วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

“ขอนแก่น”คึกคัก!เริ่ม Online อีกครั้งหลังปิดเพราะพิษ COVID-19”

“ขอนแก่น”คึกคัก!เริ่ม Online อีกครั้งหลังปิดเพราะพิษ COVID-19”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “ขอนแก่น”คึกคัก!เริ่ม Online อีกครั้งหลังปิดเพราะพิษ COVID-19”


ขอนแก่นประกาศปิดเรียน และให้นร.เรียน Online ที่บ้านเพราะโรงเรียนหยุดได้ แต่การเรียนรู้หยุดไม่ได้ ขอเป็นกำลังใจให้นักเรียนทุกคน และครูผู้สอนออนไลน์ทุกท่าน เราจะผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ไปด้วยกัน


       ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า สถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเดิมมีผู้ป่วยสะสมอยู่จำนวน 5ราย หายป่วยแล้ว 3 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่อีก 2 รายนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด ทำให้โรงเรียนต้อง สั่งหยุดพักการเรียน หันมาจัดการเรียนการสอนระบบออนไลน์ แผนการสอนตามชั้นเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดใหญ่ เพราะว่าทางโรงเรียนจัดตารางเรียนออนไลน์ เหมือนกับการเรียนตามปกติ และถ้ามีนักเรียนเข้าเรียนจำนวนมาก
ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่สำรวจดูการเรียนการสอนออนไลน์ของโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน จังหวัดขอนแก่น ทั้งครูและนักเรียนใช้วิธีสื่อสารผ่านโปรแกรมต่างๆในรูปแบบออนไลน์ หลังโรงเรียนปิดชั่วคราวตามมาตราการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาด covid-19 สภาพบรรยากาศการเรียนไม่เหมือนอยู่ในห้องเรียน แต่ทางโรงเรียนได้จัดตารางเรียนตารางสอน เหมือนกับการเรียนตามปกติ เพื่อให้นักเรียนกว่า 4,600 คนได้เรียนออนไลน์ ตามตารางเรียนประจำวัน ซึ่งพบว่าแต่ละวันมีนักเรียนเข้าเรียนจำนวนมาก หรือประมาณร้อยละ 80-90 % ครูสอนวิชาภาษาไทยนักเรียนชั้น ม. 4 เปิดเผยว่าการเรียนออนไลน์ครั้งนี้ราบรื่น กว่าในครั้งแรก เพราะว่าครูได้ผ่านการ ฝึดอบรมเสริมทักษะการสอนออนไลน์ สามารถถ่ายทอดและสื่อสารกับนักเรียนได้ดีขึ้นตัวนักเรียนเองก็ให้ความสนใจเข้าเรียนเป็นจำนวนมาก

ดร.ยุทธศาสตร์ กงเพชร

ดร.ยุทธศาสตร์ กงเพชร ผู้อำนวยการ(เชี่ยวชาญ)โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน กล่าวว่าภาพรวมการเรียนออนไลน์ของโรงเรียนขนาดใหญ่ไม่น่าเป็นห่วง เพราะโรงเรียนได้นำปัญหาและประสบการณ์ต่างๆในการเรียนการสอนออนไลน์ช่วงสถานการณ์ covid-19 ซึ่งเมื่อกลางปีที่แล้วที่ผ่านมานำมาพัฒนาปรับปรุงให้ราบรื่นพร้อมกับสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครองให้มั่นใจในคุณภาพการเรียนการสอนบุคลากรและอุปกรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน กล่าวอีกว่าซึ่งในการจัดการเรียนการสอน ในระบบออนไลน์ในรอบแรกได้บทเรียนมาแล้ว จึงมีการถอดบทเรียนประสบการณ์จากแต่ละกลุ่มสาระออกมาแล้วนำไปเปลี่ยนเป็นการเตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา เพราะมารอบ 2 นี้ จากที่เราออกประกาศ 2 รอบ โดยรอบแรกก็คือก่อนปีใหม่ซึ่งก็เป็นประกาศที่ฉุกละหุก แต่ด้วยศักยภาพ ความพร้อมด้านบุคลากร และ อุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือ ทำให้เราสามารถดำเนินการได้


ดร.ยุทธศาสตร์ กล่าวด้วยว่าซึ่งเมื่อวานนี้ผมมีประชุมสรุป ในแต่ละกลุ่มสาระนำมาสรุปผลการดำเนินการเป็นประการใด แต่ก็มีบดร.ยุทธศาสตร์างกลุ่มสาระ ในแต่ละกลุ่มสาระที่จะต้องมีแก้ไขข้อบกพร่องบ้างในบางเรื่อง ส่วนของนักเรียนที่เรียนอยู่ที่บ้าน ต้องขอเรียนว่านักเรียนมีความกระตือรือร้นอย่างมากในรอบนี้ อย่างที่เข้าใจกันอาจจะเป็นเรื่องของการทำความเข้าใจในเรื่องของเหตุผลความจำเป็นและสถานการณ์ที่ทุกคนจะต้องเฝ้าระวัง จากตรงนี้เองก็ทำให้มีความพร้อม


ดร.ยุทธศาสตร์ กล่าวต่อไปว่า โรงเรียนขอนแก่นวิทยายนมีความพร้อมสูงในการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เพราะเรามีประสบการณ์ในการจัดเรียนรู้นี้ตั้งแต่การระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในระลอกแรกแล้ว ดังนั้นครูผู้สอนจึงมีความพร้อม นักเรียนทุกคนมีห้องเรียน (Classroom) ในแต่ละรายวิชา จะมีบางวิชาที่คุณครูเพิ่งย้ายเข้ามาใหม่ยังไม่มีห้อง ทางทีม ICT ก็ได้จัดทีมงานเข้าช่วยสนับสนุน (Support) โดยใช้ห้องโสตทัศนศึกษาเป็นสถานที่สนับสนุนครั้งนี้
โรงเรียนขอขอบคุณ คุณครูทุกท่านที่มุ่งมั่น ตั้งใจอย่างเต็มที่ในการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ครั้งนี้ ขอขอบคุณผู้ปกครองสนับสนุนส่งเสริมนักเรียน ขอบใจและเป็นกำลังใจให้กับลูกๆนักเรียนทุกคน สถานการณ์เช่นนี้ไม่มีใครทราบว่าจะยาวนานแค่ไหน ดังนั้น “กำลังใจ” เป็นสิ่งสำคัญ


“เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวตนเองได้ลงนามในประกาศปิดสถานศึกษาด้วยเหตุพิเศษ เป็นเวลา 5 วัน คือ 12 มกราคม-18 มกราคม 2564 เปิดเรียนปกติ ในวันอังคาร ที่ 19 มกราคม 2564 โดยให้นักเรียนเรียนด้วยระบบออนไลน์ทั้งหมดทุกระดับ ทั้งนี้เพื่อปฏิบัติตามมาตรการในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) “แม้ทางโรงเรียนจะประกาศหยุดเรียน แต่การเรียนรู้หยุดไม่ได้ เป็นกำลังใจให้นักเรียนทุกคน และครูผู้สอนออนไลน์ทุกท่าน เราจะผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ไปด้วยกัน”ดร.ยุทธศาสตร์ กล่าว

นายจักราวุธ สอนโกษา

ด้านนายจักราวุธ สอนโกษา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าขณะนี้โรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดขอนแก่น ได้ประกาศติดตามมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาด covid -19 ไปแล้วจำนวน 65 แห่งจาก 84 แห่งและยังคงมีประกาศปิดอย่างต่อเนื่อง ด้วยขณะที่โรงเรียนสายสามัญประกาศหยุดเรียน 14 แห่งส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา จากทั้งหมด 125 แห่ง.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads