วันศุกร์ 19 เมษายน 2024

ขอนแก่น ประชุมอนุกรรมการกลั่นกรองฯ ข้อมูลเกษตรกรผู้ใช้ประโยชน์ในที่ดิน สปก.ในพื้นที่ อ.ภูเวียง

ขอนแก่น ประชุมอนุกรรมการกลั่นกรองฯ ข้อมูลเกษตรกรผู้ใช้ประโยชน์ในที่ดิน สปก.ในพื้นที่ อ.ภูเวียง
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ขอนแก่น ประชุมอนุกรรมการกลั่นกรองฯ ข้อมูลเกษตรกรผู้ใช้ประโยชน์ในที่ดิน สปก.ในพื้นที่ อ.ภูเวียง


เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอภูเวียง (ชั้น 2) จังหวัดขอนแก่น นายประจักร์ ไชยกิจ นายอำเภอภูเวียง เป็นประคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง ข้อมูลเกษตรกรผู้ใช้ประโยชน์ในที่ดิน สปก.ในพื้นที่ อ.ภูเวียง เป็นประธานที่ประชุมการพิจารณาภาคเช้า -บ่าย การประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการใช้ประโยชน์ที่ดินของผู้ได้รับการจัดที่ดิน โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่น ฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ ได้รวบรวมข้อมูลการใช้ประโยชน์ในที่ดินของผู้ได้รับการจัดที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน พื้นที่ อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น เสนอให้คณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ ได้พิจารณา โดยมีนายสุรสิทธิ์ เคนพรม หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น และอนุกรรมการกลั่นกรองฯ ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง

นายสุรสิทธิ์ เคนพรม

นายสุรสิทธิ์ เคนพรม หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น อนุกรรมการกลั่นกรองฯ ได้กล่าวว่า ข้อมูลเกษตรกรผู้ใช้ประโยชน์ในที่ดิน สปก.ในพื้นที่ อำเภอภูเวียง นั้นมีอยู่จำนวน 9 ตำบล จากทั้งหมด 10 ตำบลของอำเภอภูเวียง โดยการพิจารณาในวันนี้ ได้รวบรวมข้อมูลจากพื้นที่จริงจากกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และส่วนเกี่ยวข้องเพื่อสรุปเสนอคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ ในเบื้องต้นมีข้อมูลพร้อมพิจารณา จำนวน 2 ตำบล ได้แก่ภาคเช้า ตำบลหนองกุงธนสาร โดยแยกการพิจารณาจากฐานข้อมูลดังนี้


1.เกษตรกรใช้ประโยชน์ด้วยตนเอง จำนวน 340 ราย ,2.ไม่ใช้ประโยชน์ด้วยตนเอง 10 ราย ,3.เสียชีวิต(ทายาททำประโยชน์แทน) จำนวน 13 ราย , 4.ไม่ทราบข้อมูล จำนวน 14 ราย , รวมจำนวนเกษตรกร ตาม รายการ 1-4 ทั้งสิ้น 377 ราย ส่วนภาคบ่าย ตำบลทุ่งชมพู แยกการพิจารณา ดังนี้ 1.เกษตรกรใช้ประโยชน์ด้วยตนเองในที่ดินที่รัฐจัดให้ จำนวน 232 ราย , 2.ไม่ใช้ประโยชน์ในที่ดินด้วยตนเอง จำนวน 1 ราย ,3. เสียชีวิต(ทายาททำประโยชน์แทน) จำนวน 28 ราย , 4. ไม่ทราบข้อมูล จำนวน 5 ราย
ซึ่งการพิจารณาจากข้อมูล ยังมีความเคลื่อนด้านฐานข้อมูล โดยเฉพาะการเสียชีวิต และไม่ทราบข้อมูลปัจจุบัน ด้าน นายสุรสิทธิ์ เคนพรม จึงเสนอที่ประชุมให้พิจารณาให้ละเอียดรอบคอบบนฐานข้อมูลที่เป็นจริง และให้ชัดเจน โดยการตรวจสอบซำ้ จากพื้นที่ และเครือญาติเกษตรกร เพื่อป้องกันการกระทบสิทธิเกษตรกร และเป็นการรักษาสิทธิ์เกษตรกร ในการใช้ประโยชน์จากที่ดินที่รัฐจัดให้ ในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมในแปลง
ส่วนกรณีที่เกษตรกร เสียชีวิต ขอให้คณะกำนัน -ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นช่วยประสานงานแจ้งทายาทเกษตรกร จัดเตรียมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องเข้าพบ เจ้าหน้าที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่น เพื่อดำเนินการโอนสิทธิการเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน ต่อไป เป็นไปตามเงื่อนไขและระเบียบ/ข้อกฎหมายของสำนักงานปฏิรูปที่ดิน และ กรณีที่เกษตรกรที่ได้รับการจัดที่ดินเพื่อเข้าทำประโยชน์ด้านเกษตรกรรม แล้วมีการทิ้งร้าง ให้บุคคลอื่นเช่า หรือการขายที่ดิน ให้กับบุคคลอื่น เป็นการแสดงเจตนารมณ์ที่จะไม่ทำประโยชน์ด้วยตนเอง ตามเงื่อนไขฯ ผิดเจตนารมณ์ของกฏหมายที่จัดสรรที่ดินให้ทำประโยชน์ โดยมิสามารถ ขาย จำหน่ายจ่ายโอนให้บุคคลภายนอก ยกเว้นการเข้ารับสิทธิ์แทนในฐานะทายาทเกษตรกรผู้ที่เสียชีวิต
ต่อกรณีนี้ นายสุรสิทธิ์ เคนพรม แจ้งว่า ควรพิจารณาเพิกถอนสิทธิ และนำที่ดินไปจัดให้เกษตรกรรายอื่น และผู้ยากไร้ไม่มีที่ดินทำกิน ต่อไป ส่วนอีกที่เหลือในการพิจารณากลั่นกรองตรวจสอบการถือครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน อีกจำนวนที่เหลือ 7 ตำบล ในอำเภอภูเวียง ขอให้ทางฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการฯ ได้เร่งรัดลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลเพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ต่อไป.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads