วันศุกร์ 19 เมษายน 2024

สุดเก่ง!รร.เมทนีดล! พัฒนาสะเต็มทุกระดับ เป็นนักนวัตกรรมของประเทศ สร้างผลงานด้าน AI ที่หลากหลาย

สุดเก่ง!รร.เมทนีดล! พัฒนาสะเต็มทุกระดับ เป็นนักนวัตกรรมของประเทศ สร้างผลงานด้าน AI ที่หลากหลาย
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

สุดเก่ง!รร.เมทนีดล! พัฒนาสะเต็มทุกระดับ เป็นนักนวัตกรรมของประเทศ สร้างผลงานด้าน AI ที่หลากหลาย


เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ บริเวณ โรงเรียนเมทนีดล ถนนเลี่ยงเมือง ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดร.อรทัย สันติเมทนีดล ผู้อำนวยการ โรงเรียนเมทนีดล หลักสูตร Oxford International ทั้งระบบ ด้วยคุณครูชาวสห ราชอาณาจักร โชว์ผลสำเร็จด้าน “สะเต็มศึกษา” หลังให้ความสำคัญกับสะเต็มทุกระดับ จนสามารถพัฒนาเป็นนักนวัตกรรมของประเทศ ทั้งสามารถสร้างผลงานด้าน AI ที่หลากหลาย สอดรับปฏิเสธไม่ได้ว่าการศึกษายุคปัจจุบัน หลายประเทศมุ่งให้ความสำคัญกับสะเต็มศึกษา (STEM) หรือการเรียนการสอนที่ให้ความสำคัญกับรายวิชา Science วิทยาศาสตร์, Technology เทคโนโลยี, Engineering วิศวกรรมศาสตร์ และ Mathematics คณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาการสำคัญในการวัดผลเลิศทางความรู้ความสามารถของตัวนักเรียนที่จะประสบผลสำเร็จทางด้านการศึกษาในอนาคต เช่นเดียวกับโรงเรียนเมทนีดล เป็นหนึ่งในสถานศึกษาที่ให้ความสำคัญกับสะเต็มศึกษาอันดับต้นของประเทศ


ดร.อรทัย สันติเมทนีดล ผู้อำนวยการโรงเรียนเมทนีดล กล่าวว่าได้ศึกษาความสำคัญของสะเต็มศึกษา (STEM Education) ที่มีรากมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งระบุว่าเป็นเรื่องสำคัญที่นักเรียนในโลกสากล (Global Citizens) ตั้งเเต่เด็กเล็กถึงเด็กโต ควรได้เรียนรู้มากกว่าวิชาวิทยาศาสตร์ เนื่องจากสะเต็มประกอบไปด้วย S: Science วิทยาศาสตร์, T: Technology เทคโนโลยี, E: Engineering วิศวกรรมศาสตร์ และ M: Mathematics คณิตศาสตร์ ซึ่งโรงเรียนเมทนีดลได้ดำเนินการสอนตั้งแต่วันแรกที่เปิดโรงเรียน เมื่อปี พ.ศ. 2551 ถึงปัจจุบัน

ดร.อรทัย กล่าวอีกว่าได้รับคำชื่นชมจากคณะกรรมการผ่านการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล (World Class Standard School) สิ่งที่เห็นได้ชัด คือกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนการสอนประจำปีที่นักเรียนชื่นชอบ คือวันวิทยาศาสตร์สะเต็มศึกษา ซึ่งนักเรียนเมทนีดลตั้งเเต่ระดับเตรียมอนุบาล ประถมศึกษา เเละมัธยมศึกษา มีส่วนร่วม สนใจ ใฝ่เรียนรู้ และสนุกกับการเรียนวิชา STEM


ดร.อรทัย ด้วยว่าประเด็นที่สำคัญโรงเรียนเมทนีดลได้ปรับเพิ่มอีก 2 M ประกอบด้วย (1) Moral คือ ศีลธรรมนำใจไม่บูลลี่ใคร (2) M คือ Medical การเเพทย์พื้นฐานที่สำคัญต่อชีวิต โดยนักเรียนเมทนีดลทุกคนต้องผ่านการอบรมเบื้องต้น เช่น CPR การฟื้นคืนชีพ เเละการเอาตัวรอดจากอาหารติดหลอดลม (Choching) เป็นต้น ร.ร.เมทนีดลได้มุ่งเน้นการเรียนผ่านกิจกรรม นักเรียนทุกระดับชั้นสื่อสารผ่านภาษาอังกฤษมาตลอด 13 ปี ที่เห็นผลการเรียนรู้เเละก้าวต่อของนักเรียน ให้เป็นนักนวัตกรรมของประเทศสู่โลกสากล นักเรียนมัธยมศึกษาได้สร้างผลงาน AI (Artificial Intelligence) มากมายในระยะเวลาแค่ 2 ปี ของการเปิดหลักสูตรระดับมัธยมศึกษา อาทิ ผลงานตู้อบ UVC ฆ่าเชื้อโรคในรองเท้า (Shoe Disinfection Cabinet) และหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อโรคด้วยแสง UVC (An Ultraviolet (UVC) Sterilization Robot for COVID-19) ทำให้ผู้ปกครองเองต่างชื่นชมที่บุตรหลานได้รับการศึกษาที่นี้

ด.ญ.ตุลย์ลญา ชุณหชัชวาลกุล

ด้านด.ญ.ตุลย์ลญา ชุณหชัชวาลกุล หรือน้องมิ่งขวัญ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (Grade 7) กล่าวว่า เรียนที่เมทนีดลตั้งแต่เนอสเซอรี่ จนปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ท่านผู้อำนวยการโรงเรียน ได้เปิดกว้างทางการศึกษา พร้อมสนับสนุนสื่อและอุปกรณ์การเรียน ที่ส่งเสริมให้เกิดกระบวนการคิดแนวใหม่ๆที่เกิดประโยชน์อยู่เสมอ โรงเรียนมีหลักสูตร AI และ Coding ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง พร้อมเป็นนักนวัตกรรมของโลกปัจจุบัน

ด.ญ มณชนก ตั้งเสรี

ขณะที่ด.ญ มณชนก ตั้งเสรี หรือน้องมณ นักเรียนระดับอนุบาล 3 ห้อง A กล่าวว่าได้เป็นเป็นตัวแทนห้องอนุบาล 3 ในการนำเสนอผลงานหมึกน้ำมะนาวล่องหน (Invisible Lemon Juice Ink) สนุกและได้ความรู้ ทำให้รู้สึกชอบงานวันวิทยาศาสตร์สะเต็มศึกษามาก


ด้านนายชาร์ลส์ ดอลโบล์ หรือคุณครูชัค พิธีกรในงานกล่าวว่า “ในงานวันวิทยาศาสตร์สะเต็มศึกษา เด็ก ๆ ทุกระดับชั้นตั้งแต่ระดับเตรียมอนุบาล จนถึงระดับมัธยมศึกษามีส่วนร่วมในการนำเสนอแนวคิด นวัตกรรม AI และลงมือปฏิบัติจริงทุกขั้นตอน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดสร้างขึ้นสนับสนุนเด็กๆ ให้ก้าวต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นนักนวัตกรสู่โลกสากล ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และแทบจะเป็นโรงเรียนแห่งแรกในประเทศไทยที่ให้ความสำคัญและสร้างหลักสูตรสะเต็มศึกษา
โดยทั้งนี้คุณครูชาร์ลส์ ได้สัมภาษณ์และรับฟังแนวคิดนักเรียนถึงการนำเสนอโครงงานเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งนักเรียนทุกระดับชั้นของโรงเรียนเมทนีดล สามารถทำได้ดีมาก แสดงได้ชัดว่านักเรียนเข้าใจ คิดวิเคราะห์และสนุกกับการลงมือทำจริง.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads