วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

ประเทศลุ่มน้ำโขงเสริมสร้างความร่วมมือในการสร้างสภาพแวดล้อมแห่งสันติภาพเสถียรภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืน

ประเทศลุ่มน้ำโขงเสริมสร้างความร่วมมือในการสร้างสภาพแวดล้อมแห่งสันติภาพเสถียรภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ประเทศลุ่มน้ำโขงเสริมสร้างความร่วมมือในการสร้างสภาพแวดล้อมแห่งสันติภาพเสถียรภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืน


การประชุมสุดยอดผู้รักษาการความร่วมมือทางเศรษฐกิจ (Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS)ครั้งที่ 9 จัดขึ้นในวันที่ 9 ธันวาคม 2563 ในรูปแบบออนไลน์โดยมีผู้นำระดับสูงจากกัมพูชาและลาวเข้าร่วม เมียนมาร์ไทย เวียดนาม และเลขาธิการอาเซียนได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการสร้างสภาพแวดล้อมการพัฒนาที่สันติมั่นคงและยั่งยืนในภูมิภาคโดยมีเนื้อหาสำคัญ ประเทศในลุ่มน้ำโขงยังคงตระหนักดีว่าการเสริมสร้างการจัดการทรัพยากรน้ำและการเสริมสร้างความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคยังคงเป็นสิ่งสำคัญในความร่วมมือกับพันธมิตร
การป้องกันและตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 การฟื้นฟูเศรษฐกิจ
ด้วยหัวข้อ “ความร่วมมือเพื่อการเชื่อมโยงและการกู้ยืม” การประชุมสุดยอด ACMECS มุ่งเน้นไปที่การทบทวนการปฏิบัติตามปฏิญญากรุงเทพและแผนแม่บทACMECSในช่วงปี 2562-2566 ที่ได้รับการอนุมัติโดยผู้นำของประเทศต่างๆในการประชุมสุดยอดACMECS ครั้งที่ 8 และในเวลาเดียวกันได้และเปลี่ยนเกี่ยวกับมาตรการเสริมสร้างความร่วมมือในช่วงเวลาใหม่
เกี่ยวกับสถานการณ์ความร่วมมือในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาผู้นำรับทราบผลลัพธ์เชิงบวกACMECS cooperaion ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินการตามแผนแม่บทACMECS ซึ่งหมุนเวียนอยู่ใน 3 เสาหลักของการเชื่อมโยงโครงการพื้นฐานที่แข็งการเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐานที่นุ่มนวล รายการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างชาญฉลาด ที่ประชุมชื่นชมความพยายามของประเทศอื่นๆในการพัฒนาเอกสารที่นำสำหรับความร่วมมือเช่นเงื่อนไขการอ้างอิงของกองทุนพัฒนาACMECS (ACMDF)เอกสารแนวคิดเกี่ยวกับคณะทำงานกลไกการทำงานของคณะกรรมการประสานงาน
ACMECS และการรายงานโครงการลำดับความสำคัญ ที่ประชุมยังระบุถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งเครือข่ายพันธมิตรด้านการพัฒนาของACMECS รวมถึงการอนุมัติรายชื่อพันธมิตรรายแรก (รวมถึงสหรัฐฯญี่ปุ่น จีน เกาหลี อินเดีย และออสเตรเลีย)และเตรียมรวมรายการของเฟส 2
เกี่ยวกับความร่วมมือในอนาคตผู้นำกล่าวว่า ทั้งภูมิภาคและโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนเนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิค-19 และปัญหาด้านความมั่นคงที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิมเช่นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมภัยธรรมชาติอุทกภัยผู้นำประเทศต่างๆแสดงความกังวลเกี่ยวกับภัยแล้งที่รุนแรงโดยเฉพาะในปี 2562 และ 2563 ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงทะเบียนอาหารต่ำเป็นประวัติการณ์และหยุดชะงักส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศเกษตรกรรมและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของอนุภูมิภาค
บนพื้นฐานดังกล่าวผู้นำยืนยันความมุ่งมั่นที่จะ: ส่งเสริมความร่วมมือในการปกป้องสิ่งแวดล้อมการพัฒนาเกษตร อย่างชาญฉลาดและการจัดการทรัพยากรน้ำในแม่น้ำโขงอย่างยั่งยืนการจัดการภัยพิบัติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเสริมสร้างความพยายามในการป้องกันต่อสู้และตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิค-19 และการฟื้นฟูเศรษฐกิจรวมทั้งการฟื้นฟูห่วงโซ่อุปทานการส่งเสริมการค้าการลงทุนอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวระหว่างประเทศสมาชิกACMECS การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลอีคอมเมิร์ซและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ส่งเสริมการมีส่วนร่วม และการมีส่วนร่วมของภาคีการพัฒนาองค์กรระหว่างประเทศภาคเอกชน… ในการดำเนินการตาม 3 เสาหลักของความร่วมมือของแผนแม่บทACMECS และเร็วๆนี้นำกองทุนพัฒนาACMECS เพื่อดำเนินโครงการที่มีลำดับความสำคัญอย่างมีประสิทธิผลตรวจสอบความเชื่อมโยงและเสียงสะท้อนระหว่างความร่วมมือACMECS กับอาเซียนและกลไกความร่วมมืออนุภูมิภาคที่เกี่ยวข้องในขณะเดียวกันพิจารณาปรับปรุงโครงสร้างและรูปแบบการดำเนินงานของความร่วมมือACMECS เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและการพัฒนาทรัพยากรให้สูงสุด
การประชุมซัมมิทของแม่โขง-เกาหลีและแม่โขง-ญี่ปุ่นเป็นประธานร่วมโดยนายกรัฐมนตรีเวียดนามเหงียนซวนฟุก ร่วมกับประธานาธิบดีมูนแจอิน ของเกาหลีใต้และ ซูกาโยชิฮิเดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในเช้าวันที่ 13 พฤศจิกายน ในรูปแบบฟอร์มออนไลน์ในการประชุมสุดยอดแม่โขงเกาหลีใต้ผู้นำของทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะยกระดับความร่วมมือแม่โขงเกาหลีให้เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ เพื่อประชาชนความเจริญรุ่งเรืองและสันติภาพ
ในการประชุมสุดยอดแม่โขง-เกาหลีใต้ ผู้นำได้รับทราบผลลัพธ์เชิงบวกที่ความร่วมมือแม่โขงเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในเขตสาขาความร่วมมือที่สำคัญ (รวมถึงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทรัพยากรการเกษตรและการพัฒนาชนบทโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคมสิ่งแวดล้อมและความท้าทายด้านความปลอดภัยที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิม) จุดเด่นคือการจัดตั้งศูนย์วิจัยร่วมด้านทรัพยากรน้ำและศูนย์ความหลากหลายทางชีวภาพแม่โขงเกาหลีใต้โครงการ กิจกรรมความร่วมมือในการอนุรักษ์และฟื้นฟูมรดกทางวัฒนธรรมการพัฒนาชนบทการป่าไม้การจัดการทรัพยากรน้ำและการชลประทานโลจิสติกส์และการท่องเที่ยวอย่างชาญฉลาดผู้นำของประเทศลุ่มน้ำโขงชื่นชมการสนับสนุน ของเกาหลีใต้สำหรับภูมิภาคลุ่มน้ำโขงผ่านกองทุนรวมร่วมมือแม่โขง-เกาหลีใต้ (MKCF) และแหล่งความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการ (ODA)ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคพัฒนาอย่างยั่งยืนและมีส่วนร่วมในกระบวนการสร้างประชาคมอาเซียน
ในอนาคตภูมิภาคและโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของ โควิด- 19 ภัยธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้นำของประเทศต่างๆอย่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับภัยแล้งน้ำเค็มรุกล้ำและน้ำท่วมในภูมิภาคแม่น้ำโขงจากนั้นตกลงที่จะเสริมสร้างความร่วมมือในการจัดการทรัพยากรน้ำการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยธรรมชาติ
ผู้นำยืนยันความมั่นคงที่จะส่งเสริมความร่วมมือในหลายสาขาเพื่อเอาชนะความยากลำบากความท้าทายและฟื้นฟูเศรษฐกิจร่วมกันบนพื้นฐานดังกล่าวที่ประชุมได้ตกลงที่จะยกระดับความร่วมมือแม่โขงเกาหลีใต้ไปสู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เพื่อประชาชนความเจริญรุ่งเรืองและสันติภาพ ดังนั้นทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมความร่วมมือใน 7 ประเด็นสำคัญปรับปรุงความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคและอำนวยความสะดวกในกิจกรรมของวิสาหกิจใน หกประเทศ นอกจากนี้ผู้นำยังสนับสนุนการมีส่วนร่วมของท้องถิ่นและธุรกิจในเวลาเดียวกันเขาเน้นย้ำถึงความจําเป็นในการเสริมสร้างความรู้ เหมือนระหว่าง ความร่วมมือแม่โขงเกาหลีใต้กับอาเซียนและกลไกความร่วมมือแม่น้ำโขงอื่นๆผู้นำยังตกลงที่จะร่วมกันจัดงานร่วมกันใน “ปีแม่โขง-แลกเปลี่ยนเกาหลีใต้ 2021” เพื่อรำลึกครบรอบ 10 ปีของกลไกความร่วมมือ
ในการประชุมสุดยอดแม่โขงญี่ปุ่นครั้งที่ 12 ในรูปแบบออนไลน์ผู้นำต่างชื่นชมความร่วมมือของญี่ปุ่นกับประเทศลุ่มน้ำโขงในการต่อสู้กับโควิด- 19 รวมถึงผลของความร่วมมือที่มากขึ้นทศวรรษการประชุมดังกล่าวได้กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการตามยุทธศาสตร์โตเกียวฟรี 2018 วิสัยทัศน์การพัฒนาอุตสาหกรรมลุ่มน้ำโขง 2.0 ความริเริ่มแม่ของญี่ปุ่นเกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนสู่ปี 2573 ความริเริ่มแม่โขง KUSANONE ว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ผู้นำของประเทศลุ่มน้ำโขงยินดีกับความคิดริเริ่มที่เสนอโดยนายกรัฐมนตรี Suga Yoshihide ในการประชุมรวมถึงความร่วมมือการลงทุนในแม่น้ำโขงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) การเสริมสร้างความเข้มแข็งของห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคและโครงการเสริมสร้างขีดความสามารถในสาขาเฉพาะด้านต่างๆ
ผู้นำยืนยันถึงความพยายามร่วมกันในการป้องกันและตอบสนองต่อโรคระบาดและสร้างเศรษฐกิจขึ้นใหม่และตกลงที่จะเสริมสร้างความเชื่อมโยงต่อไปโดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกับการป้องกันการรักษาสิ่งแวดล้อมลดผลกระทบจากภัยธรรมชาติเพิ่มความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศการใช้และการจัดการทรัพยากรน้ำในแม่น้ำโขงอย่างยั่งยืนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัศน์เพื่อคว้าโอกาสจากอุตสาหกรรม 4.0 ส่งเสริม ส่งเสริมการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานของภูมิภาค.

สมบูรณ์  สุขชัยบวร….รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads