วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

ดร.สมยงค์ โวย!วธ.แจกโล่ มั่วนิ่ม ไม่ทำตามระบบคุณธรรม ทำชวดอดรับโล่ 100 สุดยอดชุมชนคุณธรรมขับเคลื่อนด้วยพลังบวร จากนายกฯประยุทธ์

ดร.สมยงค์ โวย!วธ.แจกโล่ มั่วนิ่ม ไม่ทำตามระบบคุณธรรม ทำชวดอดรับโล่ 100 สุดยอดชุมชนคุณธรรมขับเคลื่อนด้วยพลังบวร จากนายกฯประยุทธ์
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ดร.สมยงค์ โวย!วธ.แจกโล่ มั่วนิ่ม ไม่ทำตามระบบคุณธรรม ทำชวดอดรับโล่ 100 สุดยอดชุมชนคุณธรรมขับเคลื่อนด้วยพลังบวร จากนายกฯประยุทธ์


เมื่อเวลา 09.00 .วันที่ 30 ก.ย.ที่ห้องประชุมเสียงแคน ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ชั้น 2 (หลังเก่า) ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น พร้อมทั้งดำรงตำแหน่งรองประธานสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เป็นประธาน การประชุม คณะกรรมการบริหารสภาวัฒนธรรม/ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอ 26 อำเภอ จังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 4/2563 พร้อมทั้งยื่นหนังสือ ร้องเรียน ต่อ ส.สุ.สุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ เรื่องคิดได้อย่างไรคนในกระทรวงวัฒนธรรมที่เป็นกระทรวงแบบอย่างของบ้านเมืองไม่มีหลักธรรมาภิบาล ต้องประกาศให้สังคมช่วยกันปกป้องกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงดี คนบางคนในกระทรวงไม่ดี โดยมีคณะกรรมการบริหารสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น และประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอ 26 อำเภอเข้าร่วมประชุม

ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ

ดร.สมยงค์ กล่าวว่าด้วยสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น มีเรื่องสำคัญเกี่ยวกับงานสภาวัฒนธรรม นโยบายงานในองค์กร สรุปงานในรอบปีงบประมาณ ในรายการนี้ จึงได้เรียนเชิญท่านคณะกรรมการบริหารสภาวัฒนธรรม จังหวัดขอน แก่น ประธานสภาวัฒนธรรม อำเภอ 26 อำเภอเข้าร่วมประชุม ในครั้งนี้ โดยใน ระเบียบ วาระการประชุม ประกอบไปด้วย การพบปะคณะกรรมการสภาวัฒนธรรม โดย ส.สุ.สุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ พร้อมทั้งกล่าวแสดงความยินดีกับนางฉันทนา แรงโฉม ที่ได้รับรางวัล ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรม ตลอดจน การจัดเทศกาลงานใหม่ปี 2563 อีกทั้งหารือเรื่องรางวัล 100 สุดยอดชุมชนคุณธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”ขับเคลื่อนด้วยพลังบวรต้นแบบ”และหน่วยงานหรือบุคคลที่สนับสนุนการขับเคลื่อ”บวร”ในการพัฒนาชุมชน ด้วยมิติวัฒนธรรมประจำปีงบประมาณ 2563 พร้อมทั้งชี้แจงเรื่องรางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรม อีกทั้งหารือเรื่องเสนอเพื่อพิจารณา การขับเคลื่อนสภาวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ 2564 และการร่วมงานประเพณีสภาวัฒนธรรมทุกระดับ


ดร.สมยงค์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น และรองประธานสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่ากรณีที่กระทรวงวัฒนธรรมได้มอบโล่ รางวัล 100 สุดยอดชุมชนคุณธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”ขับเคลื่อนด้วยพลังบวรต้นแบบ”ของท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งมอบให้ประเภทบุคคลจังหวัดละ 1 คน ประเทศไทยแบ่งออกเป็น 76 จังหวัด จึงได้รับรางวัล 76 คน ต่อจากนั้นกระทรวงวัฒนธรรมได้มีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้มีการประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมชุมชนคุณธรรมจังหวัด และกำหนดให้ส่งรายชื่อประเภทบุคคลประเภทชุมชนไปยังกระทรวงวัฒนธรรม ภายในวันที่ 10 สิงหาคม 2563 จังหวัดขอนแก่น โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จึงได้มอบให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น คือท่านรองวรทัศน์ ธุลีจันทร์ เป็นประธานในที่ประชุม ประชุมกันวันที่ 7 สิงหาคม ที่ ห้องประชุม สำนักงานกศน.จังหวัดขอนแก่น ศาลากลางจังหวัดขอนแก่นชั้น 3 หลังเก่า

โดยมติที่ประชุมคัดเลือกประเภทบุคคล จังหวัดขอนแก่น มีมติเป็นเอกฉันท์ให้นายสมยงค์ แก้วสุพรรณประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นได้รับโล่จากท่านนายกรัฐมนตรี ซึ่งตามกำหนดการของกระทรวงวัฒธรรมนั้นจะรับรู้ในวันที่ 17- 18 กันยายน 2563 ที่หอประชุมใหญ่กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นได้ส่งรายชื่อนายสมยงค์ แก้วสุพรรณ ไปที่ กระทรวงวัฒนธรรมตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 63

นางวราภรณ์   อินทุใส

จากนั้นทุกคนก็รอเพื่อที่จะรับโล่อีกท่านนายกฯอยู่ๆปรากฏว่า วันที่ 8 กันยายน 2563 กองตรวจราชการสำนักปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงวัฒนธรรมจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ สาระสำคัญในหนังสือชี้แจงมาว่าคณะกรรมการดำเนินการคัดเลือก 100 สุดยอดชุมชนคุณธรรม และบุคคลอื่น ขอความร่วมมือให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ส่งรายชื่อทั้งประเภทบุคคล และประเภทองค์กร เพิ่มเติมไป 1-2 รายชื่อ แถมยังบอกว่าอาทิเช่น ส่วนราชการจังหวัด เช่นผู้ว่าราชการจังหวัด,นายอำเภอ,ประธานสภาวัฒนธรรม,จังหวัดประธานหอการค้า,บริษัทห้างร้าน ส่งมาวันที่จะมาจ.ขอนแก่น ซึ่งทางสำนักงานจ.ขอนแก่น รับหนังสือวันที่ 9 กันยายน ซึ่งในหนังสือบอกให้ส่งภายในเวลา 10:00 น ของวันที่ 9 กันยายน โดยให้ส่งทางออนไลน์ทาง Google sheet ไปที่สำนักปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

ดังนั้นทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด จึงส่งผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น คือนายสมศักดิ์ จังตระกุล เป็นประเภทบุคคล และประเภทพระคุณเจ้า 1 รูป ก็คือเจ้าคุณโสภณพัฒนบัณฑิตเจ้าอาวาสวัดธาตุพระอารามหลวงขอนแก่น
พึ่งได้ลงประกาศรายชื่อวันที่ 16 กันยายน 2563 แล้วให้ไปรับโล่จากท่านนายกมนตรี โดยระบุว่าเป็นการรับมอบแทน จากตัวแทน รองผู้ว่าราชการจังหวัดคือนายอำเภอน้ำพอง ในวันที่ 18 กันยายน 2513 ที่กระทรวงวัฒนธรรม ตนเองในฐานะผู้ที่มาตามระบบ ซึ่งทางสำนักงาน วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ทำส่งเสนอชื่อไป โดยผ่านคณะกรรมการคัดเลือกชุมชนคุณธรรมจังหวัดทราบว่ามีการเปลี่ยนแปลงไม่ใช่ตนเอง ของที่ จ.ขอนแก่น แต่มีการเปลี่ยนแปลงมากถึง 60 จังหวัดใน 76 จังหวัด ดังนั้นไม่อยากให้กระทรวงวัฒนธรรมซึ่งเป็นกระทรวงที่ดี เป็นแบบเป็นอย่างเป็นกระทรวงศาสนาจารีตประเพณีที่ดี คนที่ทำให้เรื่องมันเกิดขึ้นๆคือคน ไม่ใช่กระทรวง คนที่มาบริหารระดับปลัดกระทรวงฯระดับผู้อำนวยการกองฯ เพราะในหนังสือระบุว่า ข้อมูลเดิมนั้นส่งตั้งแต่เดือนภายในวันที่ 10 สิงหาคม 63.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads