วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

เวียดนามมุ่งมั่นที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของAIPA -41ให้สำเร็จในการเผชิญกับความยากลำบากที่เกิดจากการแพร่ระบาดของ โควิด- 19

เวียดนามมุ่งมั่นที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของAIPA -41ให้สำเร็จในการเผชิญกับความยากลำบากที่เกิดจากการแพร่ระบาดของ โควิด- 19
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

เวียดนามมุ่งมั่นที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของAIPA -41ให้สำเร็จในการเผชิญกับความยากลำบากที่เกิดจากการแพร่ระบาดของ โควิด- 19


การรับบทบาทเป็นประธาน AIPA ประจำปี 2020 ในบริบทของการแพร่ระบาดของCOVID- 19 ที่ยังคงพัฒนาอยู่ในโลกและในภูมิภาค ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับเวียดนามแต่ด้วยจิตวิญญาณแห่งการทำงานร่วมกันและการปรับตัวเชิงรุกรัชสภาเวียดนามได้ดำเนินกิจกรรมภายใต้กรอบของประธานAIPAทั้งห้าในรูปแบบที่เหมาะสม เสริมบทบาทของAIPAในการติดตามและร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อป้องกัน “บ้านร่วมอาเซียน”
ในปี 2020 โลกกำลัง “โยกเยก”เนื่องจากรูปลักษณ์ภายนอกและอิทธิพลอย่างมากของ โควิด -19 องค์กรระดับภูมิภาคทั่วโลก ต้องทุ่มสุดกำลังเพื่อต่อสู้กับ “ศัตรูร่วม” และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับโรคระบาดนี้และยังคงพิสูจน์ให้โลกเห็นพบว่าจิตวิญญาณแห่งความเป็นปึกแผ่นอย่างใกล้ชิดและความเข้มแข็งร่วมกันมีประสิทธิผลสูง ในบริบทดังกล่าวความร่วม รับผิดชอบของประธานคณะมนตรีระหว่างรัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 41 (AIPA-41)เป็นยากขึ้นของเวียดนามมากกว่า มากกิจกรรมเตรียมการสำหรับ AIPA 41 ต้องล่าช้าและไม่สามารถดำเนินการในลักษณะดั้งเดิมได้
ในฐานะประธาน AIPA นาง Nguyen Thi Kim Ngan และส่งจดหมายถึงสมาชิกรัฐสภาAIPAและเลขาธิการ AIPAเพื่อเรียกร้องให้มีการเสริมเสริมบทบาทอย่างเข้มแข็ง เพื่อร่วมมือกับรัฐบาลของประเทศอาเซียนและเสริมสร้างส่งเสริมความเข้มแข็งร่วมกันเพื่อตอบสนองต่อโรคระบาด เมื่อปลายเดือนมิถุนายนรัฐสภาเวียดนามได้ประสานงานเพื่อจัดการประชุมผู้นำอาเซียน-AIPAโดยแบบฟอร์มออนไลน์ประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสภาที่ปรึกษา AIPA ครั้งที่ 3 เกี่ยวกับอันตรายจากยาเสพติด (AIPA CODD 3)…โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม รัฐสภาเวียดนามเป็นเจ้าภาพจัดประชุม “พันธมิตรรัฐสภาในความร่วมมือทางวัฒนธรรมและการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยแบบฟอร์มออนไลน์ให้สำเร็จซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกที่จัดขึ้นภายใต้กรอบกิจกรรมของ AIPA ภายใต้การริเริ่มของสมัชชาแห่งชาติเวียดนามในปีที่ประธานาธิบดี AIPA 2020 เมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมาเวียดนามได้ประกาศเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่นมือถือและตัวระบุของประธานาธิบดี AIPA 2020 เว็บไซต์ “aipa2020 และ แอปพลิเคชั่น อุปกรณ์เคลื่อนที่ “AIPA 2020” เป็นแหล่งข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับกิจกรรมและกิจกรรมในปี 2020 เว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นนี้ยังอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนแลกเปลี่ยนเอกสารและการแจ้งเตือนทางออนไลน์ระหว่างคณะกรรมการจัดงานสำนักงานเลขาธิการแห่งชาติครอบครัวที่มีสมาชิกจุดนี้มีความคาดการณ์ว่าการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ในภูมิภาคและโลกจะมีความซับซ้อนเพื่อที่จะปรับตัวในเชิงลบและทันท่วงทีสมัชชาแห่งชาติเวียดนามจัดประชุมสมัชชา AIPA ครั้งที่ 41 ในรูปแบบออนไลน์จาก 8 -10 กันยายนในเมืองหลวงฮานอย
ผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติกล่าวว่าระเบียบวาระการประชุมอาเซียน AIPA 41 อยู่ในศูนย์กลางและจุดเน้นเพื่อให้มั่นใจว่าอาเซียนตามลำดับความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 เป็นหนึ่งในความสำคัญอันดับต้นต้นของทุกประเทศในอาเซียนตามกรอบแผนงานที่วางแผนไว้เนื้อหาสำคัญตลอดช่วงการประชุมถัดไปภายใต้กรอบของการประชุมสมัชชาคือการส่งเสริมการทำงานร่วมกัน ปรับตัวเชิงรุกและฟื้นฟูเศรษฐกิจอาเซียนหลังจากการระบาดของ โรคโควิด- 19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะกรรมการเศรษฐกิจคาดว่าจะพิจารณาและรับรองมติเกี่ยวกับการส่งเสริมบทบาทของอาเซียนในการทำงานร่วมกันเพื่อฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของอาเซียนหลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คาดว่าคณะกรรมการสังคมจะพิจารณาและอนุมัติมติเกี่ยวกับการเพิ่มบทบาทของ AIPA
ในการสร้างประชาคม สังคมและวัฒนธรรมอาเซียนที่รับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 ยังแข็งขัน การพัฒนาAIPA-ASEAN
คาดว่าจะเน้นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และภารกิจในการดำเนินการตามวิสัยทัศน์ของประชาคมอาเซียนปี 2568
นอกจากนี้สหรัฐสภาเวียดนามยังได้เสนอและหารือกับรัฐสภาของประเทศสมาชิก และจนถึงขนาดนี้ได้มีการตกลงกันโดยทั่วไปแล้วว่าคณะกรรมการ AIPA แต่ละคณะจะออกมติโดยจะมีการสรุปข้อเสนอของประเทศผู้ส่งออก โดยมีเนื้อหาหลักในร่างมติสงฆ์ต่อที่ประชุมสมัชชาในหัวข้อของคณะกรรมการรัฐสภาในปัจจุบันมีความเห็นพ้องต้องกัน ดังนั้นรูปแบบของการประชุมสมาชิกรัฐสภาหญิงจะกล่าวถึง “บทบาทของส.ส.หญิง ในการสร้าง หลักประกันการจ้างงานและรายได้สำหรับแรงงานหญิง” โดยเฉพาะอย่างยิ่งแสดงในบริบทของการแพร่ระบาดของ โควิด-19 สำหรับคณะกรรมการการเมืองคือ “เพื่อสันติภาพและความมั่นคงที่ยั่งยืนในภูมิภาคอาเซียน” คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจคือ “บทบาทของรัฐสภาในการส่งเสริมบูรณาการและฟื้นฟูเศรษฐกิจอาเซียนหลังการระบาดของโควิด-19” ซึ่งเกี่ยวข้องกับสถานการณ์จริง โดยเชื่อมโยงกับแผนงานและเนื้อหาที่กล่าวถึงการอภิปรายและการตัดสินใจในที่ประชุมสุดยอดอาเซียน สำหรับคณะกรรมการสังคมชุดรูปแบบคือ “การเสริมสร้างบทบาทของ AIPA ในการสร้างประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนผึ้งเพื่อเชิงรุกในการปรับตัวเข้ากับการแพร่ระบาดของโควิด-19 คณะกรรมการจัดงานยังคงปฏิบัติตามปกติแต่ในปีนี้จะมีผู้สังเกตการณ์ใหม่นอกจากนี้ที่ประชุมสมัชชา AIPA 41 จะมอบรางวัลความเป็นเลิศให้กับAIPA
ในปี 2563 ในฐานะประธานAIPA 41 สมัชชาแห่งชาติเวียดนามได้เข้าร่วมกับรัฐสภาของประเทศสมาชิกในเชิงรุกเพื่อดำเนินการร่วมกับรัฐบาลของประเทศอาเซียนเพื่อหาแนวทางแก้ไขเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจในระยะการแพร่ระบาดของ covid-19 มีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความร่วมมือและความเป็นปึกแผ่นในอาเซียนตามเจตนารมณ์ของ “การฑูตของรัฐสภาเพื่อประชาคมอาเซียนที่เหนียวแน่นและเชิงรุก” การจัดระเบียบการประชุมสมัชชา AIPA
41 และกิจกรรมของประธาน AIPA 2020 ในโหมดออนไลน์เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ covid-19 จะเกิดขึ้นยังสร้างความยุ่งยากหลายประการในการเตรียมการและการจัดองค์กรอย่างไรก็ตามด้วยความสำนึกในความรับผิดชอบความคิดริเริ่มและความเป็นบวกรัฐสภาแห่งชาติเวียดนามยืนยันว่าจะมุ่งเน้นไปที่การเอาชนะและสร้างความมุ่งมั่นใจให้องค์กรที่ประสบความสำเร็จของสมัชชาAIPA-41./.

สมบูรณ์  สุขชัยบวร….รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads