วันศุกร์ 19 เมษายน 2024

เวียดนาม-พม่าเป็นหุ้นส่วนวางใจ

เวียดนาม-พม่าเป็นหุ้นส่วนวางใจ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เวียดนาม-พม่าเป็นหุ้นส่วนวางใจ

      ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ก่อตั้งพันธมิตรความร่วมมือที่ครบวงจรในเดือนสิงหาคม 2560 เนื่องในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์แห่งเวียดนาม เหงียน ภูชอง ไปยังพม่าและได้กระชับในการไปเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการของนางอองซาน ซูจี ในเดือนเมษายน 2561 ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในทุกสาขาเพื่อช่วยนำอาเซียนเข้าด้วยกันและเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นสร้างหลักฐานเพื่อเพิ่มบทบาทและตำแหน่งในภูมิภาคและโลก 

ความก้าวหน้าอย่างแข็งแกร่ง

     ความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่าง สองประเทศมีความเข้มแข็งมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเชื่อมั่นทางการเมืองได้รับการเสริมสร้างผู้นำของทั้งสองประเทศเน้นการแลกเปลี่ยนผู้นำอย่างต่อเนื่องในทุกระดับและทุกช่องทาง รวมถึงพรรครัฐบาล รัฐบาล รัฐสภาและช่องทางระหว่างประชาชนกับประชาชน ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามและพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และสหภาพพม่าเพื่อความเป็นปึกแผ่นและการพัฒนา (USDP) ยังคงได้รับการดูแลและส่งเสริมอย่างต่อเนื่องสมัชชาแห่งชาติของทั้งสองประเทศมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดและการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพในเวทีระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในกรอบของรัฐสภาโลก (IPU) ,รัฐสภาอาเซียน (AIPA)

    ทั้งสองประเทศได้แลกเปลี่ยนมาตรการเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในด้านการท่องเที่ยววัฒนธรรมการศึกษาและการสื่อสารดังนั้นจึงเป็นการส่งเสริมแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและประชาชนโครงการแลกเปลี่ยนสำหรับนักเรียนในระดับที่แตกต่างกันได้รับการกล่าวถึง ความสัมพันธ์ระหว่างเมืองของเวียดนามกับเมืองเมียนมาร์ (เมืองฮานอย-เนี้ยเป่ยทุน, เมืองดานัง-เมืองมัณฑะเลย์ , เมืองโฮจิมินห์-เมืองย่างกุ้ง) มีความเข้มแข็งความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าปัจจุบันเป็นจุดสว่างในความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศกิจกรรมการเจรจาต่อรองทางเศรษฐกิจ การสนับสนุนทางการค้าและความสัมพันธ์ ทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศเริ่มมีมากขึ้นมูลค่าการซื้อขาย สองทางในปี พ.ศ. 2561 สูงกว่า 873.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเวียดนามมีดุลการค้าเกินกว่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.5% เมื่อเทียบกับปี 2560 โดยมีแรงผลักดันดังกล่าวทำให้ทั้งสองประเทศตั้งเป้าหมายไว้ที่ 1 เวียดนามมีเสถียรภาพในฐานะนักลงทุนต่างชาติที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของ 49 ประเทศและดินแดนที่ลงทุนในพม่าลำดับที่ 3 ในอาเซียน (หลังจากสิงคโปร์และไทย) ด้วยทุนจดทะเบียนทั้งหมดจนถึงตอนนี้ก็เกือบ 2.2 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือ คิดเป็น 2.8% ของการลงทุนทั้งหมดในพม่าจนถึงปัจจุบันองค์กรเวียดนามกว่า 200 รายมีสถานะทางการค้าและการลงทุนในพม่าในรูปแบบต่างๆ

    ความร่วมมือด้านการป้องกันระหว่างทั้งสองประเทศมีความใกล้ชิดและลึกซึ้งยิ่งขึ้นและมีความสัมพันธ์ยิ่งกว่าเดิมทั้งสองประเทศยังคงดำเนินการตามข้อตกลงอย่างมีประสิทธิภาพทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคีดำเนินการแลกเปลี่ยนผู้แทนทหารในทุกระดับและขยายความร่วมมือในด้านอื่นๆเช่นการฝึกอบรม เวชศาสตร์การทหารการค้นคว้าและช่วยเหลือการแลกเปลี่ยนกีฬาการแลกเปลี่ยนข้อมูลและเทคโนโลยีทางทหารความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างทั้งสองประเทศได้รับการส่งเสริมผ่านโครงการความร่วมมือและแผนงานระหว่างกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของเวียดนามและกระทรวงกิจการบ้านของพม่าทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในข้อตกลงเกี่ยวกับการป้องกันและต่อสู้อาชญากรรมตกลงที่จะก้าวขึ้นการจัดตั้งกลไกความร่วมมือในด้านความมั่นคงและสำรวจ ในไม่ช้าก็เสร็จสิ้นการลงนามในข้อตกลงการส่งผู้ร้ายข้ามแดนการโอนบุคคลที่ถูกพิพากษาบันทึกในการป้องกันการฟอกเงินและการจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย

พันธมิตรที่เชื่อถือได้รับการสนับสนุนซึ่งกันและกัน

     สำหรับความร่วมมือทวิภาคีในพหุภาคีเวียดนามและพม่ายังคงมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในเวทีระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรอบของอาเซียนและเวทีระดับภูมิภาคและนานาชาติอื่นๆ เช่น CLMV, ACMECS , EWEC ,GMS; การใช้น้ำโขงอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพภายใต้กรอบของอาเซียนความร่วมมือระหว่างเวียดนามและเมียนมาร์นั้น มีส่วนอย่างแข็งขันในการสร้างเอกภาพและการพัฒนาของอาเซียนทั้งสองประเทศให้คำมั่นที่จะทำงานร่วมกันกับประเทศอาเซียนอื่นๆเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการสร้างประชาคมอาเซียนในปี 2568  และการเป็นศูนย์กลางของอาเซียนผ่านการดำเนินการตามวิสัยทัศน์ของประชาคมอาเซียนที่มีประสิทธิภาพและดำเนินการอย่างเต็มประสิทธิภาพนอกจากนี้ผู้นำของทั้งสองประเทศและส่งเสริมสันติภาพความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาคเน้นความสำคัญของการระงับข้อพิพาทอย่างสันติบนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ UNCLOS 1982 โดยปราศจากการคุกคามหรือการใช้กำลังมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการใช้งาน DOC อย่างเต็มประสิทธิภาพและในไม่ช้าจะบรรลุ COC ที่แท้จริงและมีประสิทธิภาพในทะเลจีนใต้ด้วยแรงผลักดันในการพัฒนาที่ดีประสบการณ์อันยาวนานกว่า 40 ปีของความร่วมมือและความพยายามร่วมกันของทั้งสอง มิตรภาพและความร่วมมือหลายแง่มุมระหว่างเวียดนาม-เมียนมาร์ จะยังคงเก็บเกี่ยวความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมากมาย เสถียรภาพความร่วมมือและการพัฒนาในภูมิภาคและในภูมิภาคและในโลก.

สมบูรณ์   สุขชัยบวร/รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads