วันอังคาร 16 เมษายน 2024

การท่องเที่ยวในปี ๒๕๖๔ :เวียดนามปรับตัวอย่างแข่งขันและมุ่งมั่นที่จะเป็น จุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้สำหรับนักท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวในปี ๒๕๖๔ :เวียดนามปรับตัวอย่างแข่งขันและมุ่งมั่นที่จะเป็น จุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้สำหรับนักท่องเที่ยว
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

              การท่องเที่ยวในปี ๒๕๖๔ :เวียดนามปรับตัวอย่างแข่งขันและมุ่งมั่นที่จะเป็น

                     จุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้สำหรับนักท่องเที่ยว

  การเคลื่อนไหวของ covid -๑๙ ในโลกยังคงมีความซับซ้อนการคาดการณ์ภาพการท่องเที่ยวทั่วโลกในช่วงเดือนแรกของปี ๒๕๖๔ ยังไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทุกประเทศในโลกได้รับผลกระทบซึ่งประเทศที่มีภาคการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งเช่นไทยและสิงคโปร์ได้รับผลกระทบมากที่สุดอย่างไรก็ตามเวียดนามยังคงรักษาภาพลักษณ์ของจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยและมีความรับผิดชอบ กิจกรรมการให้ข้อมูลเกี่ยวกับปลายทางและห้องโรคระบาดผ่าน webinar ( สัมมนาออนไลน์) ในฟอรัมพหุภาคีภาพลักษณ์ของเวียดนามได้รับการประเมินในเชิงบวกและได้รับรางวัลอย่างต่อเนื่อง เช่นการเป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำของเอเชียในด้านวัฒนธรรมและอาหาร และเป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำของโลกในด้านมรดก สิ่งเหล่านี้เป็นการประเมินในเชิงบวกของโลกเกี่ยวกับเวียดนามที่ปลอดภัยและน่าดึงดูดใจ

  ตามข้อมูลของสำนักงานบริหารการท่องเที่ยวแห่งชาติเวียดนามในปี ๒๐๑๙ อุตสหกรรมการท่องเที่ยวมีส่วนช่วยกว่า ๙.๒ % ต่อ GDP ของประเทศสร้างงาน ๒.๙ ล้านตำแหน่งโดย ๙๒๗,๐๐๐ ตำแหน่งเป็นงานโดยตรง โดยทั่วไปในช่วงปี ๒๕๕๘ -๒๕๖๒ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีอัตราเจริญเติบโตสูง ๒๒.๗ % ความสำเร็จและความพยายามในการท่องเที่ยวของเวียดนามได้รับการชื่นชมอย่างมากจากทั่วโลกองค์การการท่องเที่ยวโลก (UNTWO) จัดลำดับให้เวียดนามอยู่ในอันดับที่ ๖ใน ๑๐ ประเทศที่มีการเติบโตด้านการท่องเที่ยวเร็วที่สุดในโลกในปี ๒๐๑๙ การท่องเที่ยวเวียดนามยังได้รับรางวัลอันทรงเกียรติมากมายทั้งในระดับ ทวีปและระดับโลก

  ภายในสิ้นปี ๒๕๖๓ อุตสากรรมการท่องเที่ยวของโลกและเวียดนามได้ประสบความสูญเสียอย่างหนักเนื่องจากการแพร่ระบาดของ โควิด – ๑๙ ตามรายงานของ UNTWO จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในโลก ในปี ๒๐๒๐ ลดลง 1.1 พันล้านคนรายได้รวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกมีการสูญเสีย ๑.๑  ล้านล้านเหรียญสหรัฐสำหรับเวียดนาม ตามสถิติในปี ๒๐๒๐ เนื่องจากการแพร่ระบาดของ covid-๑๙ ผู้เยี่ยมชมจากต่างประเทศเวียดนามจะมีจำนวนเพียง ๓.๗ ล้านคนลดลง ๗๙.๕% เมื่อเทียบกับปี ๒๐๑๙ และมีนักท่องเที่ยวในประเทศถึง ๕๖ ล้านคนลดลง ๓๔.๑% รายได้จากการท่องเที่ยวรวมถึง ๓๑๒,000 พันล้านดอง ลดลง ๕๘.๗% (ลดลงเท่ากับ ๑๙ พันล้านเหรียญสหรัฐ)ไม่เพียงลดรายได้พนักงาน ๔๐-๖๐%  ต้องตกงานหรือลดวันทำงาน ๙๕% ของธุรกิจท่องเที่ยวระหว่างประเทศหยุดดำเนินการโรงแรมหลายแห่งถูกบังคับให้ปิดมีหลายครั้งที่อัตราการเข้าพักอยู่ที่ ๑๐-๑๕%เท่านั้น

  อย่างไรก็ตามตามที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าด้วยการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด -๑๙ ที่ดีด้วยเป้าหมาย สอง ประการ ในการสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยจากโรคระบาดและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ของรัฐบาลโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศได้รับการปรับใช้อย่างรวดเร็วเช่นโปรแกรมเวียดนามเที่ยวเวียดนามเที่ยวเวียดนามปลอดภัยน่าเที่ยว โดยใช้แอปพลิเคชั่นเที่ยวเวียดนามปลอดภัยกับโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวระยะที่ ๒….ได้ผลักดันให้กิจกรรมการท่องเที่ยวและการพักผ่อนในหลายๆท่องเที่ยวฟื้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา

  เมื่อเร็วๆนี้เพจ  yourlocalguardian.co.uk ของสหราชอาณาจักรได้เผยแพร่เมื่อเร็วๆนี้ว่าเวียดนามอาจกลายเป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำสำหรับการท่องเที่ยวในช่วงหลังการแพร่ระบาดของ covid 19 เนื่องจากกลยุทธ์และการรับมือกับการแพร่ระบาดเฉพาะทางกรรม จากการรายงานขั้นต้นมีสาเหตุหลายประการที่เวียดนามจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับเลือกมากที่สุดหลังจากเกิดโรคระบาดเวียดนามดำเนินการอย่างรวดเร็วและเด็ดขาดในการรับมือกับการแพร่ระบาดของ covid- ๑๙ บันทึกการควบคุมการแพร่ระบาดของ covid -๑๙ ของเวียดนาม ได้รับการยกย่องจากนานาประเทศและกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่มีชื่อเสียงในด้านความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือในด้านสุขภาพเกณฑ์นี้แทนที่จะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศหรือการต้อนรับแขกจะเป็นปัจจัยในการตัดสินใจในการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเมื่อการแพร่ระบาดอยู่ภายใต้การควบคุมที่สมบูรณ์จากข้อมูลเของ yourlocalguardian.co.uk เวียดนามมีระบบวีซ่าดิจิทัลที่ทันสมัย ซึ่งช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถขอวีซ่าทางออนไลน์ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

  ในปี ๒๐๒๐ จะมีอาการอัมพาตจากพายุ covid – ๑๙ และการท่องเที่ยวเวียดนามยังคงได้รับรางวัลอันทรงเกียรติระดับนานาชาติและนำเสนอในนิตยสารท่องเที่ยวชื่อดังของโลกเป็นประจำในเดือนพฤศจิกายนการเอาชนะผู้สมัครรุ่นหาหลายคนในการสำรวจรางวัลการท่องเที่ยวโลก (WTA) การท่องเที่ยวเวียดนามได้รับการโหวตมากมายในหลายประเทศของรางวัลเช่นรางวัลออสการ์ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโลกเวียดนามได้รับรางวัลมรดกชั้นนำของโลก รางวัลนับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่เวียดนามรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ในเอเชียเวียดนามยังคงได้รับรางวัลโหวตเป็นจุดหมายปลายทางวัฒนธรรมอันดับต้นๆของเอเชียจุดหมายปลายทางแห่งมรดกและจุดหมายปลายทางด้านการทำอาหารพร้อมกับตำแหน่งสนามกอล์ฟที่ดีที่สุดของเอเชีย ในเดือนธันวาคมปี ๒๐๒๐ Lonely Planet นิตยสารท่องเที่ยวชื่อดังของออสเตรเลียได้เลือกให้เวียดนามเป็นจุดหมายปลายทางด้านอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทริปส่วนตัวในปี ๒๐๒๑ โดยมีความคิดเห็นดังนี้หากมีประเทศที่ทำอาหารเพียงแห่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คือว่า เป็นที่สุดของที่สุดดังนั้นก็คือเวียดนามในขณะเดียวกันนิตยสาร American Travel + Leisure ได้จัดลำดับให้เวียดนามอยู่ในอันดับที่ ๑๖ ในรายชื่อจุดหมายปลายทางสำหรับการเดินทางส่วนบุคคล ๒๐ แห่งปี ๒๐๒๑ ด้วยคะแนน ๙๒.๑๒ คะแนนผู้อ่านนิตยสารท่องเที่ยวชื่อดัง American Conde Nast Traveller (CNTraveler) ได้โหวตให้เวียดนามอยู่ในอันดับที่ 9 จาก 20 ประเทศเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในปี 2020 เนื่องจากนี้CNTraveler ยังเลือกให้เวียดนามอยู่ในอันดับที่ ๑๓ จากการจัดอันดับ ๒๑ คะแนน คะแนนการมาถึงที่ดีที่สุดสำหรับปี ๒๕๖๔ ตามลำดับการควบคุมที่ดีของ covid-๑๙ นอกจากนี้จุดหมายปลายทางหลายแห่งในเวียดนามเช่น Ha Long Bay ,Lan Ha Bay, Son Doong Cave, Ninh Binh, Sa Pa, Hanoi, Ho Chi Minh City, Hoa Binh, Phu Quoc ชื่อที่คุ้นเคยอยู่เสมอในการจัดอันดับที่แนะนำจุดหมายปลายทางของนิตยสารและหน้าบทวิจารณ์การเดินทางของโลก.

สมบูรณ์   สุขชัยบวร….รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads