วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

สวนสัตว์ขอนแก่น ! ฉลองปีใหม่ ได้สมาชิกเพิ่ม”ลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน”

สวนสัตว์ขอนแก่น ! ฉลองปีใหม่ ได้สมาชิกเพิ่ม”ลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

สวนสัตว์ขอนแก่น ! ฉลองปีใหม่ ได้สมาชิกเพิ่ม”ลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน”


สวนสัตว์ขอนแก่น สุดปลื้ม! ได้ของขวัญสุดพิเศษ “ลูกเก้งเผือก สายพันธ์พระราชทาน”เป็นสมาชิกใหม่ ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า รับวันขึ้นปีใหม่ สัตว์ที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์


เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น ได้รับแจ้งจาก สวนสัตว์ขอนแก่น สุดปลื้ม ต้อนรับลูกเก้งเผือกสมาชิกใหม่ เพศเมีย จำนวน 1 ตัว เกิดเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับวันขึ้นปีใหม่ โดยเกิดจาก พ่อเก้งเผือกชื่อ”พ่อโชคชัย” วัย 4 ปี และแม่เก้งเผือกชื่อ “แม่มะลิ” วัย 1 ปี 8 เดือน

นายธนชน เคนสิงห์

นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า สวนสัตว์ขอนแก่น ได้รับข่าวดี เมื่อ “เก้งเผือก สายพันธ์พระราชทาน” เป็นสิ่งสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ได้ออกลูกมาเป็นสมาชิกใหม่ของสวนสัตว์ขอนแก่น เป็นลูกเก้งเผือก เพศเมีย จำนวน 1 ตัว เกิดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับวันขึ้นปีใหม่ โดยเกิดจาก พ่อเก้งเผือกชื่อ”พ่อโชคชัย” วัย 4 ปี และแม่เก้งเผือกชื่อ “แม่มะลิ” วัย 1 ปี 8 เดือน ลูกเก้งเผือกมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี ซึ่งแม่เก้งเผือกให้นมลูกเองและมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะนี้สวนสัตว์ขอนแก่น มีเก่งเผือกอยู่ในความดูแล 3 ตัว รวมลูกเก่งเผือกที่เพิ่งเกิดนี้ด้วย พร้อมให้นักท่องเที่ยวชมความน่ารักของ “ลูกเก้งเผือก” โดยการรับชมจากถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์ ณ อาคารบริการนักท่องเที่ยว (Welcome Center)


นายธนชน กล่าวว่าสำหรับ“เก้งเผือก” ซึ่งเป็นสัตว์เผือกโดยสมบูรณ์ มีลักษณะเหมือนเก้งทั่วไป แต่มีสีขนทั้งตัวสีขาวล้วน และนัยน์ตาสีแดง เก้งเผือกนั้นมีการเพาะเลี้ยงที่สวนสัตว์ดุสิต เป็นเก้งที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงได้รับการถวายมาจากชาวบ้านที่จับได้ในป่า ลักษณะทั่วไปเหมือนเก้งธรรมดาแต่มีสีขาวปลอดทั้งตัว ถิ่นอาศัย พบในอินโดจีน อินโดนีเซีย จีนตอนใต้ ศรีลังกา อินเดีย อาหารเก้งเผือกกินหญ้า ใบไม้ และผลไม้

พฤติกรรมปกติชอบอยู่ตามลำพังตัวเดียว หากินตอนเย็นถึงเช้าตรู่ กลางวันหลบนอนตามพุ่มไม้ ปราดเปรียว เวลาตกใจจะส่งเสียงร้องคล้ายเสียงสุนัขเห่า อายุเฉลี่ยอายุยืนราว 15 ปี เก้งเผือกจะเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุประมาณ 1 ปีครึ่ง ฤดูผสมพันธุ์อยู่ในช่วงฤดูหนาว ตั้งท้องนาน 6 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ผลัดเขาปีละครั้ง ส่วนตัวเมียไม่มีเขา และฐานเขาแต่บนหน้าก็มีขนรูปตัววีเหมือนกัน เก้งตัวที่อายุมากผู้มีเขี้ยวยาวแหลมโค้งโผล่พ้นขากรรไกรออกมา เวลาเดินจะยกขาสูงทุกย่างก้าว

สอบถามเพิ่มเติมโทรได้ที่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและประชาสัมพันธ์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com/สวนสัตว์ขอนแก่น และทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์ขอนแก่น www.khonkaenzoo.com

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads