วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

“เกษตรกร อ.กระนวน” ร้องนายกตู่! ผ่าน กฟก.ขอนแก่น หลังถูกนายทุนเงินกู้โหดยึดบ้าน-ที่นา

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “เกษตรกร อ.กระนวน” ร้องนายกตู่! ผ่าน กฟก.ขอนแก่น หลังถูกนายทุนเงินกู้โหดยึดบ้าน-ที่นา

เกษตรกรอำเภอกระนวน ได้รับความเดือดร้อนจากการปล่อยเงินกู้ นอกระบบ โดยคิดดอกเบี้ยโหดร้อยละ 5 บาทต่อเดือน แถมไม่ทำสัญญากู้ให้ชาวบ้าน ลงชื่อในสัญญากู้ลอยๆ และลงชื่อแบบโอนสิทธิ์ในที่ดิน เป็นของ นายทุน และพรรคพวก วอนหน่วยงานรัฐลงมาช่วยเหลือ


เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 9 มี.ค.2564 ที่ ห้องประชุม ชั้น 2 สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาขอนแก่น ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดขอนแก่น หรืออีกสถานะคือเป็นทนายความ ชั้น 1 ว่าความทั่วราชอาณาจักร เป็น ตัวแทน รับเรื่องร้องเรียน ขอความเป็นธรรม กรณีไม่อุทธรณ์คดี จากนางอนงค์ ทวีแสง พร้อมด้วย เกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบ ความเดือดร้อน จากการปล่อยเงินกู้นอกระบบ ดอกเบี้ยโหดร้อยละ 5 ต่อเดือน ขอความเป็นธรรม กรณีไม่อุทธรณ์คดี โดยมี นายชูไทย วงศ์บุญมี ซึ่งเป็นคณะอนุกรรมการฟื้นฟูฯ นางสาวอภิญญา อุทัยแสน พนักงานอาวุโส รักษาการในตำแหน่งหัวหน้า สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขา จังหวัดขอนแก่น รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว

นางจันทรา จันทราเทพ

นางจันทรา จันทราเทพ อายุ 66 ปี อาชีพเกษตรกร อยู่บ้านเลขที่ 102 บ้านหนองแคตำบลหนองโก อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงความเป็นมาว่าตนมาวันนี้เพื่อมาขอความเป็นธรรมว่ามีนายทุนรายหนึ่ง เข้ามาทำลายทรัพย์สินในสวนของตน ซึ่งเรื่องเกิดจากลูกชายตนเอาที่ดินแปลงนี้ไปจำนองไว้กับนายทุน โดยไม่รู้ระบุจำนวนเงิน แต่ก็ไม่ได้ไปไถ่คืน นายทุนก็เลยมาบุกรุกพื้นที่ โดยตนมาวันนี้คืออยากให้ทางกองทุนฟื้นฟูเกษตรกรฯช่วยเหลือ โดยฝากไปถึงเจ้าหน้าที่ภาครัฐให้มาช่วยไถ่ถอน ให้มาดูแลบ้างเพราะว่าเรื่องคดีความยังไม่สิ้นสุด แล้วเขามาทำอย่างนี้มันยุติธรรมไหม สรุปแล้วก็อยากให้ทางผู้ใหญ่ลงมาดูแลเรื่องนี้ เป็นการเร่งด่วน เพราะคดียังไม่สิ้นสุด แถมยังมาทำแบบนี้กับประชาชนได้ ซึ่งนายทุนได้ ออกไปทุกวัน เท่ากับว่าไปข่มขู่ เกษตรกร อย่างนี้ทำได้อยู่หรือ ไม่ทราบว่าบ้านเมืองมีขื่อมีแปหรือไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง ลงไปช่วยเหลือดูแล บ้างก็ยังดี

ดร. สมยงค์ แก้วสุพรรณ

ดร. สมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูช่วยเหลือเกษตรกร และ อีกสถานะคือเป็นทนายความ ชั้น 1 ว่าความทั่วราชอาณาจักร กล่าวว่า วันนี้พี่น้องชาวเกษตรกร จังหวัดขอนแก่น ได้รับความเดือดร้อน จากหนี้นอกระบบ จากผลงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะมาแก้ไข ปัญหาหนี้นอกระบบ ดูแรกๆเหมือนจะไปได้ดี แต่เอาไปเอามาพี่น้องเกษตรกรโดนไล่ที่ อันเป็นที่อยู่อาศัยเดือดร้อนมาก ฉะนั้นพี่น้องเกษตรกรมายื่นวันนี้ เพื่อที่จะให้รัฐบาล ได้ทบทวนดูซิว่า จะเอาโฉนดที่ดินคืนให้พี่น้องเกษตรกร ได้อย่างไร ตอนนี้พี่น้องเกษตรกรถูกไล่ออกจากพื้นที่ดินของตัวเอง ฉะนั้นในฐานะที่เป็นทนายความ และเป็นผู้ดูแลความเดือดร้อน ของพี่น้องเกษตรกรชาวจังหวัดขอนแก่น โดยจะนำไปศึกษาดูคดีเรื่องนี้ ต้นสายปลายเหตุคดีเป็นอย่างไร เพื่อที่จะให้พี่น้องเกษตรกรได้มีที่พึ่ง ไม่ให้เขาพูดไปต่างๆนานา เพราะว่าระบบยุติธรรมของประเทศไทยนั้น จะให้พี่น้องเกษตรกรได้พูดว่าเป็นที่พึ่งของพี่น้องเกษตรกรได้


ด้านเกษตรกรผู้ได้รับความเดือดร้อน ที่ร่วมมา ยื่นหนังสือร้องเรียน เปิดเผยว่า การเป็นหนี้นอกระบบซึ่งเป็นเรื่องโมเดลของจังหวัดขอนแก่น แต่ทำไปทำมาลูกหนี้ตายเหมือนแมว ไม่รู้ว่าช่วยแบบไหนจึงวอนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีช่วยดูแลหน่อย พี่น้องชาวเกษตรกรถูกไล่ออกจากบ้านหรือที่ดินของตัวเองแล้วตอนนี้

นางอนงค์ ทวีแสง

ด้าน นางอนงค์ ทวีแสง ตัวแทนเกษตรกร ผู้ได้รับผลกระทบความเดือดร้อนจากนายทุนเงินหนี้นอกระบบ กล่าวว่า วันนี้ได้พาเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนมาร้องเรียนต่อท่านดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ให้ช่วยเหลือพี่น้องชาวเกษตรกร ซึ่งเรื่อง มาจากพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 6 รัชดา เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายพรเลิศ อนุรักษ์มนตรี กับพวกเป็นจำเลย ต่อมาศาลอาญาเป็นคดีอาญาหมายเลขดำที่ 2494/2561 ต่อมาศาลอาญา(รัชดา)ได้พิพากษายกฟ้อง โจทก์เป็นคดีอาญาหมายเลขแดงที่อ. 1075 /2563


อัยการเจ้าของสำนวนคดีมีความเห็นอุทธรณ์ แต่อัยการศาลสูงมีความเห็นไม่อุทธรณ์ โดยคดีนี้เป็นคดีนโยบายของรัฐที่กระทำของจำเลย ก่อความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน และคดีในลักษณะนี้อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งชี้ขาดให้มีการอุทธรณ์ มาแล้ว ได้เคยะพากษาคดี นายเสถียร มามุข มาแล้วว่าเป็นความผิดฐาน ฉ้อโกงประชาชนและเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา ปรากฏตามเอกสารคำพิพากษาของศาลจังหวัดขอนแก่น
ดังนั้นขอให้ท่านอัยการสูงสุดที่รับผิดชอบช่วยพิจารณาทบทวนคำสั่งของอัยการศาลสูงคดีอาญารัชดาที่รับผิดชอบคดีอาญาของสำนักงานคดีอาญา 6 รัชดาที่ไม่อุทธรณ์ให้ทำการอุทธรณ์ดังที่อัยการสูงสุดเคยวินิจฉัยชี้ขาดคดีของสำนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่นเพื่อให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้านด้วย


“ตอนนี้ ถูกนายทุนข่มขู่ทุกอย่าง โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย และก็ยังพูดข่มขู่พี่น้องเกษตรกร ว่าโดยมีญาติเป็นถึง อธิบดีอัยการ จะเอาเข้าคุกให้หมด อย่างนั้นอย่างนี้พูดไป แถมได้ให้ทนายความฟ้องชาวบ้านในข้อหาแจ้งความเท็จทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกันเป็นจำนวนมาก”นางอนงค์ กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads