วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

  “รร.ขอนแก่นวิทยายน”เปิดห้องเรียนพิเศษวิศวกรรม

  “รร.ขอนแก่นวิทยายน”เปิดห้องเรียนพิเศษวิศวกรรม
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

  “รร.ขอนแก่นวิทยายน”เปิดห้องเรียนพิเศษวิศวกรรม

รร.ขอนแก่นวิทยายน เปิดโครงการการเตรียมความพร้อมสู่ทักษะพื้นฐานและการก้าวสู่อาชีพวิศวกรในศตวรรษที่ 21   ของนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิศวกรรม  เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มี โอกาสคิดหาวิธีในการแก้ปัญหาได้อย่าง หลากหลาย ให้สอดคล้อง กลับ STEM ในปัจจุบัน

  เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่ ดร. ยุทธศาสตร์ กงเพชร  ผู้อำนวยการ(เชี่ยวชาญ) โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ได้ออกมาเปิดเผยกับสื่อมวลชน จากการที่ รร.ขอนแก่นวิทยายน ได้เปิดโครงการการเตรียมความพร้อมสู่ทักษะพื้นฐานและการก้าวสู่อาชีพวิศวกรในศตวรรษที่ 21   ของนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิศวกรรม  ว่าจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ปีพศ. 2560-2564 โดยมีใจความสำคัญคือ การพัฒนา และยกระดับ โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ ให้ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี ที่ก้าวกระโดด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเร่งสร้างบุคลากร และวิจัยในสาขา STEM รวมไปถึงการพัฒนาระบบการเรียนการสอนที่ เชื่อมโยงระหว่างวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ใน สถานศึกษา รวมทั้งเร่งผลิตกำลังพล และครูวิทยาศาสตร์ ให้มีคุณภาพ ดังนั้น ครูจะต้องปรับเปลี่ยนการเรียนการสอน ของตนเอง จากการเรียนตามสถานการณ์ เดี่ยวเป็น สถานการณ์ เชิงซ้อน

ดร. ยุทธศาสตร์ กงเพชร  ผู้อำนวยการ(เชี่ยวชาญ)

ดร. ยุทธศาสตร์ กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มี โอกาสคิดหาวิธีในการแก้ปัญหาได้อย่าง หลากหลาย ให้สอดคล้อง กลับ STEM ในปัจจุบัน จากการ ที่ได้กล่าวมาในข้างต้น ในเดือนตุลาคม พุทธศักราช 2560 ได้หมายให้ท่านรองผู้อำนวยการ นายอดุลย์เดช ฐานะ และผศ.ดร.โชคชัย ยืนยง อาจารย์จากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในนามคณะทำงาน STEM ศึกษา ออกเดินทางไปศึกษาดูงาน ณมหาวิทยาลัย ของประเทศออสเตรเลีย โดยมีอาจารย์ STEM Edition และอีกหลายท่านมาให้ความรู้ทำกิจกรรมและร่วมอภิปรายในประเด็นต่างๆโดยมีการนำเสนอวิธีการจัดการเรียนรู้และสิ่งที่น่าสนใจ นอกจากนั้นคณะทำงานได้มีโอกาสเยี่ยมชมโรงเรียน selsun อันเป็นโรงเรียนรัฐบาลสอนระดับมัธยมศึกษา


โดยทางโรงเรียนได้มีการจัดการเรียนการสอน STEM ในปี 2561 ณ ศูนย์ประชุมแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่นไครซ์ ศ.ดร.อภิรัฐ ศิริธราธิวัตร คณบดีคณะวิศวกรรม มข.ในขณะนั้นได้ลงนามบันทึกความร่วมมือทางวิชาการกับ ดร.ยุทธศาสตร์ กงเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน เพื่อจัดสรรโควตาให้กับนักเรียนโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน เข้าศึกษาในหลักสูตรนานาชาติ คณะวิศวกรรมศาสตร์จำนวน 4 หลักสูตรได้แก่หลักสูตรวิศวกรรมโลจิสติกส์,หลักสูตรวิศวกรรมเคมี,หลักสูตรวิศวกรรมสื่อดิจิตอล และหลักสูตรวิศวกรรมโทรคมนาคม และในปีการศึกษา 2562 โดยมีครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ทุกท่านเป็นผู้ดำเนินงานในโครงการนี้


ดร. ยุทธศาสตร์ กล่าวด้วยว่า หลักสูตรวิศวกรรมเป็นหลักสูตรที่ได้นำบริบทข้อมูลสถานการณ์และข้อกังวลเกี่ยวกับการก้าวกระโดดทางเทคโนโลยีมาวิเคราะห์เพื่อหาจุดเน้นในการพัฒนานวัตกรรมที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ที่เน้นการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา โดยปรับแนวคิดการออกแบบวิศวกรรม 6 ขั้น และยังเป็นกิจกรรมย่อยตามเรื่องการขนส่ง โดยนักเรียนที่เรียนหลักสูตรนี้จะเน้นการปฏิบัติ โดยมีการจัดรายวิชาให้สอดคล้องตามบริบทการจัดการเรียนการสอนโดยมีรายวิชาดังนี้รายวิชาคณิตศาสตร์โดยสารจำนวน 5.5 หน่วยกิตรายวิชาค้นคว้าอิสระหรือ independent study จำนวน 2 หน่วยกิต วิชาภาษาอังกฤษเพื่อคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ กับครูชาวต่างชาติจำนวน ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้คือประวัติโดยย่อของโรงเรียนวิศวกรรมโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน

น.ส.ปิยรฎา โยมา

น.ส.ปิยรฎา โยมา กล่าวว่ารู้สึกดีที่มีห้องเรียน เชิงปฏิบัติการ ซึ่งมีผลดีต่อนักเรียนทุกคน และอีกอย่างทำให้ตัวเองรู้ว่าเรามีความชอบด้านวิศวกรรมศาสตร์ด้วย และเป็นทางเลือกที่ดีว่าเรามีความชำนาญด้านไหนมีความรู้ด้านไหนเก่งวิชาอะไร พอได้เข้ามาแล้วถึงรู้ว่าตัวเองถนัดด้านวิศวะจริง เพราะตัวเองก็มี ความอยากรู้ด้านเทคโนโลยีอยู่ รู้สึกดีและรู้สึกสนุกทุกครั้งที่ได้มีการปฏิบัติการด้านการทดลอง เพราะตัวเองก็ชอบในด้านการเขียนแบบหรือด้านการออกแบบต่างๆพอได้เข้ามาเรียนในวิชานี้ก็ยิ่งชอบใหญ่ ก็ได้พัฒนาความรู้ตัวเองด้านต่างๆเพื่อจะไปติวไปสอบ เพื่อต่อยอดในความรู้ตัวเอง ไปตลอด.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads