วันศุกร์ 19 เมษายน 2024

จ.ขอนแก่น ผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 19 ราย สะสมรวม 227ราย

จ.ขอนแก่น ผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 19 ราย สะสมรวม 227ราย
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

จ.ขอนแก่น ผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 19 ราย สะสมรวม 227ราย

จังหวัดขอนแก่น ผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 19 ราย สะสมรวม 227ราย ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มาจากนอกพื้นที่มีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงทั้งในกรุงเทพฯ และพัทยา


วันที่ 19 เมษายน 2564 ที่ ห้องแสดง NBT ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และพญ.นาตยา มิลล์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ร่วมรายการทีวีอีสานรวมใจสู้ภัย covid- 19 ซึ่งนำเสนอวันจันทร์-ศุกร์ ทาง NBT ขอนแก่น เวลา 13:00 – 14:00 น. เพื่อสื่อสารสถานการณ์ให้ประชาชน ได้รับทราบสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ covid-19 ในพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่อง


นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เปิดเผยถึงมาตรการจังหวัดขอนแก่นในการจัดการกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส covid-19 ว่า จากการเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของ covid -19 ใน 3 รอบที่ผ่านมา คือ 1 รอบมีนาคม , 2  รอบธันวาคม 2563 และ 3 รอบเมษายน 2564 ที่พบมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก จึงได้ร่วมกับ NBT ทีวีอีสาน ในการผลิตรายการพิเศษนี้ขึ้น เพื่อจะได้สื่อสารสถานการณ์กับประชาชนได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งได้มีการประสานงานกับ โรงพยาบาลศรีนครินทร์โรงพยาบาลขอนแก่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  ในการประเมินสถานการณ์และคาดการณ์ทิศทางการแพร่ระบาดของ covid -19 ได้อย่างชัดเจนเพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ได้อย่างเต็มที่
ภาพรวมการติดเชื้อการพบผู้ติดเชื้อโควิด- 19 ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ยังคงมีตัวเลขขึ้นลงไม่คงที่ภายหลังจากที่มีการประกาศให้ขอนแก่น เป็นพื้นที่สีแดง และมีประกาศมาตรการในภาพรวมออกมานั้น มาตรการแรกที่จังหวัดขอนแก่นได้ดำเนินการคือ มีหนังสือสั่งการ ห้ามมิให้ข้าราชการออกนอกพื้นที่ เพื่อเป็นการสกัดยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อ covid-19  ซึ่งได้รับความร่วมมือจากข้าราชการทุกหน่วยเป็นอย่างดียิ่ง พร้อมทั้ง ให้ทุกส่วนราชการได้เตรียมพร้อมด้านวัสดุ อุปกรณ์ การเตรียมบุคลากรเพื่อสนับสนุนภารกิจในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดควบคุมสูงสุด ทั้ง 17 จังหวัด ที่เป็นพื้นที่สีแดงได้แสดงตนเข้ารายงานตัว พร้อมกักตนเองเป็นเวลา 14 วัน และสแกนคิวอาร์โค้ด ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และขอความร่วมมือประชาชนในการปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T ที่อย่างเคร่งครัด

นายสมศักดิ์  กล่าวอีกว่า ประเทศไทยได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัท ซิโนแวค ในรอยที่ 2 จำนวน 1 ล้านโด๊ส ซึ่งจังหวัดขอนแก่น จะได้รับจัดสรรวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซิโนแวค จำนวน 19,840 โด๊ส โดยวัคซีนจะเดินทางมาถึงจังหวัดขอนแก่นในวันที่ 20 เม.ย. 64 นี้ ซึ่งจะมีการฉีดให้กับเจ้าหนาที่ ที่ปฏิบัติงานที่มีความเสียงสูงจำนวน 9,920 คน
โดยในวันที่ 19 เม.ย. 64 จะมีการประชุมของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น เพื่อพิจารณาบุคคลที่จะรับการฉีดรอบที่ 2 โดยจะเน้นบุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 18,400 โด๊ส จำนวน 9,200 คน ตำรวจทหารด่านหน้า 440 โด๊ส จำนวน 220 นาย ประชาชนที่มีโรคประจำตัวจำนวน 1,000 โด๊ส หรือ 500 คน ส่วนวันที่จะเริ่มฉีดวัคซีนนั้น รอความชัดเจน หลังจากที่ได้มีการประชุมแต่จะต้องเริ่มฉีดภายในเดือนนี้ ส่วนการฉีดรอบแรกจำนวน 10,000 โด๊ส หรือ 5,000 คน ที่ผ่านมา ยังไม่พบว่ามีผู้ใดที่เกิดอาการแพ้วัคซีนถึงขั้นต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล


ด้าน นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด- 19 รายใหม่ ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ณ วันที่ 19 เมษายน มีผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 19 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มาจากนอกพื้นที่มีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงทั้งในกรุงเทพฯ และพัทยา

แพทย์หญิงนาตยา มิลล์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวถึงกรณีที่มีบุคลากรแพทย์ พยาบาลที่ต้องเข้ารับการกักตนเองจากการสัมผัสผู้ป่วย มีผลการตรวจเป็นลบทุกราย ส่วนการจัดหาเตียงรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด- 19 ขณะนี้ ได้มีการจัดเตรียมไว้จำนวน 590 เตียง ใช้ไปแล้ว 191 เตียง ยังคงมีศักยภาพเพียงพอที่จะรองรับผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ได้อย่างเต็มศักยภาพ หากมีผู้ป่วยรายใหม่จะทำการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลขอนแก่น และโรงพยาบาลศรีนครินทร์ เป็นหลัก หากพบว่าไม่มีอาการของโรค มีสุขภาพแข็งแรงจะส่งต่อไปที่โรงพยาบาลสนาม ที่จัดเตรียมไว้.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads