วันพฤหัสบดี 28 มีนาคม 2024

ปธ.สหกรณ์ฯครูขอนแก่น” แจง!เป้าหมายสูงสุดที่ความมั่นคงของสหกรณ์และประโยชน์สูงสุดที่มวลสมาชิกจะได้รับ 

ปธ.สหกรณ์ฯครูขอนแก่น” แจง!เป้าหมายสูงสุดที่ความมั่นคงของสหกรณ์และประโยชน์สูงสุดที่มวลสมาชิกจะได้รับ 
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ปธ.สหกรณ์ฯครูขอนแก่น” แจง!เป้าหมายสูงสุดที่ความมั่นคงของสหกรณ์และประโยชน์สูงสุดที่มวลสมาชิกจะได้รับ 

นายอนุศาสตร์  สอนศิลพงศ์
เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2564 นายอนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ได้มีสารถึงมวลสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด และผู้แทนสมาชิก เกี่ยวกับการจัดการได้ดำเนินการในปีที่ผ่านมาบนพื้นฐานการเสนอแนะของผู้แทนสมาชิกโดยมีเป้าหมายสูงสุดที่ความมั่นคงของสหกรณ์และประโยชน์สูงสุดที่มวลสมาชิกจะได้รับ สรุปผลการดำเนินงานพอสังเขปดังนี้


“สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ต้องสีขาวด้วยธรรมาภิบาล และมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนเป็นที่พึ่งของมวลสมาชิกตามอุดมการณ์ของสหกรณ์”
เรียน  สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ผู้แทนสมาชิก ที่รักและเคารพทุกท่าน
วันนี้นำเรียนผลงานเชิงประจักษ์ที่คณะกรรมการดำเนินการและฝ่ายจัดการได้ดำเนินการในปีที่ผ่านมาบนพื้นฐานการเสนอแนะของผู้แทนสมาชิกโดยมีเป้าหมายสูงสุดที่ความมั่นคงของสหกรณ์และประโยชน์สูงสุดที่มวลสมาชิกจะได้รับ สรุปผลการดำเนินงานพอสังเขปดังนี้
1)ตรวจสอบพบข้อเท็จจริงการเบิกเงินจากบัญชีเงินฝากประจำธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน)สาขาถนนดินแดง เลขที่บัญชี 144-101918-9 ซึ่งมีเงินหายไป จำนวน 431,862,070 บาท จนนำไปสู่กระบวนการทางกฎหมายในการดำเนินคดี ความแพ่ง ความอาญาและความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
2)วางแผนแก้ปัญหาทุกรูปแบบเพื่อมิให้มีผลกระทบต่อการปันผล-เฉลี่ยคืนของสมาชิกในช่วงสถานการณ์ไม่ปกติของสหกรณ์
3)ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ทุกประเภทคงเหลือ ร้อยละ 6 ซึ่งสมาชิกร้อยละ 77(ข้อมูล ณ 31 ธ.ค.63) เป็นหนี้เงินกู้กับสหกรณ์ ทำให้สมาชิกมีเงินเดือนเหลือเพิ่มมากขึ้น


4)เปิดโอกาสให้ลดการส่งหุ้นขั้นต่ำ 100 บาท เพื่อให้สมาชิกมีเงินเหลือเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นไปตามความสมัครใจ เช่น บางท่านส่งหุ้นเดือนละ 1,800 บาทลดส่งหุ้นลงเหลือ 100 บาทท่านมีเงินเหลือเพิ่มเข้าบัญชี 1,700 บาททันที
5) เปิดโอกาสให้สมาชิกกรณีถูกให้พ้นสมาชิกภาพจากการเป็นสมาชิกสหกรณ์แต่ยังต้องส่งเงินชำระหนี้ให้กับสหกรณ์ตามที่กฎหมายกำหนด กลับเข้าเป็นสมาชิกสหกรณ์จะมีโอกาสได้รับเงินปันผล-เฉลี่ยคืน เป็นการสร้างขัวญกำลังใจให้สมาชิกและสหกรณ์ก็มีความมั่นคง
6)วางแผนแก้ปัญหากองทุนต่างๆ(ก.ส.ส.1-6,กสช.1-3)เป็นทุนสวัสดิการและสงเคราะห์ให้ถูกต้องตามข้อบังคับและข้อกฎหมายและมีสวัสดิการและสงเคราะห์ด้านอื่นๆอีกมากมายตามระเบียบที่กำหนดไว้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมจากระเบียบในเวปไซด์ของสหกรณ์หรือสอบถามจากผู้แทนสมาชิก ผู้แทนกรรมการหรือจากคณะกรรมการได้โดยตรง


7) การกู้เงินสวัสดิการเดิมที่สมาชิกเรียกร้องว่าไม่มีโอกาสได้เฉลี่ยคืน ก็ปรับเป็นการกู้สามัญสวัสดิการ สมาชิกมีโอกาสได้เฉลี่ยคืนจากการกู้เงินดังกล่าวและสามารถกู้ได้มากกว่าเดิมจาก 800,000 บาท เป็น 1,000,000 บาทและปริมาณจำนวนสมาชิกกู้ได้มากกว่าเดิม ทำให้สามารถบรรเทาความเดือดร้อนสมาชิกได้ระดับหนึ่ง
8) รณรงค์ให้มีการกู้ ฉ.ฉ. A.T.M  วงเงิน 100,000 บาท ไม่ต้องเสียเวลาการเรียนการสอนมากู้ ฉ.ฉ.ที่สำนักงานสหกรณ์ ทำให้สามารถบรรเทาความเดือดร้อนสมาชิกได้ระดับหนึ่งและมีแผนในอนาคตในการเพิ่ม ฉ.ฉ.ตามที่ผู้แทนสมาชิกเสนอไว้ 200,000 บาท


9)เมื่อที่ประชุมใหญ่อนุมัติเงินรายหัวๆละ 500  บาทจากเดิมที่ให้หน่วยงานทำโครงการมารับจากนี้จะเปลี่ยนเป็นการโอนเข้าบัญชีให้กับสมาชิกโดยตรงประมาณเดือนกันยายนหรือตุลาคมของทุกปีตัดปัญหาการที่สมาชิกไม่ได้รับเงินดังกล่าว
10)จากนี้ไปเงินทุกประเภทที่สมาชิกได้รับจากสหกรณ์มีนโยบายโอนเข้าบัญชีให้กับสมาชิกโดยตรงเพื่อการตรวจสอบที่ชัดเจนและอำนวยความสะดวกแก่มวลสมาชิกและสมกับที่เป็นยุค ICT. ปีนี้นำร่องเงินปันผล-เฉลี่ยคืน ยกเว้นสมาชิกมอบอำนาจให้คณะกรรมการรับแทน
11)มีนโยบายให้พวกเราร่วมกันทุกฝ่ายให้“สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ต้องสีขาวด้วยธรรมาภิบาล”เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนเป็นที่พึ่งของมวลสมาชิกตามอุดมการณ์ของสหกรณ์ต่อไป และ 12) บรรเทาความเดือนร้อนให้สมาชิกผู้ค้ำประกันกรณีผู้กู้ขาดการเป็นสมาชิกและยังส่งเงินชำระหนี้ให้กับสหกรณ์สม่ำเสมอตามที่กรมบังคับคดีกำหนด ให้ได้รับเงินปันผล-เฉลี่ยคืนร้อยละ 90 จากเดิมที่โดนอายัดทั้งหมด ยกเว้นท่านใดที่ไม่ปฏิบัติตามที่กรมบังคับคดีกำหนด และมีโครงการอื่นๆอีกมากมายนี้คือความจริงใจของคณะกรรมการและฝ่ายจัดการในการดำเนินงานและวางแผนเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ขอย้ำว่าคณะกรรมการตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับมวลสมาชิกอย่างแท้จริง ตระหนักในความรับผิดชอบเพื่อให้เกิดความมั่นคงของสหกรณ์และประโยชน์สูงสุดของสมาชิกพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะตลอดเวลา
จึงนำเรียนสมาชิกได้ทราบและภาคภูมิใจในองค์กรของพวกเรา                                                                ขอแสดงความนับถือ
(นายอนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์)
ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด
30 มกราคม   2564

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads