วันศุกร์ 19 เมษายน 2024

คณะผู้นำเวียดนามชุดใหม่และอนาคตของความสัมพันธ์เวียดนาม – ไทย

คณะผู้นำเวียดนามชุดใหม่และอนาคตของความสัมพันธ์เวียดนาม – ไทย
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

คณะผู้นำเวียดนามชุดใหม่และอนาคตของความสัมพันธ์เวียดนาม – ไทย


 พร้อมกับการที่นายืน Nguyen Phu Trong ได้รับเลือกให้เป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามในการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา การเลือกตั้งตำแหน่งผู้นำที่สำคัญของเวียดนามที่ประสบความสำเร็จได้แก่ประธานรัฐสภาแห่งชาติ Vuong Dinh Hue ประธานาธิบดี Nguyen Xuan Phuc และนายกรัฐมนตรี Pham Minh Chinh ได้จัดตั้งผู้นำของเวียดนามใน 5 ปีหน้าหลังจากความสำเร็จของเทอมที่แล้วคณะผู้นำชุดใหม่ของเวียดนามคำนี้สัญญาว่าจะนำเวียดนามไปสู่การพัฒนาใหม่ด้วยนโยบายต่างประเทศ “เปิดประตูพหุภาคีและกระจายความเสี่ยง” ดังนั้นความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนามและไทยจะยังคงได้รับการส่งเสริมในโอกาสครบรอบ 45 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ
ในการประชุมสมัชชาแห่งชาติครั้งล่าสุด เวียดนามและผู้สังเกตการณ์จากนานาประเทศ กล่าวว่า ผู้นำเวียดนามคนใหม่ได้รับเครดิตสูงมีประวัติการทำงานที่สำคัญและมีประสบการณ์ในการแข็งขันผู้นำและผู้บริหารที่สำคัญ การเลือกผู้นำคนใหม่สอดคล้องกับแนวโน้มการพัฒนาของเวียดนามในปัจจุบันซึ่งมีมุมมองที่เป็นจริงดำเนินการอย่างแข็งขัน และสร้างรัฐบาลที่สร้างสรรค์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์เฉพาะสอดคล้องกับแนวทางการเมืองและแนวปฏิบัติที่เวียดนามกำหนด
 รัฐบาลเวียดนามในระยะที่ผ่านมาภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเหงียนซวนฟุก ประสบความสำเร็จอย่างมากในด้านเศรษฐกิจ – การเมือง – การทูต เศรษฐกิจของเวียดนามเติบโตอย่างรวดเร็วโดยแตก 7.08 % ในปี 2018 โดยการลงทุนจากต่างประเทศถึงจุดสูงสุดประมาณ 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้น 44 % เมื่อเทียบกับปี 2017 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2020 ในบริบทของการแพร่ระบาดของ covid -19 เวียดนามได้ดำเนินการตามเป้าหมาย สองประการ ในการควบคุมการแพร่ระบาดและรักษาการพัฒนาทางเศรษฐกิจได้สำเร็จ และรวมประเทศเข้ากับเศรษฐกิจทั้งประเทศเวียดนามได้รับการยกย่องอย่างสูงสุดจากประชาคมระหว่างประเทศสำหรับความสำเร็จในการควบคุมแพร่ระบาดของ โควิด – 19
 นักวิเคราะห์ระหว่างประเทศแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นผู้นำของรัฐบาลใหม่นักวิเคราะห์ระหว่างประเทศชื่นชมประสบการณ์ของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ Pham Minh Chinh ในหลายสาขาก่อนหน้านี้ ในฐานะเลขาธิการกรรมการจังหวัดกว๋างนิญเขา มีความคิดริเริ่มมากมายที่จะปลูกและใช้ประโยชน์จากศักยภาพในท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศการมีส่วนทำให้หวังนิลกำลังพัฒนามากขึ้นและกลายเป็นหนึ่งในท้องถิ่นที่น่าสนใจที่สุดในเวียดนาม ขึ้นชื่อว่า เป็นคนที่กล้าคิดกล้าทำมีนวัตกรรมคิดกล้าทำนายกรัฐมนตรี Pham Minh Chinh
ได้รับการคาดหมายว่าจะนำพารัฐบาลเวียดนามก้าวข้ามความยากลำบากและความท้าทายที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้เพื่อบรรลุเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ใน 5 ปีข้างหน้า
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจุดยืนของเวียดนามในประชาคมระหว่างประเทศได้รับการยืนยันมากขึ้น ในเดือนเมษายน พ.ศ 2564 เวียดนามได้รับแต่งตั้งประธานหมุนเวียนของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและเป็นครั้งที่ 2 ที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้ในวาระปี พ.ศ. 2563 – 2564 นี่เป็นโอกาสที่ดีสำหรับเวียดนามในการแสดงความคิดเห็นของอาเซียนในการมีส่วนร่วมในเชิงรุกกระตือรือร้นและรับผิดชอบต่อสันติภาพความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันในภูมิภาคและโลกในขณะเดียวกันก็จะช่วยยืนยันถึงจิตวิญญาณแห่งความรักในสันติภาพ นวัตกรรมและการผสมผสานระหว่างประเทศอย่างลึกซึ้ง
   เวียดนามและไทยเป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดและเป็นสมาชิกของประชาคมอาเซียนและองค์กรอนุภูมิภาคอื่นๆนับตั้งแต่ทั้งสองประเทศได้สร้างความสัมพันธ์ทางการทูตในปี พ.ศ. 2519 เป็นต้นมาความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนามและไทยได้พัฒนาไปด้วยดีในทุกด้านทั้งการเมืองและความมั่นคงและการป้องกันเศรษฐกิจการค้าปัจจุบันชุมชนชาวไทยเชื้อสายเวียดนามที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในการเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์เวียดนาม -ไทยนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจข้ามชาติเวียดนามและไทยมีจังหวัด 13 คู่เพื่อสร้างความสัมพันธ์แห่งมิตรภาพและมิตรภาพ รวมถึงโฮจิมินห์ซิตี้และกรุงเทพฯช่วยเสริมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างสองประเทศในด้านความร่วมมือทางการค้านวัตกรรมและการศึกษา
ความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนระหว่างเวียดนามและไทยที่เป็นจุดสว่างที่น่าประทับใจในความสัมพันธ์ทวิภาคี ปัจจุบันใครเป็นผู้ค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ในอาเซียนขณะที่เวียดนามเป็นผู้ค้าส่งออกรายใหญ่อันดับแรกของไทยในอาเซียนมูลค่าการซื้อขาย 2 ทางในปี 2019 สูงถึง 17 พันล้านเหรียญสหรัฐสู่เป้าหมายที่ 20 พันล้านเหรียญสหรัฐ ประเทศไทยเป็นนักลงทุนรายใหญ่อันดับ 9 โดยมีโครงสร้าง 558 โครงสร้างและมีทุนจดทะเบียนเกือบ 11 พันล้านเหรียญสหรัฐความร่วมมือในสาขาอื่นๆเช่น การเชื่อมต่อการท่องเที่ยววิทยาศาสตร์ – เทคโนโลยีแรงงาน วัฒนธรรมการศึกษา…..ได้รับผลลัพธ์เชิงบวกมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการท่องเที่ยวก่อนที่ได้รับการแพร่ระบาดของโควิด -19 จะเกิดขึ้นจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศในปี 2562 มีจำนวนเกือบ 1.5 ล้านคนเพิ่มขึ้น 8 % เมื่อเทียบกับปี 2561 และสัญญาว่าจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งหลังจากการแพร่ระบาดอยู่ภายใต้ควบคุมในสองประเทศ สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครโฮจิมินห์อภิรักษ์สุคนธภิรมย์ กล่าวว่า ในปี 2020 การพัฒนาที่ซับซ้อนของการแพร่ระบาดของโควิด -19 ส่งผลกระทบไปทั่วโลกแต่ยังเป็นโอกาสสำหรับไทยและเวียดนามในการแสดงมิตรภาพผ่านการให้ในกิจกรรมการสนับสนุนและความช่วยเหลือซึ่งกันและกันมากมายเช่นการบริจาคหน้ากากอนามัยให้ โควิด -19 ชุดป้องกันและการจ่ายเงินสนับสนุนต่างๆ
ด้วยคณะกรรมการผู้นำชุดใหม่ของเวียดนามความสัมพันธ์ไทยเวียดนามสัญญาว่าจะส่งเสริมความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่ลึกซึ้งและมีประสิทธิผลระหว่างเวียดนามและไทยต่อไปรักษากลไกความร่วมมือทวิภาคีเพื่อจัด กิจกรรมฉลองครบรอบ 45 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเวียดนามและไทยในปี 2564 ส่งเสริมการกำหนดและลงนามในแผนปฏิบัติ การเพื่อดำเนินการหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ขั้นสูงเวียดนามไทยและข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองในช่วงปี 2564 – 2568 ส่งเสริมการค้าที่สมดุลและนำมูลค่าการซื้อขายสองทางไปสู่ 20 พันล้านเหรียญสหรัฐ/ปีในไม่ช้า…/.

สมบูรณ์  สุขชัยบวร…..รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads