วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

“มข.”ร่วมเอกชน MOU “พาสปอร์ตวัคซีน” สร้างความเชื่อมั่นบุคลากร เล็งเป็นต้นแบบแก้วิกฤติ COVID ไทย

“มข.”ร่วมเอกชน MOU “พาสปอร์ตวัคซีน” สร้างความเชื่อมั่นบุคลากร เล็งเป็นต้นแบบแก้วิกฤติ COVID ไทย
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“มข.”ร่วมเอกชน MOU “พาสปอร์ตวัคซีน” สร้างความเชื่อมั่นบุคลากร เล็งเป็นต้นแบบแก้วิกฤติ COVID ไทย


เมื่อเวลา 13.30 น.วัน 25 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ ห้องประชุมสิริคุณากร 5 ชั้น 6 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยนายแพทย์เดโชวัต พรมดา ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเมดิเซนต์ อินเทลลิเจนซ์ จำกัด จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การจัดทำระบบจัดการข้อมูลภูมิคุ้มกันและหนังสือเดินทางสุขภาพด้วยเทคโนโลยีบล็อกเซน ( Immunization Information System and Blockchain – based Health ) สัญญาฉบับนี้มีแนวทางความร่วมมือระหว่างกันเป็นเวลา 1 ปี โดยที่บริษัทฯ จะพัฒนาระบบอ้างอิงจากข้อแนะนำขององค์กรอนามัยโลก พร้อมทั้งจัดทำหนังสือเดินทางบนเทคโนโลยีบล็อคเซนในรูปแบบ เว็บแอปพลิเคชันและสมาร์ทแทรค ตลอดจนพัฒนาระบบให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติที่มีความมั่นคงและปลอดภัยจากโลกไซเบอร์ โดยมี สักขีพยานทางฝ่ายมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้แก่ รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล , ผศ.ดร.ภัทรวิทย์ พลพินิจ ผช.อธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล , รศ.นพ. อภิชาต จิรวุฒิพงศ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ , รศ.นพ.ชลธิป พงศ์สกุล ผช.คณบดีฝ่ายศูนย์ความเป็นเลิศและศูนย์กลางบริการสุขภาพชุมชนคณะแพทย์ศาสตร์ , รศ.ดร.พญ.เนสินี ไชยเอีย หน.สำนักงานอาชีวอนามัยและความปลอดภัย คณะแพทยศาสตร์ และนพ.ธนภพ ณ นครพนม นักวิชาการด้านสารสนเทศสุขภาพ พร้อมทั้งพยานฝ่ายบริษัทเมดิเซนส์ อินเทลลิเจนซ์ ได้แก่ นายเมธัส แก้วทรายขาว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี, นายสถิต แก้วบุดดา ผู้อำนวยการกองทรัพยากรบุคคล และ นายคีตลักษณ์ กำจัดพาลภัย กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ ร่วมเป็นสักขีพยาน


สืบเนื่องจากวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 9 .00 น. มีการประชุมหารือเกี่ยวกับแผนพัฒนาและงบประมาณระหว่างบริษัท เมดิเซนส์ อินเทลลิเจนซ์จำกัด และมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบแผนงานการพัฒนาระบบจัดการข้อมูลภูมิคุ้มกันและหนังสือเดินทางสุขภาพด้วยเทคโนโลยีบล็อกเซน ( Immunization Information System and Blockchain-based Health ) หรือ พาสปอร์ตวัคซีน กระทั่งวันนี้ทั้งสองฝ่ายได้ทำข้อตกลงและลงนามเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการ
โดยมีความมุ่งหวังให้ระบบข้อมูลนี้สามารถบันทึกและเข้าถึงข้อมูลตามมาตรฐานดิจิทัลของระดับสากลได้ บนพื้นฐานความร่วมมือและเป้าหมายเดียวกันที่จะนำไปสู่การเป็นระบบจัดการข้อมูลต้นแบบของประเทศไทยการดำเนินงานมีแนวทางความร่วมมือ MOU ( Memorandum of Understanding ) ซึ่งจะมีการดำเนินการร่วมกัน พร้อมทั้งทำเป็นลายลักษณ์อักษรที่ผ่านความเห็นชอบของทั้งสองฝ่าย โดยที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการดำเนินงานเท่าที่จำเป็น ตลอดจนจะส่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้แก่บริษัท ตามที่คณะแพทย์มหาวิทยาลัยขอนแก่นเห็นสมควร โดยบุคลากรทางการแพทย์เป็นผู้ใช้งานระยะแรก ต่อมาคือบุคลากรวิทยาศาสตร์สุขภาพ บุคลากรอื่น ๆ และนักศึกษา และประชาชนทั่วไป ตามลำดับ

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ระบบจัดการข้อมูลภูมิคุ้มกันและหนังสือเดินทางสุขภาพด้วยเทคโนโลยีบล็อกเซน ถือเป็นระบบจัดการข้อมูลที่สามารถเป็นต้นแบบให้กับประเทศและหลาย ๆหน่วยงานได้นำไปปรับใช้ในสถานการณ์โควิดได้ อีกทั้งมองว่า ในอนาคตอันใกล้ มหาวิทยาลัยขอนแก่นจำเป็นต้องมีการว่าจ้างหน่วยงานอื่น ๆ ที่มีความเชี่ยวชาญ เข้ามาช่วยให้การดำเนินงานของบุคลากรและสุขภาพ ประสบความสำเร็จและเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่บุคลากร นักศึกษา ประชาชนผู้รับบริการวัคซีนต่อไป


ด้านนพ.เดโชวัต พรมดา ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเมดิเซนต์ อินเทลลิเจนซ์ จำกัด ได้กล่าวถึงความสำคัญในการให้การสนับสนุนของการดำเนินครั้งนี้ว่า ระบบจัดการข้อมูลภูมิคุ้มกันและหนังสือเดินทางสุขภาพด้วยเทคโนโลยีบล็อกเซน ที่บริษัทได้นำมาพัฒนาเพื่อให้เป็นระบบข้อมูลดิจิทัลตามมาตรฐานสากลนี้ถือเป็นครั้งแรก เพราะทุกคนสามารถเข้าถึงได้ รวมทั้งยังเป็นระบบที่สามารถเก็บประวัติข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังของผู้รับบริการวัคซีนได้อีกด้วย “การลงนามบันทึกข้อความข้อตกลงระหว่าง มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับบริษัทเมดิเซนส์ อินเทลลิเจนซ์ จำกัด จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการดำเนินชีวิตให้กับนักศึกษา บุคลากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมถึงประชาชนในช่วงสถานการณโควิด โดยเชื่อมั่นว่าจะเป็นระบบต้นแบบของประเทศไทยในอนาคตได้”นพ.เดโชวัต กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads