วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

“ขอนแก่น”จัดแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเวียดนามโชว์!สุดยอด!อาหารนานาชาติในงานเทศกาลไหมขอนแก่น

“ขอนแก่น”จัดแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเวียดนามโชว์!สุดยอด!อาหารนานาชาติในงานเทศกาลไหมขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “ขอนแก่น”จัดแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเวียดนาม โชว์!สุดยอด!อาหารนานาชาติในงานเทศกาลไหมขอนแก่น
“ใสศิริษ์”นายกหญิงคนใหม่ สมาคมชาวไทย-เวียดนาม

โชว์วัฒนธรรมเวียดนาม ในงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2563


เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 8 ธันวาคม 2563 ที่เวทีกลางงานเทศกาลไหม นานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดประจำปี 2563 หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดขอนแก่น, กงสุลใหญ่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประจำจังหวัดขอนแก่น,ผู้แทนกงสุลกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประจำราชอาณาจักรไทย ณ ขอนแก่น ร่วมกันเปิดโครงการจัดแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมและอาหารนานาชาติ ในงานเทศกาลไหมนานาชาติประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2563 โดยมีนายจารึก เหล่าประเสริฐ รอง ผวจ.ขอนแก่น นายรุจติศักดิ์ รังสี หน.สำนักงาน จ.ขอนแก่น, นางพรพิมล คงตระกูล วัฒนธรรม จ.ขอนแก่น ,นายศิริ แก่นศักดิ์ศิริ ประธาน กต.ตร.สภ.เมืองขอนแก่น นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ, ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ,นางใสศิริษ์ ทองวันชัย นายกสมาคมชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม จังหวัดขอนแก่น ,ดร.อรทัย สันติเมทนีดล ผอ. โรงเรียนเมทนีดลจังหวัดขอนแก่น ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมงานท่ามกลางนักทองเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมรับชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมและอาหารนานาชาติ ซึ่งนอกจากการแสดงแล้ว ยังมีการจัดบูธอาหารนานาชาติทั้งลาว จีน เวียดนามและไทย ซึ่งนางอนงค์ลักษณ์ พูลสุวรรณ ผอ. วิทยาลัยอาชีวศึกษา ขอนแก่น นำ อาหาร หลากหลายรสชาติจากฝีมือนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวะขอนแก่น นำออกบูธ ให้ประชาชนผู้ร่วมงาน ร่วมชิม โดยได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว ชิมอาหารกันอย่างเอร็ดอร่อย


ซึ่งบนเวทีการแสดงยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของเด็กนักเรียนจากโรงเรียนเมทนีดล ที่แต่งกายจัดเต็มด้วยชุดนานาชาติ ภายใต้การนำของ ดร.อรทัย สันติเมทนีดล ผู้อำนวยการโรงเรียนเมทนีดล โดยจังหวะที่เด็กนักเรียน บนเวทีโชว์ การแสดงสุดอลังการ บนเวทีด้วยการร้องเพลงประกอบการเดินแฟชั่นโชว์ของเพื่อนๆ และเป็นจังหวะแสดงต่อได้อย่างมืออาชีพจนจบการแสดง เรียกเสียงปรบมือของผู้ชมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติทั่วทั้งบริเวณ

นางใสศิริษ์ ทองวันชัย

นางใสศิริษ์ ทองวันชัย นายกสมาคมชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม จังหวัดขอนแก่น คนใหม่ กล่าวว่าในวันนี้ และคณะกรรมการชุดใหม่ ประจำปี 2563 ได้รับเชิญจาก นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เชิญให้มาเผยแพร่วัฒนธรรมเวียดนาม ในงานงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2563 เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของประเทศเวียดนาม ให้คงอยู่และเผยแพร่ไปยังคนรุ่นต่อไป ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่น ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้รู้จักแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นให้มากยิ่งขึ้น


นางใสศิริษ์ กล่าวอีกว่าตนได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม จังหวัดขอนแก่น คนใหม่ ซึ่งเป็นผู้หญิงคนแรก ที่ได้รับเลือกตั้งให้เป็นนายกฯ ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่าง จ.ขอนแก่น กับสมาคมชายไทยเชื้อสายเวียดนาม จังหวัดขอนแก่น ที่สานสัมพันธ์อันยาวนานจากอดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งทุก 2 ปี จะมีการเลือกตั้งนายกสมาคมชาวไทยเชื้อสายเวียดนามคนใหม่ ในส่วนเชิงสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์อันดีนั้น อาทิทางเทศบาลนครขอนแก่น ก็ได้ร่วมทำงานกับนายกสมาคมฯ เสมอมา ได้สร้างวัดเสาเดียว ณ บริเวณบึงแก่นนคร ซึ่งวัดเสาเดียวสร้างขึ้นจากความร่วมมือของเทศบาลนครขอนแก่น สมาคมชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม เพื่อแสดงถึงมิตรภาพอันดีระหว่างประเทศไทย กับ ประเทศเวียดนาม


ด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงการจัดโครงการจัดแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมและอาหารนานาชาติ ในงานเทศกาลไหมนานาชาติประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2563 ว่าวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการดังกล่าว จะเป็นการสื่อให้เห็นได้ว่าทุกภาคส่วนได้ร่วมกันส่งเสริมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยและนานาชาติ ให้สอดคล้องกับคำว่า “งานเทศกาลไหมนานาชาติ” โดยได้รับความอนุเคราะห์ศิลปะการแสดงนานาชาติ และเครือข่ายสถานศึกษาในจังหวัดขอนแก่น เพราะงานประเพณีเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และกาชาดจังหวัดขอนแก่น เป็นงานประจำปีที่จัดขึ้นทุกๆปี เพื่อเป็นพื้นที่ในการเผยแพร่ศิลปะ วัฒนธรรมของจังหวัดขอนแก่น ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ร่วมสืบสาน รักษาและต่อยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นที่อยู่อย่างหลากหลายกระจายทั่วทุกจังหวัด


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่าจังหวัดขอนแก่นเป็นเมือง “หัตถกรรมโลกแห่งผ้ามัดหมี่” ที่หน่วยงานภาคส่วนต่างๆได้ช่วยกันผลักดันให้เกิดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของจังหวัดขอนแก่น สร้างสรรค์ลายผ้าประจำจังหวัดขอนแก่น คือ “ลายแคนแก่นคูน” ซึ่งขณะนี้จังหวัดขอนแก่นได้ระดมกันทุกพื้นที่ในการส่งเสริมการทอผ้าลายประจำจังหวัดขอนแก่น ให้ประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่นได้สวมใส่อย่างแพร่หลาย และงานประเพณีวัฒนธรรมที่สำคัญ คือ งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น”เมืองเสียงแคนดอกคูน” โดยมี “แคน” เป็นเอกลักษณ์และมี “ผ้าลายแคนแก่นคูณ” เป็นภูมิปัญญาด้านผ้าอันทรงคุณค่ายิ่ง สมควรที่ทุกๆคนต้องร่วมชื่นชมยินดีและสร้างความตระหนักในการร่วมสืบสาน รักษาและต่อยอดมรดกภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้คงอยู่ถึงอนุชนรุ่นหลัง .

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads