดังนั้นจึงได้มีการตั้งกรรมการ นำสมุดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ไปตรวจสอบที่สาขาโลตัสเอ็กซ์ตร้า ขอนแก่น แต่ไม่สามารถปรับสมุดได้ โดยบอกว่าสมุดบัญชีมีความผิดปกติ ยอดไม่ตรง จึงไม่สามารถปรับได้ โดยหลักการมีสมุดคู่ฝากไปปรับที่ไหนก็ได้ แต่เล่มนี้กลับทำไม่ได้ และจากการที่ได้มีชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ได้มายื่นหนังสือขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย. 2562 เมื่อตรวจสอบว่าเป็นสมาชิก และตรงตามข้อบังคับ ต้องดำเนินการภายใน 30 วัน หลังได้รับหนังสือ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงให้สมาชิกได้ทราบ โดยมติที่ประชุมกำหนดวันที่ 4 ธ.ค. 2562 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติขอนแก่น หรือ KICE ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป โดยจะมีผู้แทนสมาชิกประมาณ 390 คน

      ดร.อนุศาสตร์ กล่าวด้วยว่าคาดว่าในวันดังกล่าวจะมีสมาชิกฯที่จะมาร่วมรับฟังสังเกตการณ์ด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งมั่นใจว่าในวันที่ 4 ธ.ค. 2562 นี้ทุกอย่างน่าจะกระจ่าง น่าจะเปิดเผยข้อเท็จจริงทั้งหมด และขอให้สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ไม่ต้องกังวลแห่ถอนเงิน สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด มีความมั่นคงไม่ล้มแน่นอน และในเรื่องการปันผลเฉลี่ยคืนในเดือนกุมภาพันธุ์ ยังคงเป็นไปตามปกติกำไรจนถึงปัจจุบัน 900 ล้านบาท มั่นใจว่าสิ้นเดือน ธ.ค. น่าจะได้มากกว่า 1,000 กว่าล้านบาท

“สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด มีจำนวนสมาชิก 19,554 คน มีสินทรัพย์ 83 รายการ เป็นวงเงิน 27,000 ล้านบาท มีหนี้สิน 40 รายการ 12,265 ล้านบาท เป็นเงินฝาก /เงินกู้ยืมทุน รวม 7 รายการวงเงิน 12,245 ล้านบาท สินทรัพย์มากกว่าหนี้สิน +ทุน การบริการเงินกู้ทุกประเภทเป็นเงินเท่ากับ 26,000 ล้านบาท เงินดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องจำนวนเงิน 800 ล้านบาท ทรัพย์สินที่เป็นที่ดิน 15 ไร่ 1 งาน มูลค่า 500 ล้านบาท สำหรับสถานการณ์ ในช่วง 3 วันก่อนหน้านี้มีการ ทั้งฝากและถอน เป็นไปอย่างปกติ การที่จะกระทำการใดๆของผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นจำกัด นั้นต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการฯที่เป็นเสียงข้างมากให้การรับรอง เห็นชอบหรืออนุมัติก่อนที่จะกระทำการใดๆลงไป”ดร.อนุศาสตร์ กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads