วันศุกร์ 26 เมษายน 2024

ร้องสื่อ!ชาวบ้านคุ้มโนนทอง น้ำพอง ขอนแก่น หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ เกือบ 10ปี

ร้องสื่อ!ชาวบ้านคุ้มโนนทอง น้ำพอง ขอนแก่น หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ เกือบ 10ปี
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ร้องสื่อ!ชาวบ้านคุ้มโนนทอง น้ำพอง ขอนแก่น หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ เกือบ 10ปี

ชุมชนคุ้มโนนทอง 26 ครอบครัว 93 คน ไม่มีไฟฟ้าใช้ ร้องผู้บริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ให้รีบเร่งดำเนินการติดตั้ง ขยายเขต ระบบไฟฟ้า เพื่อให้ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ตลอดจนบุตรหลานได้มีไฟฟ้า ใช้ต่อยอด การศึกษา หลังทราบว่า ได้รับงบประมาณอนุมัติมาแล้วแต่ไม่รีบมาดำเนินการให้ ไม่รู้จะรอให้ถึงตอนไหน


เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 30 มีนาคม 2564 ที่ บ้านสระกุด หมู่ 2 คุ้มโนนทอง ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นางจำเนียร ภูมิแสนโคตร อายุ64 อาชีพจักรสาน อยู่บ่านเลขที่ 271 บ้านสระกุด หมู่ 2 คุ้มโนนทอง ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นแกนนำชาวบ้านคุ้มโนนทอง และชาวบ้าน กว่า 10 คน ร่วมกันร้องสื่อ ต่อกรณีที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่มีไฟฟ้าใช้มานานร่วม 10 ปี เคยยื่นเรื่องผ่าน ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เข้ายื่นเรื่องผ่านผู้ตรวจราชการแผ่นดิน ผลสุดท้าย ทราบว่าทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ผ่านงบประมาณ กว่า 7 แสนบาท เมื่อต้นปี 64 จึงเข้าถามผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาน้ำพอง ให้คำตอบว่า 15 มีนาคม จะขนเสาไฟฟ้ามาลงให้ ผ่านมา ยังไม่มีการดำเนินการ ชาวบ้านกลับไปถามย้ำ กลับบอกว่าต้องดำเนินการให้พื้นที่ หรือคนที่เดือดร้อนกว่า ก่อน เหมือนเป็นการโกหกหน้าโกหกหลัง ไม่มีสัจจะ

นางจำเนียร ภูมิแสนโคตร
นางจำเนียร ภูมิแสนโคตร ชี้แจงว่าตนพร้อมครอบครัว ได้มาอยู่กลุ่มโนนทองนี้ได้ 9 ปี เกือบ 10 ปี แล้ว ที่ผ่านมายังไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ในวันนี้ที่ได้ทำการมาร้องเรียนต่อสื่อมวลชนด้วยเพราะว่า ได้รับความเดือดร้อน ในเรื่องไฟฟ้า เพราะว่าลูกหลานที่เรียนหนังสือกับทางโรงเรียน เมื่อกลับมาถึงบ้าน ไม่มีสิทธิ์ได้ใช้อินเทอร์เน็ต หรือเรียนหนังสือในระบบออนไลน์ผ่านหน้าจอทีวี เพราะเวลาจะใช้อินเตอร์เน็ต ในการเรียนหนังสือในแต่ละครั้ง ต้องไปขอเสียบที่บ้านสระกุด โดยต้องไปเสียค่าเช่า ที่ร้านอินเทอร์เน็ต ที่บ้านคําใหญ่ ซึ่งห่างจากชุมชน ไกลพอสมควร จึงจะมีสิทธิ์ได้ใช้โทรศัพท์ เพราะสามารถเชื่อมต่อไวไฟได้

นางจำเนียร กล่าวอีกว่าที่ผ่านมาได้ทำการของบประมาณ ขยายเขตระบบไฟฟ้า จากทางเขตนิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งให้ผู้ปกครองนิคมฯเซ็นอนุมัติ โดยคนปัจจุบันคนเกษียณ ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้ดำเนินการ เรียบร้อยแล้ว ในปี พ.ศ.2560 แต่ว่ามาอนุมัติประมาณปี 61 จากนั้นก็ยังได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม หลักฐาน อยู่ตั้งแต่ปี 62- 63 จนหลักฐานในการขออนุมัติไฟฟ้า เซ็นอนุมัติจากผู้ปกครองนิคมเรียยร้อย และทำการขออนุมัติไปยัง การไฟฟ้าฝ่ายภูมิภาค เพื่อทำเรื่องการขยายระบบไฟฟ้า ซึ่งตอนนี้ต้นปี 2564 ได้มีงบประมาณอนุมัติขยายเขตระบบไฟฟ้า มาแล้ว 789,934 บาท ซึ่งก็สร้างความยินดีให้กับคนในชุมชนฯเป็นอย่างมาก ที่จะได้ยินดีฟ้าใช้เสียที แต่จนแล้วจนรอด ก็ยังไม่มีการดำเนินการมาติดตั้งเสาไฟเพื่อจ่ายไฟฟ้าให้กับพี่น้องในชุมชน


นางจำเนียร กล่าวด้วยว่าต่อจากนั้น เมื่อเร็วๆนี้ จึงได้รวมตัวกัน ขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้าง เพื่อขอเข้าพบผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาน้ำพอง เพื่อขอทราบเหตุผล วันเวลาในการขยายระบบไฟฟ้าดังกล่าว ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่า จะเข้าไปดำเนินการขยายระบบไฟฟ้า ให้ในวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมาจนแล้วจนรอด ก็ไม่มีการมาดำเนินการให้ตามคำพูดที่ให้สัญญากับ พี่น้องประชาชนที่ขอเข้าพบ ล่าสุดเมื่อเร็วนี้ได้ขี่รถสองล้อพ่วงข้างจำนวน 3 คัน เข้าพบผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาน้ำพอง อีกครั้งหนึ่ง เพื่อถามถึงความชัดเจน ในการ ลงพื้นที่ขนเสาไฟฟ้า เดินสายระบบไฟฟ้าเข้าสู่ชุมชน ก็ได้รับคำตอบว่า “ต้องไปดำเนินการทำการติดตั้ง ขยายเขตไฟฟ้าให้กับ ชาวบ้านที่เขาได้รับความเดือดร้อนกว่า ก่อน


นางจำเนียร กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า หลังจากฟังคำตอบ ทำให้ทางชุมชนฯ คิดน้อยใจว่า ความเดือดร้อนที่ผ่านมากว่า 9 ปี ทำไหมไม่เดือดร้อนเท่ากับคนอื่นที่เขาอยู่แค่ปี 2 ปี ซึ่งมีพื้นที่ใกล้เคียงคัน แต่กลับสามารถมีไฟฟ้าใช้ แต่ชุมชนนี้มีแค่ 26 ครอบครัว 93 คน กลับยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ทั้งที่ทำเรื่องขอไปก่อน และงบประมาณในการขยายระบบไฟฟ้าก็อนุมัติมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วน่าจะมาดำเนินการติดตั้งให้ เพื่อเป็นการ บรรเทาความเดือดร้อน ของ พี่น้องประชาชนในชุมชนตลอดจนบุตรหลานที่เรียนหนังสือแล้วไม่มีไฟฟ้าใช้ ในการ ต่อยอดการเรียน แต่ก็ทนอยู่ได้ ทั้งที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ อยากขอวิงวอน ให้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมา เร่งดำเนินการ ขยายระบบไฟฟ้า ให้ ด้วยเพราะว่าชาวบ้านเดือดร้อนจริงๆ.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads