วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

ชาวไทยเชื้อสายจีนเมืองขอนแก่น!เตรียมจัดใหญ่”เทศกาลโคมไฟง่วนเซียว”

ชาวไทยเชื้อสายจีนเมืองขอนแก่น!เตรียมจัดใหญ่”เทศกาลโคมไฟง่วนเซียว”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ชาวไทยเชื้อสายจีนเมืองขอนแก่น!เตรียมจัดใหญ่”เทศกาลโคมไฟง่วนเซียว”


เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 2 ก.พ.ที่ บริเวณศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ขอนแก่น ริมบึงแก่นนคร เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายประกิต ทองแท่งไทย ประธานคณะกรรมการจัดงานศาลปึงเถ้ากง – ม่าประจำปี 2563เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงาน “มหกรรมงานเทศกาลง่วนเซียว ประจำปี 2563 ” โดยมีคณะกรรมการการจัดงานฯ และสื่อมวลชนทุกแขนงเข้าร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้

นายประกิต ทองแท่งไทย

นายประกิต ประธานคณะกรรมการจัดงานศาลปึงเถ้ากง – ม่าประจำปี 2563 กล่าวว่างานเทศกาลง่วนเซียว คำว่าง่วนเซียว มีความหมายถึง ค่ำคืนแรกของพระจันทร์เต็มดวง ดังนั้นงานเทศกาลง่วนเซียว จึงเป็นงานที่พี่น้องขาวไทยเชื้อสายจีนได้ร่วมกันจัดขึ้นหลังจากเทศกาลตรุษจีนได้ผ่านพ้นไป เพื่อเป็นการเลี้ยงเฉลิมฉลองการก้าวพ้นฤดูหนาว อีกทั้งเป็นเทศกาลโคมไฟประจำปีที่หนุ่มสาวต่างพากันออกมาเที่ยวชมโคมไฟ และที่สำคัญกว่านั้น

คือ การพบปะสังสรรค์ของพ่อค้า นักธุรกิจคหบดีในจังหวัดขอนแก่นที่มีจิตศรัทธาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น นั่นคือ ศาลปึงเถ่ากงม่าขอนแก่น ซึ่งมีผู้นำ 23 องค์กรจีน แขกผู้มีเกียรติ ตลอดถึงพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดขอนแก่นทุกคน ได้ร่วมงานเลี้ยงพบปะสังสรรค์


นายประกิต กล่าวเพิ่มเติมว่าศาลเจ้าปึงเถ่ากง–ม่า ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของ จ.ขอนแก่น และเป็นที่ประดิษฐานขององค์ปึงเถ่ากง–ม่า องค์เจ้าแม่ทับทิม และองค์เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ องค์เทพเจ้าฟ้าดิน และองค์ตี่จู่เอี๊ย เชื่อกันว่าผู้ได้มากราบไหว้อธิษฐานจิตต่อศาลเจ้าปึงเถ่ากง–ม่า และศาลเจ้าปู่ครูเย็น หากปรารถนาสิ่งใดจะสมหวังดั่งใจ ประสบความสำเร็จเจริญรุ่งเรืองถึงลูกหลาน ร่ำรวยด้วยเงินทอง สมบูรณ์สุขด้วยลาภยศและวาสนา สุขกายใจไร้โรคาเบียดเบียน ด้วยผลจากความเพียรที่ผู้กราบไหว้ได้สร้างความดีมาอย่างต่อเนื่อง ตามกำลังแห่งศรัทธาที่เหนือศรัทธาและมีคุณธรรมอย่างเต็มเปี่ยมในจิตใจ


” การจัดมหกรรมงานเทศกาลง่วนเซียว ประจำปี 2563 ในวันเสาร์ที่ 8 ก.พ.63 ที่ บริเวณศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ขอนแก่น ริมบึงแก่นนคร เขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยงานเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น.นั้น เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามของศาลเจ้ามานานกว่า 63 ปี นอกจากมีการไหว้เจ้าขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวแล้ว ยังถือเป็นการเสริมสร้างความศรัทธาสามัคคีของประชาชนในจ.ขอนแก่น นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นภาคเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวภายในจังหวัดขอนแก่นอีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้การจัดงานจึงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น นอกเหนือจากการจัดงานสุดยอดประเพณีสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว ที่มีคนรู้จักกันแพร่หลายไปทั่วทั้งประเทศ”นายประกิต กล่าว


นายประกิต กล่าวด้วยว่า สำหรับไฮไลท์ สำคัญของการจัดประมูลสิ่งมงคลประกอบไปด้วย องค์1.พระแม่กวนอิมเนื้อทองเหลือง 2.พระเจ้าใช่ซิงเอี้ยปรางบู้เนื้อ ทองเหลือง และ3.เทพเจ้ากวนอูเนื้อไม้พยุง และพิเศษในปีนี้คณะกรรมการจัดงาน เป็นเถ้ากงม่าประจำปี 2553 ได้เพิ่มสิ่งมงคลอีก 5สิ่งพิเศษ ซึ่งประกอบไปด้วย 1. เทพเจ้าไช่ซิงเอี๊ยปรางยืนประทานพร เนื้อไม้พยุง 2. องค์พระแม่กวนอิม เนื้อเซรามิค มีน้ำหยดลงมาตลอดเวลาสีขาว 3 .เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ปรางนั่งประทานพร เนื้อไม้พยุง 4. องค์พระแม่กวนอิมพันมือ เนื้อไม้หอมฮิโนกิ และ 5 เทพเจ้าไช่ซิงเอี๊ย ที่สั่งทำประดับอยู่หน้าศาลเจ้ารวมทั้งหมด 8 รายการ
นายประกิต กล่าวอีกว่าคณะกรรมการฯ ตั้งใจจะสร้างบรรยากาศของวัฒนธรรมไทย-จีน ยิ่งใหญ่และน่าสนใจ อาทิ กิจกรรมที่ทางกรรมการศาลเจ้าได้ทำการอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากทั่วเมืองขอนแก่นมาไว้ที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่าขอนแก่น เพื่อให้ชาวขอนแก่นได้มากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตพร้อมประดับตกแต่งเวที 200 ปี ริมบึงแก่นนคร

สำหรับกิจกรรมการแสดง “สิงโตปักกิ่ง” จากสมาคมกีฬาเชิดสิงโตมังกรลูกเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น การแสดงชุด “รำไท้เก็ก” จากสมาคมไท้เก็กขอนแก่น การแสดงคอนเสิร์ตสุดอลังการจากศิลปินชื่อดังหญิงลี ศรีจุมพล โรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ตลอดในวันเสาร์ที่ 8 ก.พ.63

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads