วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

 “สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น” แจง! ผลประกอบการ กำไรกว่า 1,050 ล้าน

 “สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น” แจง! ผลประกอบการ กำไรกว่า 1,050 ล้าน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น” แจง! ผลประกอบการ กำไรกว่า 1,050 ล้าน

สัมมนาสหกรณ์สัญจรพบผู้แทนสมาชิกปี 2563 แจงเรื่องเงินปันผลเฉลี่ยคืน หลังที่ประชุมใหญ่ 12 ก.พ.64 อนุมัติการจัดสรรกำไรสุทธิ จะโอนเข้าบัญชีเป็นรายบุคคลทันทีในวันนั้น ส่วนเรื่อง นายเอกราช พร้อมพวก ขอยืดชำระหนี้ไปอีก 6 เดือน ในคดียักยอกเงิน สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำนวน431,862,070 บาท พร้อมดอกเบี้ย ในอัตรา 6.75 ได้ดำเนินการทั้งทางแพ่งและทางอาญา ส่วนเรื่องเงินสดขาดบัญชี จะมีการเยียวยาสมาชิกสหกรณ์ฯอย่ากังวล


เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 28 ธันวาคม 2563 ห้องประชุมแก่นนารา โรงแรมวีวิช อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จํากัด เป็นประธานการอบรมสัมมนาสหกรณ์สัญจรพบผู้แทนสมาชิกปี 2563 เพื่อการติดตามผลการดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องกรณีเงินสด ขาดบัญชี ตลอดจนการรายงานผล การดำเนิน งานในรอบปีบัญชี 2563 อีกทั้งชี้แจงแนวทางการจัดสรรกำไรสุทธิตามข้อบังคับ พร้อมแนวทางการจัดตั้งงบประมาณ และแนวทางการจัดสวัสดิการสงเคราะห์สมาชิก โดยมีนายทนงศักดิ์ วังสงค์ ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นจํากัด พร้อมด้วยผู้แทนสมาชิกสหกรณ์ฯ เข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง


ซึ่งบรรยากาศในที่ประชุม สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นได้พากันสวมใส่เสื้อผ้าขาวดำ ตลอดจนชูป้ายประท้วง อาทิข้อความว่า รวยล้นฟ้าเพราะโกงครู ครอบครัวหรู ชูโอ้อวด เพื่อนครูแสนเจ็บปวด กรรมติดจรวดตามมาทัน คนพรรครัฐบาลโกงครู ลุงตู่ ช่วยครูด้วย พร้อมทั้งร่วมประชุมกัน เพื่อระดมพลังความคิดและชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในการแก้ปัญหาต่างๆ เพื่อให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด เดินหน้าไปได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นที่พึ่งของมวลสมาชิก

ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์

ดร.อนุศาสตร์ กล่าวว่า การนัดประชุมกันของผู้แทนสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ในวันนี้ สืบเนื่องมาจาก นายเอกราช ช่างเหลา อดีตผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น และเป็นสส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคพลังประชารัฐ ขอยืดชำระหนี้ไปอีก 6 เดือน ในคดียักยอกเงิน สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำนวน431,862,070 บาท พร้อมดอกเบี้ย ในอัตรา 6.75 โดยก่อนหน้านี้ ทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ได้มอบหมายให้ทนายความ ฟ้องเอาเรื่องกับกลุ่มบุคคล ประกอบด้วยนายเอกราช ช่างเหลา นายนพรัตน์ สร้างนานอก นายสมศักดิ์ โคตรวงศ์ นายนิวัฒร นิราศสูงเนิน และนางวราภรณ์ ธรนี ร่วมกันยักยอกทรัพย์สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด โดยการเบิกเงินจากบัญชีฝากประจำธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน)สาขาดินแดง เลขที่บัญชี 1 4 4- 1 0 1 9 1 8- 9 ซึ่งมีเงินหายไปจำนวน 431,862,070 บาทเหตุการณ์เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2554 แต่ทราบข้อเท็จจริงเมื่อมีการตรวจสอบภายในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 โดยคณะกรรมการชุดปัจจุบันและคณะกรรมการดำเนินการ ได้ร้องทุกข์ต่อสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น /DSI ฟ้องตรงที่ศาลอาญาขอนแก่น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดี


ซึ่งภายหลังที่มีการแจ้งความเอาผิด นายเอกราช ช่างเหลา ได้มาทำหนังสือรับสภาพหนี้ และรับสารภาพว่าได้กระทำผิดจริงเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2562 และกำหนดนำเงินที่ยักยอกไปทั้งหมด มาคืนให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ภายในวันที่ 27 ธันวาคม 25563 คือเมื่อวานนี้ พร้อมดอกเบี้ยในอัตรา 6.75 โดยนายเอกราชได้นำหลักทรัพย์มาเป็นหลักประกันเป็นที่ดิน 10 แปลงมูลค่าประเมิน 169,710,750 บาท ครั้งที่ 2 เป็นที่ดิน 3 แปลงมูลค่าประเมินจำนวน 129,337, 500 บาท
ต่อมาเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563 นายเอกราช ช่างเหลา ได้มีหนังสือขอขยายเวลาออกไปอีก 6 เดือน แต่คณะกรรมการดำเนินการมีมติไม่อนุมัติจึงมอบทนายความดำเนินการด้านคดีความแพ่งต่อไป

จากนั้นคณะผู้แทนสมาชิกสหกรณ์ครูขอนแก่น ที่เข้าร่วมกันประชุมทั้งหมด ได้ขึ้นรถบัสปรับอากาศเดินทางมาที่สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น เพื่อสอบถามความคืบหน้าของคดีที่ได้ฟ้องนายเอกราช พร้อมพวกไปก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งมอบกระเช้าปีใหม่ให้กับทาง จนท.ตำรวจ โดยมี พ.ต.ท.สุพรรณ สุขพิไลกุล รอง ผกก.สอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น เป็นตัวแทนในการรับ-มอบ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เนื่องจากคดีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับนักการเมืองของฝ่ายรัฐบาลด้วย จากนั้นคณะก็เดินทางเข้าพบนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น และ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภาค4 เพื่อให้ช่วยดูแลและติดตามคดีความดังกล่าว เพราะคดีนี้ไปเกี่ยวข้องกับ ส.ส.พรรครัฐบาล เกรงว่าครูจะไม่ได้รับความเป็นธรรม


ส่วนความคืบหน้าการดำเนินการทางคดีอาญากับกลุ่มคณะบุคคลดังกล่าวได้รับการแจ้งความคืบหน้าคดีจาก พ.ต.ท.สุพรรณ สุขพิไลกุล รอง ผกก.สอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นการแจ้งความคืบหน้าคดีครั้งที่ 5 ว่าได้มีการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว และทางตำรวจมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด ขณะนี้อยู่ระหว่างรอนำผู้ต้องหาและสำนวนการสอบสวนส่งพนักงานอัยการ ส่วนการฟ้องตรงที่ศาลอาญาขอนแก่น นั้นศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 แต่เพื่อความรอบคอบด้านคดีอาจต้องรอพนักงานอัยการเพื่อเป็นประโยชน์สูงสุดของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด การดำเนินการร้องทุกข์ กลุ่มคณะบุคคลดังกล่าวนอกจากข้อหายักยอกทรัพย์แล้วยังมีข้อหาเกี่ยวกับการปลอมเอกสารสิทธิ์และการกระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและตามข้อบังคับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ข้อ 42 (7)


ดร.อนุศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรียนสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นจำกัด ที่เคารพทุกท่าน วันนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัดได้จัดประชุมผู้แทนสมาชิก ซึ่งผู้แทนสมาชิกถือเป็น ตัวแทนของสมาชิกจำนวนกว่า 2 หมื่นกว่าคน มี ประเด็น ที่จะชี้แจงอยู่ 2 ประเด็นที่ 1.เกี่ยวกับจำนวนเงินของสหกรณ์ที่หายไปจำนวน 400 กว่าล้าน ซึ่งได้มีการวางแผนเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าว และท่านที่ทำเงินหาย ท่านก็มารับทราบรับสภาพหนี้ เพราะระยะเวลาที่เรากำหนดไว้ คือวันที่ 27 ธันวาคม 63 จะต้องส่งเงินต้น พร้อมเงินที่หายไปบวกกับดอกเบี้ย ปรากฏว่าเมื่อไม่มาตามแผนที่วางกันไว้ จึงจำเป็นต้อง เรียนให้ผู้แทนสมาชิกได้รับทราบ ในขณะเดียวกันขบวนการ ทางกฎหมายก็ได้มีการเดินหน้าต่อไป ทั้งในเรื่องคดีความแพ่ง และคดีความอาญา หรือแม้แต่ การปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งได้ทำไว้เสร็จหมดแล้ว ต่อจากนี้ไปในปี 64 เราจะเดินหน้าสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ให้มีความมั่นคง และจะ ติดตาม คดีต่อไป ซึ่งมันเป็นเรื่องเกิดขึ้นในตัวนี้ถือว่าเป็นโมเดลของสหกรณ์ ที่เราจะทำให้สหกรณ์เป็นสีขาวตามหลักธรรมาภิบาล และก็เป็นที่พึ่งของสมาชิก ซึ่งเราหวังว่าปีหน้า เราจะได้ไม่ต้องมาคุยเรื่องนี้ ให้ขบวนการกฎหมายว่ากันไป


ส่วนประเด็นที่ 2 เรื่องของการจัดส่วนกำไรสุทธิ เราต้องมาทำความเข้าใจ ให้มวลสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นได้เข้าใจว่า ในปี 62 นั้น มีการจัดสรรกำไรสุทธิ หลายครั้ง และก็เป็นไปตามนั้น ฝ่ายทะเบียน ได้จัดสรรว่าไม่มีส่วนต่างขึ้นในที่ตามกฎหมายกำหนด แต่เราจะหาทางวิธีเยียวยา ให้เกิดขึ้นเพราะฉะนั้นจึงเรียนว่า นี่คือความมุ่งหวังของสมาชิก และความเชื่อมั่นได้ทุกประการ อาจจะส่งผลกระทบต่อสมาชิก แต่เราก็ต้องเดินข้อตามกฎหมาย ด้วยในขณะเดียวกัน และในวันนี้ก็ถือว่าเรารวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน ในการที่จะรวมพลัง เพื่อสหกรณ์ออมทรัพย์ของเรา ปัจจุบันนี้สหกรณ์เราเดินหน้า มีทุนสินทรัพย์ 3 หมื่นกว่าล้านบาท มีทุนดำเนินการ 16,000 ล้าน และกำไร ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 63 มีกำไร 1,050 กว่าล้าน ถ้าถึงธันวาคม 63 ก็น่าจะเพิ่มขึ้นมาอีก ก็เรียนว่าสหกรณ์เรามั่นคง เดินหน้าได้
จึงเรียนมาฝากสมาชิก ทุกท่านและก็เจ้าหนี้เรา ที่เป็นพันธมิตรกับเรา ก็ไม่ต้องกังวล สหกรณ์ออมทรัพย์ครูของเราเดินหน้า และก็คิดว่าปีหน้าเดินหน้าไปด้วยอย่างดี เพราะขบวนการตั้งค่า ที่เราใส่สุทธิเงินหาย มันจบหมดแล้ว นี่คือประโยชน์ของสมาชิก และก็ขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่เข้าใจ ในการที่เราจะร่วมมือกันแก้ปัญหา
ดร.อนุศาสตร์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่สมาชิกกังวลใจเรื่องเงินปันผลนั้น ตนขอเรียนให้พี่น้องสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ทราบว่า ทางสหกรณ์ฯ ได้กำหนดการประชุมใหญ่สามัญประจำปีในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อรายงานประจำปีจัดสรรกำไรสุทธิ เป็นสิ่งที่สมาชิกรอความหวังคือเงินปันผลเฉลี่ยคืน จึงให้ความเชื่อมั่นว่าเมื่อที่ประชุมใหญ่อนุมัติการจัดสรรกำไรสุทธิสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด จะโอนเข้าบัญชีเป็นรายบุคคลทันทีในวันนั้น คณะกรรมการดำเนินการและฝ่ายจัดการบริหารจัดการทุกอย่างให้เกิดความโปร่งใสยึดประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดกับมวลสมาชิกเป็นสำคัญ

นายทนงศักดิ์ วังสงค์

ด้านนายทนงศักดิ์ วังสงค์ ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินงานของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัดนั้น ในปีที่ผ่านมา ปี 62 สหกรณ์ก็ได้ดำเนินการตามปกติ และก็มีผลประกอบการที่น่าพึงพอใจ ส่วนหนึ่งก็คือรายได้ของเรา เราพยายามทำรายจ่าย ของเราลดลงเป็นอย่างมาก และก็จะส่งผลให้ในส่วน ของกำไรให้กับมวลสมาชิก เชื่อว่าในส่วนต่าง ที่จะคือผลกำไรได้มากกว่าปีที่ผ่านมา มากอยู่แล้ว ในผลประกอบการก็จะ ปีนี้ค่อนข้างได้สูง เพราะฉะนั้นในส่วนต่างของสมาชิก คืนให้กับสหกรณ์ ก็น่าจะไม่มีผลกระทบ มากนัก แต่เราเองก็ยังมีโครงการ ที่จะเยียวยา ผู้แทนสมาชิกและก็มวลสมาชิกของสหกรณ์เราอยู่แล้ว ทางคณะกรรมการไม่นิ่งดูดาย จะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อสมาชิก.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads