วันศุกร์ 19 เมษายน 2024

ด่วน!ปิดตลาดต้นตาล ขอนแก่น

ด่วน!ปิดตลาดต้นตาล ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ด่วน!ปิดตลาดต้นตาล ขอนแก่น

ปิดตลาดต้นตาล จ.ขอนแก่น ฆ่าเชื้อทำความสะอาด หลัง Social แห่!โพสต์ ผู้ป่วยติดโควิด รายที่ 4 และที่ 5 แวะมาช๊อป ด้านผู้บริหารตลาดต้นตาล มั่นใจมาตรการการป้องกัน covid-19 ขั้นสูงสุด สงสารแต่ผู้ประกอบการขาดรายได้ ทั้งที่เตรียมของขายแล้ว


ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่นรายงานว่าเมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 6 ม.ค.2564 ที่ตลาดต้นตาล ริมถนนมิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น น.ส.ณิชกานต์ (อีฟ)  พัฒนพีระเดช   ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ตลาดต้นตาล  พร้อมด้วย รถดับเพลิง จากเทศบาลนครขอนแก่น เจ้าหน้าที่พนักงาน ตลอดจนผู้ประกอบการ ทำการฉีดพ่น น้พยาฆ่าเชื้อ ล้างทำความสะอาด ทั่วทั้งตลาด เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

น.ส.ณิชกานต์ (อีฟ)  พัฒนพีระเดช

น.ส.ณิชกานต์ (อีฟ)  พัฒนพีระเดช   ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ตลาดต้นตาล ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ในกรณีที่ได้มีการโพสต์ข้อความไทม์ไลน์ ของผู้ติดเชื้อ ในจังหวัดขอนแก่นรายที่ 4 ที่ 5 ที่เป็นเยาวชนวัยรุ่น ว่าได้ว่าแวะมารับประทานอาหารที่ตลาดต้นตาลนั้น ความจริงทั้งที่ยังไม่ได้มีการตรวจสอบข้อมูลอันเป็นจริง ว่าได้มาสถานที่นี้จริงหรือไม่ เพียงแต่มีการ Post และ share กันต่อๆกันมา อีกทั้งทางตลาดต้นตาลได้มีมาตรการการป้องกัน covid-19 ด้วยการ ติดตั้งจุดเครื่องวัดอุณหภูมิจำนวน 5 จุด และติดตั้งอ่างล้างมือ ตลอดจนเจล แอลกอฮอล์ ทำความสะอาดถึง 40 จุด จัดพื้นที่เว้นระยะทางทางสังคม ตลอดจนงดการจัดกิจกรรมคอนเสิร์ต ต่างๆเพื่อป้องกันการรวมตัวกันของบุคคลจำนวนมาก ทั้งนี้ทั้งนั้นที่ผ่านมาตลาดต้นตาล ได้มีมาตรการป้องกันโรค covid-19 อย่างเข้มงวด ขอให้ประชาชน ในจังหวัดใกล้เคียงและในพื้นที่มีความมั่นใจในมาตรการ การป้องกัน เชื้อโรค ของตลาดต้นตาล


น.ส.ณิชกานต์ (อีฟ) กล่าวด้วยว่าที่สำคัญอีกอย่างทางตลาดต้นตาลยังไม่มีการได้รับแจ้งหรือเอกสารที่ ออกจากทาง สคบ. ขอนแก่น แจ้งไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ แต่เพื่อความสบายใจของลูกค้าร้านค้าตลอดจนพนักงาน ในวันนี้ (6 มกราคม 46) ตลาดต้นตาลจึงขอปิด 1 วัน ตลาดต้นตาลปิดก่อนไม่รอไทม์ไลน์แล้วนะปิดคืนนี้ฆ่าเชื้อทั้งตลาด ปิดก่อนแม้รู้มาแค่เป็นตลาดนัดแห่งหนึ่ง


น.ส.ณิชกานต์ (อีฟ) กล่าวอีกว่า ตลาดต้นตาล นั้นได้รับผลกระทบ จากการที่โรค covid -19 ระบาด ปลายปี 62 แล้วมาระบาดในปี 63 ซึ่งก็ได้ปิด ทำการ ค้าขาย ตั้งแต่นั้นมา เพิ่งมาเปิดเอาเมื่อ ทางรัฐบาลโดยสคบ. ได้อนุญาตให้ ตลาด ห้างสรรพสินค้าโรงแรมได้เปิดทำการ เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2563 เพื่อเป็นการ สนอง ตอบต่อนโยบายของรัฐบาล ทางตลาดต้นตาลได้มีการเข้มงวดมาตรการในการเฝ้าระวังโรค covid -19 ด้วยการ จัด เว้นระยะห่างทางสังคม สแกนวัดอุณหภูมิผู้เข้ามาใช้บริการตลอดจน ให้ใส่หน้ากาก พร้อม เจลล้างมือและจุดล้างมือทำความสะอาด ในพื้นที่แออัด


“ที่สำคัญ ตอนนี้ตลาดต้นตาลตกเป็นจำเลยของสังคมทั้งที่ เป็นความจริงหรือไม่ใช่ความจริง ดั่งที่มีการกล่าวหาว่า ผู้ป่วย รายที่ 4 และรายที่ 5 ได้เข้ามาแวะที่ตลาดต้นตาล แต่ที่แน่ๆผลกระทบ ตกไปยังผู้ประกอบการร้านค้า ที่มีรายได้จากการค้าขาย ทำให้ขาดรายได้ไปโดยสิ้นเชิง เป็นที่น่าสงสาร กับกลุ่มคนเหล่านี้ อย่างเช่นในวันนี้ ได้มีการเตรียมซื้อ พืชผักผลไม้เนื้อสัตว์ ไปแล้ว แต่ไม่สามารถทำการค้าขายได้ ในเรื่องดังกล่าว ตลาดต้นตาล จึงได้ทำการปิดตลาดต้นตาลเป็นเวลา 1 วันเพื่อดำเนินการทำความสะอาดฆ่าเชื้อ ทั่วทั้งตลาด เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้มาใช้บริการ”น.ส.ณิชกานต์ กล่าว
และเมื่อเวลา 14.30 น.ที่ ห้องแก่นภูมิ​ ศาลากลางจังหวัด​ขอนแก่น​ ดร.สมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานแถลงข่าว​โควิด -19 หลัง จ.ขอนแก่นพบผู้ป่วยเพิ่ม​ 2 ราย​ โดยมีนพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น,นพ.ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผู้อำนวยการ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จ.ขอนแก่น,พญ.นาตยา มิลล์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น และนพ.นิทิกร สอนชา นายแพทย์ ชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลขอนแก่น หน.ทีมสำรวจผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด -19 ร่วมกันแถลงข่าวยืนยันว่าจังหวัดขอนแก่นพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ใน จ.ขอนแก่น เพิ่ม 2 ราย โดยทั้งคู่เป็นญาติกัน ได้เดินทางกลับมาจากเยี่ยมญาติเมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาจาก จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด โดยเป็นผู้ป่วยที่สัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยันของพื้นที่อ่างทองหลังจากกลับมาได้รับการแจ้งข่าวจากญาติที่ จ.อ่างทอง ว่ามีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ทำให้ผู้ป่วยรายที่ 4 เข้าตรวจเชื้อที่โรงพยาบาล ผลออกมาเป็นบวก จึงมีการโทร.หาญาติที่เป็นผู้ป่วยรายที่ 5 เพื่อให้เข้ามาตรวจหาเชื้อ พบว่าผลเป็นบวกติดเชื้อโควิด-19 ทั้ง 2 คน ซึ่งผู้ป่วยรายที่ 4 เป็นชายอายุ 20 ปี และผู้ป่วยรายที่ 5 เป็นชายอายุ 17 ปี ยังเรียนอยู่ในสถานศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น โดยขณะนี้มีการสั่งปิดด้วยเหตุพิเศษทันทีแล้ว

ดร.สมศักดิ์ จังตระกูล

ดร.สมศักดิ์ กล่าวว่า จ.ขอนแก่น มีผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันเพิ่มอีก 2 ราย รวมสะสม 5 รายจากการระบาดระลอกใหม่ โดยทั้งสองเป็นเคสสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ได้มีการประสานกับทางพื้นที่และค้นหาผู้สัมผัสตามไทม์ไลน์ที่ทราบแล้ว โดยผู้ป่วยทั้งสองคนมีไทม์ไลน์ที่อยู่ร่วมกันตลอดเวลา ซึ่งรายที่ 4 มีอาชีพอิสระ ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคได้ค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดแล้ว ส่วนในกลุ่มเพื่อนที่เรียนกับรายที่ 5 ทีมสอบสวนโรคได้รายชื่อทั้งหมดแล้ว และได้ประสานกับทางผู้อำนวยการโรงเรียนวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่นเพื่อทำความสะอาด และสั่งปิดสถานศึกษาทันทีตั้งแต่วันที่ 6-22 ม.ค. 64 นี้


นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า การพบผู้ป่วยทั้ง 2 รายดังกล่าวเป็นการติดเชื้อมาจากพื้นที่อื่น ไม่ใช่เป็นการติดเชื้อภายในจังหวัดขอนแก่น โดยติดเชื้อมาจากญาติที่จังหวัดอ่างทอง จากการสอบสวนโรคพบว่าขณะที่ไปเยี่ยมญาติทางผู้ป่วยและญาติมีการสัมผัสใกล้ชิดอยู่ใกล้กันโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย จึงทำให้มีความเสี่ยงในการรับเชื้อมากกว่าผู้ที่สวมหน้ากากอนามัย หลังจากที่เดินทางกลับมาจังหวัดขอนแก่น ก่อนที่จะเข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อ ผู้ป่วยทั้งคู่ได้เดินทางไปทำธุระหลายแห่งในตัวเมืองขอนแก่น จนกระทั่งต่อมาได้รับข่าวจากญาติที่จังหวัดอ่างทองว่าญาติติดเชื้อโควิด-19 จึงรีบมาเข้ารับการตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาลขอนแก่น
“ประชาชนทั่วไปสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย และการหลีกเลี่ยงไปทำกิจกรรมในพื้นที่สาธารณะ พยายามอยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก ลดระยะเวลาในการอยู่ในสถานที่ปิดให้น้อยที่สุด”


ขณะที่ พญ.นาตยา มิลล์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น บอกว่า ขณะนี้ผู้ป่วยทั้ง 2 รายมีอาการน้ำมูกไหล ยังไม่มีอาการไข้ หากมีอาการไข้ ทีมแพทย์ก็จะทำการรักษาเพิ่มเติม อยากให้เชื่อมั่นว่าผู้ป่วยทั้งสองคนอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดแล้วไม่ต้องเป็นห่วง.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads