วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

 “อนุศาสตร์ “แจง!สมาชิกที่มาการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ

 “อนุศาสตร์ “แจง!สมาชิกที่มาการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “อนุศาสตร์ “แจง!สมาชิกที่มาการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ


ปธ.สหกรณ์ฯครูขอนแก่น ร่อนสาร แจง!มวลสมาชิกฯการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเพื่อเป็นข้อมูลและความเข้าใจที่ถูกต้อง สรุปสาระสำคัญ คือส่วนที่กันไว้สำหรับลูกหนี้เงินกู้และดอกเบี้ยเงินให้กู้ค้างรับซึ่งคาดว่าจะเรียกเก็บไม่ได้”

นายอนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2564 นายอนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัดได้มีสารถึงมวลสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นเนื้อหาใจความว่า
“สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ต้องสีขาวด้วยธรรมาภิบาล และมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน
เป็นที่พึ่งของมวลสมาชิกตามอุดมการณ์ของสหกรณ์”


   เรียน  สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ผู้แทนสมาชิก ที่รักและเคารพทุกท่าน


  วันนี้นำเรียนสมาชิกเกี่ยวกับการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเพื่อเป็นข้อมูลและความเข้าใจที่ถูกต้องแก่มวลสมาชิก นายทะเบียนได้ออกระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ว่าด้วยการบัญชีของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร พ.ศ. 2563 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2563 ทำให้มีการยกเลิกระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ว่าด้วยการจัดชั้นคุณภาพลูกหนี้เงินกู้และการเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ พ.ศ. 2544 แต่ก็ยังบังคับใช้ไปจนกว่าจะมีกฎกระทรวงว่าด้วยการจัดชั้นสินทรัพย์และการกันเงินสำรองบังคับใช้ สรุปในการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ ยังปฏิบัติตามระเบียบเดิมไปพลางก่อน สรุปสาระสำคัญดังนี้ “ค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญหมายถึงส่วนที่กันไว้สำหรับลูกหนี้เงินกู้และดอกเบี้ยเงินให้กู้ค้างรับซึ่งคาดว่าจะเรียกเก็บไม่ได้”


   สหกรณ์ต้องจัดชั้นคุณภาพลูกหนี้ในการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ ชั้นคุณภาพลูกหนี้ มี 5 ชั้นประกอบด้วย 1)ลูกหนี้ปกติ 2)ลูกนี้จัดชั้นต่ำกว่ามาตรฐาน  3)ลูกหนี้จัดชั้นสงสัย 4)ลูกหนี้จัดชั้นสงสัยจะสูญ และ 5)ลูกหนี้จัดชั้นสูญ ทั้งนี้ลูกหนี้ลำดับ 2-5 ถือเป็นลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ สหกรณ์ต้องตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ
ลูกหนี้ชั้นต่ำกว่ามาตรฐานเป็นลูกหนี้ที่เข้าเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่งคือค้างชำระเงินต้นและหรือดอกเบี้ยเป็นเวลาติดต่อกันเกินกว่า 3 เดือนแต่ไม่เกิน 6 เดือน หรือลูกหนี้ที่ได้รับการผ่อนเวลาการชำระหนี้ไว้แต่ผิดนัดไม่ชำระหนี้  สหกรณ์ต้องตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญจากต้นเงินคงเหลือ ร้อยละ 20


   ลูกหนี้ชั้นสงสัยเป็นลูกหนี้ที่เข้าเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่งคือค้างชำระเงินต้นและหรือดอกเบี้ยเป็นเวลาติดต่อกันเกินกว่า 6 เดือนแต่ไม่เกิน 12 เดือนหรือสหกรณ์ได้ฟ้องดำเนินคดี สหกรณ์ต้องตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญจากต้นเงินคงเหลือ ร้อยละ 50
   ลูกหนี้ชั้นสงสัยจะสูญเป็นลูกหนี้ที่เข้าเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่งคือค้างชำระเงินต้นและหรือดอกเบี้ยเป็นเวลาติดต่อกันเกินกว่า 12 เดือนหรือพฤติการณ์ไม่สามารถเรียกให้ชำระหนี้ได้หรือถูกเจ้าหนี้รายอื่นฟ้องหรือถูกฟ้องคดีล้มละลายสหกรณ์ต้องตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญจากต้นเงินคงเหลือ ร้อยละ 100       
   ลูกหนี้ชั้นสูญ เป็นลูกหนี้ที่เข้าเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่งคือ ตาย สาบสูญ หรือ ไม่สามารถชำระเงินต้นหรือดอกเบี้ยได้โดยสิ้นเชิง สหกรณ์ต้องตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญจากต้นเงินคงเหลือ ร้อยละ 100 

  ดังนั้น การตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญจึงมีความสัมพันธ์และสำคัญอย่างยิ่งเกี่ยวกับการจัดทำงบแสดงฐานะทางการเงิน เมื่อสิ้นปีทางบัญชีสหกรณ์  ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับกำไรสุทธิประจำปี ดังนั้นจึงเรียนขอความร่วมมือร่วมใจมวลสมาชิก ได้ชำระเงินกู้ยืมให้เป็นไปตามสัญญาเงินกู้ และให้เป็นลูกหนี้ชั้นปกติ อย่าได้อยู่ในกลุ่มประเภท  2-5  แล้วเมื่อสิ้นปีทางบัญชีสหกรณ์ เราจะภาคภูมิใจในการดำเนินการสหกรณ์ร่วมกันในกำไรสุทธิที่เกิดขึ้น กรณีสมาชิกท่านใดคาดว่าจะเกิดปัญหาการชำระหนี้ไม่ได้ให้ติดต่อสหกรณ์โดยด่วนเพื่อหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน  ท่านสมาชิกคงเห็นตัวอย่างสหกรณ์ออมทรัพย์ครูแห่งหนึ่งที่ไม่ไกลจากเราไม่สามารถจัดสรรกำไรสุทธิได้  เพราะต้องตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญมากกว่ากำไรสุทธิที่ได้
  ต้องขอขอบคุณผู้จัดการที่ได้วางแผนเรื่องนี้เป็นอย่างดีแล้วนำเสนอคณะกรรมการตัดสินใจเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพจนนำไปสู่กำไรสุทธิ 1216 ล้านเศษทำให้สมาชิกได้รับเงินปันผลร้อยละ 6 เฉลี่ยคืนร้อยละ 17 ในปีนี้ จากบทเรียนที่ผ่านมาที่นำเงินสหกรณ์ออกนอกระบบเช่น สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น การซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือแม้แต่การให้สมาชิกกู้พิเศษโดยการนำหลักทรัพย์ที่ดินราคาต่ำ ซึ่งสมาชิกบางท่านไม่ทราบด้วยว่าที่ดินอยู่ตรงไหนล้วนเป็นจุดเสี่ยงที่จะทำให้สหกรณ์เสียหายและ เป็นกลยุทธ์ในการแสวงหาผลประโยชน์บนความทุกข์ของสมาชิกและความเสี่ยงของสหกรณ์  เหตุการณ์เหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นกับสหกรณ์และสมาชิกของเราอีกต่อไป เรามาช่วยกันสร้างสหกรณ์ของเราเป็นสหกรณ์สีขาวด้วยธรรมาภิบาลให้เกิดขึ้นให้จงได้ต่อไป

 ด้วยความเคารพอย่างสูง
(นายอนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์) 
ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูข อนแก่น จำกัด
   25         มกราคม   2564

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads