วันศุกร์ 19 เมษายน 2024

ใหญ่สุดในภาคอีสาน งานมหกรรมหนังสือ-เครื่องเขียน ที่ขอนแก่น

ใหญ่สุดในภาคอีสาน งานมหกรรมหนังสือ-เครื่องเขียน ที่ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ใหญ่สุดในภาคอีสาน งานมหกรรมหนังสือ-เครื่องเขียน ที่ขอนแก่น


จ.ขอนแก่นจัดใหญ่งานมหกรรมหนังสือ-เครื่องเขียน ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน พบกับ 85 สำนักพิมพ์ชั้นนำของไทย ในราคาสุดพิเศษ ที่คนอีสานต้องมาเลือกจับจ่ายซื้อหา พร้อมมาตรการคุมเข้มโควิด-19 อย่างเข้มงวดภายในงาน
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 ส.ค. ที่สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น นายวรทัศน์ ธุลีจันทร์ รอง ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มข.,น.ส ฐาปนี โปร่งรัศมี อุปนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย และนายธวัชชัย รื่นรมย์สิริ รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวงานมหกรรมหนังสือภาคอีสาน ครั้งที่ 8 และงานมหกรรมเครื่องเขียนภาคอีสานครั้งที่ 3 ซึ่ง มข.ร่วมกับเทศบาลนครขอนแก่น,อบจ.ขอนแก่น และ ททท.จัดงานนี้ขึ้น กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นระหว่างในวันที่ 18-24 ส.ค.2563


นายวรทัศน์ ธุลีจันทร์ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การสร้างสังคมอีสาน สู่สังคมรักการอ่าน เป็นแนวทางที่จังหวัดได้ขับเคลื่อนแผนงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากการปลูกฝังและพัฒนาด้านการศึกษาเรียนรู้แก่เยาวชนและประชาชนในพื้นที่ ดังนั้นการจัดมหกรรมหนังสือและเครื่องเขียนที่ใหญ่ที่สุด และสมบูรณ์แบบที่สุดในระดับพื้นที่ภาคอีสานที่ขอนแก่นได้กำหนดจัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องครั้งนี้ครั้งที่ 8 แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงที่จังหวัดยังคงมุ่งเน้นการสร้างสังคมการอ่าน สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และเปิดพื้นทีในการที่จะส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนในกลุ่มจังหวัดภาคอีสานได้มีโอกาสเข้าถึงหนังสือดีๆและหลากหลายมากขึ้น


นายวรทัศน์ กล่าวด้วยว่าในการจัดกิจกรรมปีนี้นั้นได้ใช้พื้นที่จัดงานภายในศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. เป็นพื้นที่ในการตัดกิจกรรม ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น และภายในงานได้ออกแบบพื้นที่สำหรับการจัดกิจกรรมออกเป็น 4 พื้นที่หลัก ประกอบด้วยโซนที่ 1 เป็นนิทรรศการเรียนรู้ ที่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาคการศึกษาในพื้นที่ที่นำมาจัดแสดงและมีกิจกรรมให้นักเรียน นักศึกษาได้ร่วมสนุก พื้นที่ในส่วนที่2 คือพื้นที่จำหน่ายหนังสือจาก 85 สำนักพิมพ์รวมกว่า 250 คูหา ที่มีการลดราคาพิเศษ ทั้งยังลด แลก แจกแถมของแต่ละสำนักพิมพ์รวมทั้งการจำหน่ายเครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงานในราคาพิเศษ ส่วนที่ 3 เป็นกิจกรรมบนเวทีกลาง ที่จะมีการพบปะนักเขียนรางวัลดับเบิลซีไรท์ การพูดคุยกับนักเขียนชื่อดัง การแข่งขันแต่งกลอนสด การประกวดคอสเพย์ และกิจกรรมการแข่งขันด้านวิชาการ


นายวรทัศน์ กล่าวอีกว่าสำหรับพื้นที่ที่ 4 คือพื้นที่สำหรับการอบรมสัมมนา ที่เน้นหนักในเรืองเทคนิคการวาดรูประบายสี เทคนิคการใช้ดินสอสีระบายน้ำ การออกแบบเส้น การลงสีแบบต่างๆ รวมไปถึงการสร้างห้องเรียนในอนาคต และการสัมมนาเครือข่ายเพื่อนำไปสู่การเชื่อมโยงธุรกิจ อย่างไรก็ตาม จากการจัดกิจกรรมที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากผู้ที่ชื่นชอบหนังสืออย่างมาก ดังนั้นในการจัดกิจกรรมปีนี้ยังคงมั่นใจว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะสถาบันการศึกษาที่จะพานักเรียนและนักศึกษามาชมงานและร่วมกิจกรรมต่างๆ ในทุกวัน บนพื้นฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขจากสถานกาณ์โควิดอย่างเข้มงวดด้วย.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads