วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

ความสมัครสมานของอาเซียนในปี -2020

ความสมัครสมานของอาเซียนในปี -2020
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ความสมัครสมานของอาเซียนในปี -2020
เป็นพื้นฐานสำหรับการประชุมสุดยอดพิเศษของอาเซียนในอินโดนีเซียเพื่อแก้ไขปัญหาที่มีหนามปัจจุบัน


การประชุมผู้นำอาเซียนเกิดขึ้นในบริบทอาเซียนที่พยายามสร้างชุมชนตอบสนองต่อ covid -19 และแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิมสถานการณ์ของเมียนมาร์ไม่มีเสถียรภาพหลังจากการปรึกษาหารือหลายครั้งอาเซียนตกลงที่จะจัดการประชุมของผู้นำอาเซียนเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ของเมียนมาร์ขบวนการสร้างชุมชนการรับมือการแพร่ระบาดของ covid -19 และความสัมพันธ์ต่างประเทศอาเซียน….
 ในปี 2020 ภายใต้การนำของเวียดนามในฐานะประธานาธิบดีอาเซียนมีความยืดหยุ่นและทำงานเชิงรุกโดยปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของเวลาการประชุมสุดยอดอาเซียนพบกันเป็นครั้งแรก 3 ครั้งต่อปีแทนที่จะเป็น 2 ครั้งตามปกติการประชุมระดับสูงและการประชุมระดับรัฐมนตรีหลายครั้งจัดขึ้นทางออนไลน์เป็นครั้งแรกและโดยเฉพาะอย่างยิ่งเอกสารสำคัญของอาเซียนจำนวนมากได้ลงนามออนไลน์เป็นครั้งแรกจากความสำเร็จในปี 2020 บทบาทและชื่อเสียงระดับนานาชาติของเวียดนามและอาเซียนได้รับการยกย่องและเพิ่มพูนมากขึ้น เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงบทบาทและความสำคัญของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือในการเผชิญกับโอกาสและความท้าทายโดยเฉพาะอย่างยิ่งและคุณค่าของความร่วมมือและกลไกพหุภาคีความสําเร็จของอาเซียนนำมาซึ่งบทบาทล้ำค่าในการระดมพลังร่วมกันไม่เพียงแต่ในระดับภูมิภาคเท่านั้น แต่ยังรวมถึงนานาชาติในการตอบสนองต่อความท้าทายร่วมกันของมนุษยชาติ
ด้วยความสำเร็จของประธานาธิบดีอาเซียนปี 2020 เวียดนามไม่ได้เป็นเพียงสมาชิกที่แข่งขันอีกต่อไปโดยดำเนินการตามข้อตกลงที่มุ่งมั่นอย่างจริงจังเสมอมาแต่ได้กลายเป็นเสาหลักที่มั่นคงและเชื่อถือได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่อาเซียนต้องเผชิญกับปัญหาและความท้าทายมากมายเช่นในปัจจุบันการแพร่ระบาดของ covid -19 ความพยายามและบทบาทของผู้นำเวียดนาม ในการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนปี 2020 ได้รับการยอมรับและชื่นชมอย่างมาก จากประเทศและพันธมิตรในอาเซียน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสถานะและตำแหน่ง ระดับนานาชาติที่สูงขึ้นของประเทศ ตามเสนอของเวียดนาม และไทยในปี 2020 กองทุนอาเซียน เพื่อตอบสนองต่อ covid-19 ได้รับการจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการโดยผู้นำอาเซียนจากการประชุม สุดยอดอาเซียน – 36 (26 มิถุนายน 2020) จนถึงปัจจุบัน 14 ประเทศได้ให้การสนับสนุนกองทุนเป็นจำนวนเงิน 16.5 ล้านเหรียญสหรัฐ การสำรองเวชภัณฑ์ฉุกเฉินของอาเซียน เป็นความคิดริเริ่มที่เวียดนามกำหนดขึ้นในการประชุมสุดยอดพิเศษอาเซียนว่าด้วยการตอบสนองต่อ covid-19 (14 เมษายน 2020) จนถึงปัจจุบันอาเซียนได้ดำเนินการพัฒนาเอกสารสำหรับการดำเนินงานคลังสินค้าเรียบร้อยแล้วคาดว่าผู้นำอาเซียนจะประกาศจัดตั้งสำรองเวชภัณฑ์ฉุกเฉินอย่างเป็นทางการ
 ในการประชุมสุดยอดพิเศษครั้งนี้ผู้นำอาเซียนได้ตัดสินใจว่าอาเซียนจะพัฒนากรอบยุทธศาสตร์อาเซียนว่าด้วยสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขด้วยการสนับสนุนทางการเงินของญี่ปุ่น 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ตั้งศูนย์อาเซียนเพื่อตอบสนองต่อโรคอุบัติใหม่และภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขศูนย์ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและความพร้อมของอาเซียนในการตอบสนองต่อโรคระบาดอุบัติใหม่และภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขอาเซียนจะมีการหารือเกี่ยวกับการระบุประเทศเจ้าภาพการกำหนดแผนงานในการจัดตั้งและขั้นตอนการดำเนินงานต่อไป
 ASEAN Travel Corridor เป็นโครงการริเริ่มใหม่ที่เปิดตัวโดยอินโดนีเซีย เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริการสาธารณะและการเดินทางเพื่อติดต่อธุรกิจภายในอาเซียนเพื่อให้มั่นใจว่าสอดคล้องกับกฎระเบียบด้าน สุขภาพ ในระดับภูมิภาคและระดับประเทศสมาชิกในบริบทของการแพร่ระบาดของ covid -19 ความคิดริเริ่มนี้ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนความพยายามในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของ covid -19 ของอาเซียน
ปฐมนิเทศเพื่อสร้างวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนหลังปี ๒๕๖๘
วิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนปี 2025 พร้อม 3 แผนแม่บท ด้านการเมืองความมั่นคงเศรษฐกิจและวัฒนธรรมสังคมและแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงอาเซียน 2025 ที่ผู้นำอาเซียนให้ความเห็นชอบในการประชุมสุดยอดอาเซียน -27 (21พฤศจิกายน 2025) การทบทวนระยะกลางของการดำเนินการตามแผนแม่บท สำหรับการดำเนินการตามวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2025 ที่จะนำไปใช้โดยอาเซียนในช่วงกลางปี 2020 จนถึงขณะนี้เสาหลักสามประการของการเมืองความมั่นคงเศรษฐกิจและวัฒนธรรมสังคมมีเสร็จสิ้นการประเมินการดำเนินการกลางภาคซึ่งมีบุการทบทวนการดำเนินการตามขั้นตอนการดำเนินการในขณะเดียวกันก็เสนอมาตรการเพื่อการส่งเสริมการดำเนินการอย่างต่อเนื่องของขั้นตอนการดำเนินการที่ยังคงมีปัญหาและยังไม่ได้ดำเนินการ
การดำเนินการตามทิศทางของผู้นำอาเซียนในการประชุมสุดยอดอาเซียน -36 (26 มิถุนายน 2020)ในกลางปี 2020 การปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนปี 2025 อาเซียนได้พัฒนา ปฏิญญาฮานอยเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนหลังปี 2025 เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาอาเซียนในระยะต่อไปรวมทั้งพร้อมที่จะตอบสนองต่อการพัฒนาที่รวดเร็วและซับซ้อนของสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศ
อาเซียนพร้อมให้การสนับสนุนเมียนมาร์
เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่ซับซ้อนในเมียนมาร์ประเทศในอาเซียน ได้เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดแสดงความกังวลและความห่วงใยเห็นพ้องกันว่าอาเซียนควรส่งเสริมบทบาทและเสียงของตนและพยายามมีส่วนร่วมในการสนับสนุนเมียนมาร์เพื่อหาแนวทางแก้ไขเพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว
 ในฐานะประธานอาเซียนบรูไนได้ออกแถลงการณ์ประธานอาเซียนเกี่ยวกับพัฒนาการในเมียนมาร์ซึ่งยืนยันว่าประเทศในอาเซียนติดตามสถานการณ์ในเมียนมาร์อย่างใกล้ชิด ย้ำเป้าหมายและหลักการที่ตกลงกันในกฎบัตรอาเซียนรวมถึงหลักการของประชาธิปไตยการเคารพหลักนิติธรรมและธรรมาภิบาลและการคุ้มครองสิทธิ์ และเสรีภาพขั้นพื้นฐานของมนุษย์การยืนยันเสถียรภาพทางการเมืองในประเทศสมาชิกมีความสำคัญต่อความสำเร็จของประชาคมอาเซียนที่สงบสุขมั่นคงและมั่งคั่ง ส่งเสริมให้มีการเจรจาการปรองดองและกลับคืนสู่ภาวะปกติตามจำนงค์และผลประโยชน์ของประชาชนเมียนมาร์
 ในฐานะที่เวียดนามดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในเดือนเมษายน พ.ศ 2564 สมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกำลังพยายามส่งเสริมอาเซียนเพื่อส่งเสริมบทบาทศูนย์กลางในการเป็นสะพานเชื่อมระหว่างอาเซียนและอาเซียนคณะมนตรีความมั่นคงเพื่อให้แน่ใจว่ามีวัตถุประสงค์ข้อมูลที่สมดุลเพื่อสนับสนุนเมียนมาร์ในการเอาชนะปัญหาเช่นเดียวกับไทย เวียดนามได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดในเมียนมาร์ ยืนยันว่าจะสนับสนุนการประยุกต์ใช้วิธีการของอาเซียนในการเข้าใกล้สถานการณ์เมียนมาร์โดยหวังว่าเมียนมาร์จะมีเสถียรภาพในเร็วๆนี้เรียกร้องให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใช้ความยับยั้งชั่งใจอย่าใช้กำลังผ่านการเจรจาอย่างสันติเพื่อแก้ไขความขัดแย้งเวียดนามจะทำงานร่วมกับประเทศสมาชิกอื่นๆเพื่อสนับสนุนพม่า ยังแข่งขันเพื่อเอาชนะความยากลำบากในปัจจุบันเพื่อสันติภาพการปรองดองและเสถียรภาพในภูมิภาค
  ในฐานะสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเวียดนามยังได้แจ้งและปรับปรุงคณะมนตรีความมั่นคงเกี่ยวกับความพยายามของอาเซียนในการสนับสนุนเมียนมาร์ในช่วงเดือนของประธานคณะมนตรีความมั่นคง (4-2021) เวียดนามยังได้ดำเนินการตามขั้นตอนอย่างแข็งขันที่คณะมนตรีความมั่นคงโดยได้รับข้อมูลเชิงบวกเกี่ยวกับกิจกรรมของอาเซียน.
สมบูรณ์  สุขชัยบวร….รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads