วันพุธ 24 เมษายน 2024

ด่วน!ปลดกำนัน ต.บ้านเป็ด ขอนแก่น ประเด็นอมเงินเดือน-เงินชมรมเกือบล้าน

ด่วน!ปลดกำนัน ต.บ้านเป็ด ขอนแก่น ประเด็นอมเงินเดือน-เงินชมรมเกือบล้าน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ด่วน!ปลดกำนัน ต.บ้านเป็ด ขอนแก่น ประเด็นอมเงินเดือน-เงินชมรมเกือบล้าน

ปลดแล้ว กำนัน ต.บ้านเป็ด หลัง ผู้ใหญ่บ้านขอนแก่น ร้องศูนย์ดำรงธรรมหลังถูกกำนันชื่อดังอมเงินเดือน-เงินชมรมเกือบล้าน

          เมื่อวันที่ 1 พ ค.ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีมีคำสั่งจังหวัดขอนแก่น ที่ 1798/2563 เรื่อง ให้พ้นจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านและกำนัน ต.บ้านเป็ดที่ถูกกล่าวหาว่า อมเงินเดือน-เงินชมรมเกือบล้าน ลงวันที่ 28 เมษายน 2563 โดยนายสมศักดิ์ จังตระกุลผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สืบเนื่องเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 ต.ค.62 ที่ผ่านมา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น นายสุทธิศักดิ์ สัสดีไกรสร อายุ 49 ปี ผู้ใหญ่บ้านบ้านหัวทุ่งนคร ม.14 ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น นำผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่หลายตำบลของ เขต อ.เมือง จ.ขอนแก่น เข้าร้องเรียนเพื่อให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมและเอาผิด กำนันตำบลบ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังพบการกระทำที่ไม่โปร่งใสในการบริหารงานของกำนันในพื้นที่

         โดนนายสุทธิศักดิ์   กล่าวว่า การที่ผู้ใหญ่บ้านส่วนใหญ่ได้พร้อมใจกันรวมตัวเพื่อร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมหลังพบการกระทำที่ไม่โปร่งใสของกำนัน ต.บ้านเป็ด ในฐานะประธานชมรมกำนันและผู้ใหญ่บ้าน อ.เมืองขอนแก่น นั้นเป็นการตรวจพบการกระทำผิดของกำนัน ต.บ้านเป็ด รวม 2 เรื่อง ประกอบด้วยการที่กำนันได้เอาเงินเดือนของผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรและแพทย์ประจำตำบล ไปรวมเป็นเงิน 429,000 บาท ซึ่งมีการนัดจะคืนแต่ยังไม่คืน การที่กำนันหักเงินผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่บ้านละ 900 บาท รวม 23 หมู่บ้าน รวมเป็นเงิน 20,700 บาท ว่าเอาไปซื้อเสื้อกีฬา แต่ยังไม่เห็นเสื้อกีฬา เงินก็ยังไม่ได้คืน จึง ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ตั้งกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัยในพฤติกรรมดังกล่าว เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างตอไป

        “เรื่องทั้งหมดผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ตำบลบ้านเป็ด รู้ตัวและทราบเรื่องมาตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับเงินค่าตอบแทนไม่ตรงกัน ได้บ้างไม่ได้บ้าง จึงมีการสอบถามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งทราบว่ากำนันได้เบิกเงินค่าตอบแทนไปหมดแล้ว จึงได้สอบถามไปยังกำนัน จนทราบว่าได้นำเงินค่าตอบแทนของผู้ใหญ่บ้านไปใช้ส่วนตัว และนัดว่าจะนำมาคืนให้กับทุกคนในเดือน ก.ค. ซึ่งก็ได้คืนไปแล้ว 22 หมู่บ้าน เหลือเพียงบางหมู่บ้านเท่านั้นที่ยังไม่ได้เงินคืน แต่เรื่องเดิมยังไม่จบ ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ตำบลบ้านเป็ดก็ต้องถูกหักเงิน หมู่บ้านละ 900 บาท รวมเป็นเงิน 20,700 บาท โดยกำนันอ้างว่านำไปจ่ายค่าเสื้อกีฬา แต่ไม่มีใครทราบว่าแข่งกีฬาที่ใด หรือร่วมกิจกรรมกีฬาที่ไหน จึงทำให้ทราบอีกว่ากำนันหักเอาเงินไปใช้ส่วนตัวอีก”

         นายสุทธิศักดิ์  กล่าวต่ออีกว่า ล่าสุดคือกำนัน ต.บ้านเป็ด ได้นำเงินของชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเมืองขอนแก่น โดยใช้ตำแหน่งเป็นประธานชมรม ยักยอกเอาเงินไปใช้ส่วนตัว และเมื่อผู้ใหญ่บ้านในตำบลบ้านเป็ดทราบเรื่อง จึงให้ทนายความนำหลักฐานเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินของชมรมมาดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งเมื่อมีการแจ้งความ พนักงานสอบสวนได้เรียกกำนันพร้อมพวกมาสอบสวน ทราบว่ามีการยักยอกเงินของชมรมไปตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย.2562 รวมเป็นเงินจำนวน 792,910 บาท โดยมีการลงบันทึกประจำวันไว้ว่าขอคืนเงินทั้งหมดภายในวันที่ 25 ธันวาคม 2562 ที่จะถึงนี้ ทั้งนี้ จากพฤติกรรมดังกล่าวเท่ากับว่ากำนันไม่ควรอยู่ในตำแหน่งนี้ต่อไป จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเอาผิดทางวินัย ในส่วนของคดีอาญาก็ขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

       เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวได้มีหนังสือคำสั่งจังหวัดขอนแก่น ที่ 1798/2563 เรื่อง ให้พ้นจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านและกำนัน ต.บ้านเป็ด ลงวันที่ 28 เมษายน 2563 โดยนายสมศักดิ์ จังตระกุลผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เนื้อหาข้อความมีดังนี้

คำสั่งจังหวัดขอนแก่น

ที่ ๑๗๙๘/๒๕๖๓  

เรื่อง    ให้พ้นจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านและกำนัน

         ด้วยนายทัศนัยน์    สุขสบาย  ตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 16 และเป็นกำนันตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น รับเงินตอบแทน ตำแหน่ง อัตรา ๑๑,๐๐๐ บาท ได้กระทำในกรณี ได้ เบียดบังเอาเงินค่าตอบแทน ซึ่งเป็นเงินที่ทางราชการกำหนดให้ตามระเบียบแบบแผน ของทางราชการประจำเดือนมิถุนายน ๒๕๖๒  จำนวนเงิน ๓๒๖,๖๒๘ บาท ของผู้ใหญ่บ้าน  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  แพทย์ประจำตำบล และสารวัตรกำนัน ในตำบลบ้านเป็ด นำไปใช้ประโยชน์ส่วนตัวโดยทุจริต นอกจากนี้นายทัศนัยน์ฯ ยังอาศัยตำแหน่งหน้าที่ของตนในฐานะเป็นประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  แพทย์ประจำตำบล และสารวัตรกำนัน  อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่นได้ยักยอกทรัพย์ของชมรม จำนวนเงิน ๗๙๐,๐๐๐ บาท ไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว ทำให้ญาติของสมาชิกที่เสียชีวิตและสมาชิกที่ครบวาระการดำรงตำแหน่งไม่ได้รับเงินสวัสดิการในส่วนที่พึงได้ โดยได้เบิกเงินนำไปใช้ในส่วนตัวหลายครั้ง เป็นการกระทำผิดวัตถุประสงค์ของชมรม กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯลฯ การกระทำทั้งสองกรณี สร้างความเดือดร้อนให้บุคคลอื่น ในฐานะนายทัศนัยน์ฯ มีตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน จะต้องปฏิบัติตนตามกฎหมาย ระเบียบแบบแผนของทางราชการ และจรรยาบรรณของข้าราชการพลเรือน ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต จะต้องปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ไม่ว่าจะเป็นงานในหน้าที่หรือนอกเหนือหน้าที่ การกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงเกียรติยศ คุณงามความดีของฝ่ายปกครอง โดยเฉพาะชื่อเสียงเกียรติยศ ของสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯลฯ และความเชื่อมั่นศรัทธาของประชาชนและบุคคลทั่วไป, การกระทำของนายทัศนัยน์ฯ เป็นความผิดฐานบกพร่องในความประพฤติหรือความสามารถไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง เป็นการกระทำไม่รักษา ชื่อเสียงเกียรติศักดิ์ของตำแหน่งหน้าที่ของตนและเป็นผู้เสียชื่อในทางพาลหรือทางทุจริต หรือเสื่อมเสียในทางศีลธรรม คือหาเรื่องทำให้วุ่นวาย ทำเรื่องให้บุคคลอื่นเดือดร้อน และยักยอกทรัพย์ ถือว่าเป็นบุคคลที่ขาดคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้ามการเป็นผู้ใหญ่บ้านมาตรามาตรา ๑๒ (๘) มาตรา ๑๔ (๒) (๗)  และมาตรา ๓๑ (๑) (๔) แห่งพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พระพุทธศักราช ๒๔๕๗ สมควรให้นายทัศนัยน์   สุขสบาย พ้นจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านและกำนัน

        ฉะนั้น  อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๔(๒) (๗)  มาตรา ๑๒ (๘)  และมาตรา ๓๑ (๑) (๔)  แห่งพระราชบัญญัติลักษณะท้องที่ พระพุทธศักราช ๒๔๕๗  จึงให้นายทัศนัยน์   สุขสบาย พ้นจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๑๖ และพ้นจากกำนันตำบลบ้านเป็ดอำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

        อนึ่ง หากนายทัศนัยน์  สุขสบาย ประสงค์จะอุทธรณ์หรือโต้แย้งคำสั่งนี้ ให้ยื่นหนังสืออุทธรณ์ระบุข้อโต้แย้ง ข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายที่อ้างอิง ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ภายใน ๑๕ วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง ตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ 

        ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๒๘  เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๓  เป็นต้นไป

                  สั่ง ณ วันที่  ๒๘  เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๓

                                                                                  นายสมศักดิ์        จังตระกุล

                                                                                 ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads