วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

ม.ขอนแก่น เปิดอบรมปัญญานักประดิษฐ์ทางการศึกษา(AI) นักวิจัยทั่วโลก

ม.ขอนแก่น เปิดอบรมปัญญานักประดิษฐ์ทางการศึกษา(AI) นักวิจัยทั่วโลก
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ม.ขอนแก่น เปิดอบรมปัญญานักประดิษฐ์ทางการศึกษา(AI) นักวิจัยทั่วโลก


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 ก.ย.ที่สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.)ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานเปิดการอบรมปัญญาประดิษฐ์ทางการศึกษา หรือ AI for Education พร้อมแสดงปาฐกถาพิเศษ ให้ผู้เข้าร่วมอบรม จากทั้ง 300 คน  ทั้งที่อบรมที่สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น และนักวิจัยทั่วโลกที่อบรมผ่านทางออนไลน์ ผ่านระบบ Zoom และ Youtube Live ได้รับฟัง โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มข.พร้อมทั้งรศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดี ฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มข.,ศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา รอง อธิการบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา มข.,ผศ.เกียรติ แสงอรุณ ผอ. สำนักบริการวิชาการ มข.รศ.ดร.ชูพงษ์ ทองคำสมุทร คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มข.,ผศ.ณัฐพัชญ์ อนันต์ธีระกุล ผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายการศึกษา มข.,ผศ. บุญญฤทธิ์ สมบัติหลาย กรรมการสภาม มข. สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ทั้งในส่วนการเข้าร่วมในพื้นที่ ณ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียนมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ เข้าร่วมทางออนไลน์ ผ่านระบบ Zoom และ Youtube Live ประกอบด้วย ผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น แขกผู้มีเกียรติ และบุคคลภายนอกที่สนใจทั้งในและต่างประเทศ รวมจำนวนทั้งสิ้น 300 คน ประกอบด้วย ผู้เข้าร่วมการอบรมที่สถาบันฯ 50 คน เข้าร่วมการอบรมออนไลน์ 250 คน

รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์

รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดี ฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มข.กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กำหนดยุทธศาสตร์ การปรับเปลี่ยนทางการศึกษา หรือ Education Transformation เป็นยุทธศาสตร์สำคัญเพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัย และมีกลยุทธ์ต่างๆ 4 กลยุทธ์ เพื่อดำเนินการให้บรรลุพันธกิจ โดยในกลยุทธ์ที่ 2 การสร้างหลักสูตรใหม่ตามความต้องการของสังคม และมีหลักสูตรสำหรับประชาชนทุกอายุ โดยการสร้างหลักสูตรใหม่ที่เป็นความต้องการของสังคม

โดยเน้นการเรียนรู้ตลอดชีวิต และในกลยุทธ์ที่ 4 การปรับเปลี่ยนทางการบริการวิชาการ และในปัจจุบัน ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มีความสำคัญทั้งในแง่ที่เป็นความรู้พื้นฐานที่ทุกคนควรรู้ มีความสำคัญในแง่ของการดูแลสุขภาพ AI for Healthcare และมีความสำคัญในแง่ทางการศึกษา AI for Education ฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ จึงได้จัดการอบรม ปัญญาประดิษฐ์ทางการศึกษา AI for Education ในครั้งนี้ขึ้น


รศ.ดร.ไมตรี กล่าวด้วยว่าทั้งนี้การอบรมในช่วงเช้า เป็นเสวนาเรื่อง Education in the Era of AI and Big Data ร่วมเสวนาโดย ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI for Education สามคน จากสามประเทศ ได้แก่ ศาสตราจารย์ ลิว ฮี ชาน จากมหาวิทยาลัยทางการศึกษาเกาหลี สาธารณรัฐเกาหลี ศาสตราจารย์มาซามิ อิโซดะ จากมหาวิทยาลัยทสึคุบะ ประเทศญี่ปุ่น และศาสตราจารย์โรเบอร์โต อารายา จากมหาวิทยาลัยชิลี ประเทศชิลี ดำเนินรายการและสรุปเป็นภาษาไทยโดยรองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ ในช่วงบ่าย

เป็นการบรรยายเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ AI for Education ในแง่มุม 3 แง่มุม จากมุมมองของผู้เชี่ยวชาญด้าน AI for Education จากทั้งสามประเทศ ศาสตราจารย์ ลิว ฮี ชาน จากสาธารณรัฐเกาหลี ศาสตราจารย์มาซามิ อิโซดะ จากประเทศญี่ปุ่น และศาสตราจารย์โรเบอร์โต อารายา จากประเทศชิลี นอกจากการเสวนาและการบรรยายแล้ว ยังมีการแสดงนิทรรศการ AI for Education การจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในยุคปัญญาประดิษฐ์.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads