วันพฤหัสบดี 28 มีนาคม 2024

 “ดร.วิรัช” ไอเดีย เจ๋ง! เชิญชม-SHOP พวงหรีด ลดโลกร้อน รายได้สมทบทุนซื้อวัสดุ ทำโรงศพแจกฟรี 

 “ดร.วิรัช” ไอเดีย เจ๋ง! เชิญชม-SHOP พวงหรีด ลดโลกร้อน รายได้สมทบทุนซื้อวัสดุ ทำโรงศพแจกฟรี 
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “ดร.วิรัช” ไอเดีย เจ๋ง! เชิญชม-SHOP พวงหรีด ลดโลกร้อน รายได้สมทบทุนซื้อวัสดุ ทำโรงศพแจกฟรี 

มูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ เชิญชวนอุดหนุนซื้อ พวงหรีดรักษ์โลก ฝีมือผลิตภัณฑ์ของชุมชนท้องถิ่น รายได้สมทบเพื่อทำโรงศพแจกฟรี ทั้งนี้พี่น้องประชาชน สามารถอุดหนุนซื้อพวงหรีดรักษ์โลก ได้ที่สำนักงานมูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ ใกล้สี่แยกเขาสวนกวาง ด้านหน้ามีร้านโตโต้ไก่ย่างเขาสวนกวาง ติดถนนมิตรภาพ ส่วนผู้มีจิตศรัทธาที่จะร่วมบริจาคเงินทำหีบศพแจกแก่ผู้ยากไร้ ช่วงเทศกาลปีใหม่-สงกรานต์ ยอดแจกหีบเพิ่มเท่าตัว 
   เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 4 ก.พ.2564 ที่สำนักงานมูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ ถ.มิตรภาพ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ดร.วิรัช เจริญเชื้อ อดีตผู้อำนวยการ(เชี่ยวชาญ) โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย และทำหน้าที่เป็นประธานมูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ นำสื่อมวลชน ชม-shop พวงหรีดรักษ์โลก เพื่อหารายได้ซื้อโลงศพ โดยไม่หักค่าใช้จ่ายสมทบทุนในการจัดซื้อวัสดุ เพื่อทำโลงศพแจกฟรี  โดยมีนายประชารัฐ เจริญเชื้อ ส.อบต.เขาสวนกวาง รองประธานมูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ,นายวีระรัฐ เจริญเชื้อ กำนันตำบลเขาสวนกวาง,อ.ดวงแก้ว เจริญเชื้อ ข้าราชการบำนาญ สังกัด สพม.25 และคณะทีมงาน ร่วมนำสื่อมวลชนชมการผลิต

ดร.วิรัช  เจริญเชื้อ

“ดร.วิรัช” เผยมีคนขอรับบริจาคทุกวัน มากเป็นพิเศษคือช่วงเทศกาลหยุดยาวทั้งปีใหม่-สงกรานต์วันละ3-4 โลง
  “แต่ละวันจะมีคนมาขอรับโลงศพ วันละ 1-2 โลงทั้งที่เป็นชาวบ้านในเขาสวนกวางและอำเภอใกล้เคียง แต่ถ้าเป็นช่วงเทศกาล ทั้งสงกรานต์ และหรือช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จะมีคนมาขอรับบริจาคเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 3-4 โลง เพิ่มเท่าตัว” ดร.วิรัช เจริญเชื้อ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย และในฐานะประธานมูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อบอกกับ “ น.ส.พ.อีสานขอนแก่นนิวส์ออนไลน์” และเล่าต่อว่าการทำโลงศพแจกฟรีหรือบริจาคให้กับชาวบ้านที่ยากไร้ มูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อทำมาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 29 ปี โดยมีโรงเรือนประกอบหีบศพอยู่ที่ บ้านเลขที่1 บ้านคำนางปุ่ม ต.เขาสวนกวาง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น และเป็นสถานที่ตั้งของมูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ อีกด้วย หีบศพจะทำเพียงแบบเดียว คือขนาดโลงกว้าง 40 เซ็นติเมตร ยาว 180 เซนติเมตร


“ตระกูลเจริญเชื้อ” เป็นตระกูลเก่าแก่ของอำเภอเขาสวนกวาง มูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ เริ่มก่อตั้งโดยคุณพ่อโยธินและคุณแม่หนูเล็ก เจริญเชื้อ ทั้งคู่ มีอาชีพเป็นแม่พิมพ์ของชาติ ด้วยใจที่มีปณิธานที่จะให้ความช่วยเหลือแบ่งปันกับสังคม อันเป็นกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ทุกประเภท เงินทุนใช้จ่ายของมูลนิธิฯ นอกจากเปิดรับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาทั่วไปแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเงินสนับสนุนจากคนในตระกูลเจริญเชื้อ โดยเฉพาะ ดร.วิรัชและภรรยาที่มีอาชีพเป็นแม่พิมพ์ของชาติ


“การแจกโลงศพฟรีให้กับคนยากไร้เป็นงานกุศลที่สัมผัสได้ถึงการได้ช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้กับเพื่อนมนุษย์ได้ชัดเจน พี่น้องชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำนั้น ในยามที่เขาทุกข์ยากไม่มีเงิน แม้แต่โลงศพบ้านหลังสุดท้ายของคนที่เขารักก็ยังหาเงินซื้อให้ไม่ได้ ต้องไปหยิบยืมเงินคนให้เดือดร้อนเข้าไปอีก เมื่อเรามีโอกาสเราก็อยากผ่อนคลายทุกข์ให้พวกเขาได้บ้าง งานแจกหีบศพจึงกลายเป็นภารกิจหลักของมูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อไปโดยปริยาย” ดร.วิรัช กล่าวและเล่าเพิ่มเติมว่า


เมื่อปี พ.ศ. 2557 หลังจากที่ตนเกษียณอายุราชการจากตำแหน่ง ผอ.โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย ทางเจ้าคุณอลงกต เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ ซึ่งเป็นบุคคลหนึ่งที่ได้ช่วยเหลือกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ของโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัยมาอย่างต่อเนื่อง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการทำโลงศพแจกฟรี จึงได้มอบเงินช่วยเหลือให้กับมูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ จำนวน 300,000 บาท เพื่อเป็นทุนสร้างอาคารโรงเรือนประกอบโลงศพโดยเฉพาะทุกวันนี้สามารถประกอบโลงศพได้เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 10 หีบ ต้นทุนทำหีบบรรจุศพเฉลี่ยแล้วราว 600 บาทต่อโลง เฉลี่ยต่อปีทำโลงศพแจกฟรีได้ไม่ต่ำกว่า 300 โลง โดยการทำโลงศพนั้น ได้เรียนรู้มาจากมูลนิธิการกุศลแห่งหนึ่งในตัวเมืองขอนแก่น ส่วนแรงคนที่มาช่วยงานประกอบโลงศพทางมูลนิธิจะจ้างวานลูกหลาน คนงานในหมู่บ้านมาช่วยกันทำ ยิ่งช่วงใกล้ถึงเทศกาลพิเศษหยุดยาวสิ้นปีหรือหยุดยาวสงกรานต์ต้องเร่งมือช่วยกันทำให้ได้มากขึ้น เพราะจะมีคนมาขอรับบริจาคหีบศพในปริมาณมากกว่าปกติ


   ดร.วิรัช กล่าวถึงที่มาของมูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ ในอดีตเราจะผลิตโลงศพที่ ที่บ้านคำนางปุ่ม อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น เสร็จแล้วนำหีบศพหรือโลงศพมาไว้ที่ สำนักงานมูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ ถนนมิตรภาพ เพราะว่าที่นี่เป็นจุดศูนย์กลางของอำเภอเขาสวนกวาง และพี่น้องประชาชน ในจังหวัดใกล้เคียง ที่จะมาขอรับบริจาคหีบศพได้ที่นี่ ไปประกอบฌาปนกิจศพแก่ญาติพี่น้องที่เสียชีวิตไป หลังจากที่เรามีความคิดว่าจะบริจาคหีบศพ ฟรีให้กับพี่น้องประชาชน ที่มาขอรับโลงศพฟรี จึงมีความคิดที่จะทำพวงหรีดรักษ์โลก ขึ้นมาซึ่งรายได้การจำหน่ายพวงหรีด รักษ์โลกนี้เพื่อเป็นทุน ไปผลิตโลงศพอีกครั้งหนึ่ง ที่เราทำงานเกี่ยวกับพวงหรีดรักษ์โลกนี้ ในอดีตนั้นพวงหรีดจะเป็นดอกไม้ หรือจะเป็นโฟมซึ่ง เป็นมลพิษภาวะทางอากาศ ก่อให้เกิด ภาวะโลกร้อน เราจึงมีความคิดที่จะผลิตพวงหรีด ที่ใช้บริการได้เลยใช้ประโยชน์ได้ ใช้ในสถานที่โรงเรียนหรือหน่วยงานราชการได้ และใช้สอยได้ในวัด เมื่อหลังเสร็จจากงานศพ เพราะนอกจากการบริจาคโลงศพให้กับญาติผู้เสียชีวิตแล้ว กรณีญาติไม่มีรถยนต์แห่ศพ ไปยังเมรุฌาปนกิจ ทางมูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ ก็พร้อมให้การช่วยเหลือ จัดรถยนต์ไปขนศพจากสถานที่ตั้งสวด แห่ศพไปยังฌาปนสถานที่วัดหรือเมรุในป่าท้ายหมู่บ้านให้อีกด้วย


ดร.วิรัช เปิดเผยว่า นอกจากภารกิจประกอบหีบศพแจกผู้ยากไร้แล้ว ล่าสุดทางมูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ ได้จัดทำพวงหรีดรักษ์โลก เป็นพวงหรีดทำมาจากวัสดุเครื่องใช้ที่สามารถใช้งานได้จริง เช่น จาน ช้อน กาต้มน้ำ นาฬิกา มีดทำครัว ปิ่นโต ผ้าห่ม ฯลฯ พวงหรีดรักษ์โลกเหล่านี้หลังจากเสร็จฌาปนกิจคนที่ตายแล้ว คนเป็นยังนำมาใช้ประโยชน์ได้ต่อ หากไม่นำกลับมาใช้ที่บ้านก็นำไปแจกจ่ายให้กับคนที่เขาขาดแคลนหรือจะทำบุญถวายวัดก็ยังได้ ไม่เหมือนพวงหรีดดอกไม้สดที่สุดท้ายแล้วเป็นภาระขยะ ทั้งยังต้องซื้อหากันมาในราคาแพง สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ


โดยพวงหรีดรักษ์โลกนี้ ทางมูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ จ้างชาวบ้านทำแล้วนำมาวางขาย รายได้ไม่หักค่าใช้จ่ายเข้าสมทบทุนเข้ามูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ เป็นทุนหมุนเวียนทำโลงศพแจก ส่วนแหล่งเงินที่ได้มาจากทำโรงศพ จะมีอยู่1. เงินจากมูลนิธิฯ 2.เงินจากพี่น้องประชาชนที่บริจาค และ 3.เงินจากส่วนตัว วัตถุประสงค์ เพื่อให้ตระหนักให้คนรักโลกให้คนมาซื้อที่นี่ไม่มีการส่งเคอรี่เป็นโมเดลเป็นรูปแบบตัวอย่างให้คนมาทำต่อเพราะไม่ต้องซื้อดอกไม้สดมาใช้งานเสร็จแล้วทิ้ง


ทั้งนี้พี่น้องประชาชน สามารถอุดหนุนซื้อพวงหรีดรักษ์โลก ได้ที่สำนักงานมูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ ใกล้สี่แยกเขาสวนกวาง ด้านหน้ามีร้านโตโต้ไก่ย่างเขาสวนกวาง ติดถนนมิตรภาพ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 500,800,1,000,1,200  และ 1,500 บาท ส่วนผู้มีจิตศรัทธาที่จะร่วมบริจาคเงินทำหีบศพแจกแก่ผู้ยากไร้ บริจาคได้ที่นายวิรัช เจริญเชื้อ ประธานมูลนิธิฯ เลขที่บัญชี 546-031570-7 ธนาคารกรุงเทพ สาขาเขาสวนกวาง หรือติดต่อตรง โทร 081-9542007.

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads