วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

“มข.”พร้อมใจสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ! เชิญชวนประชากรลงทะเบียน เช็คความเรียบร้อย จองฉีดวัคซีนโควิด-19

“มข.”พร้อมใจสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ! เชิญชวนประชากรลงทะเบียน เช็คความเรียบร้อย จองฉีดวัคซีนโควิด-19
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“มข.”พร้อมใจสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ! เชิญชวนประชากรลงทะเบียน เช็คความเรียบร้อย จองฉีดวัคซีนโควิด-19

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ย้ำถึง 2 เป้าหมายหลักอาทิการหาแนวทางการดำเนินงานช่วยเหลือโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการจัดการ ทั้งในด้าน ระบบคอมพิวเตอร์ สถานที่ในการให้บริการการฉีดวัคซีน ตลอดจนการดำเนินงานครั้งนี้ มุ่งดูแลประชาคมมหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษา บุคลากร ตลอดจนครอบครัวญาติสายตรง อาทิ บิดา มารดา และบุตร โดยมีการวางแนวทางเพื่อให้สามารถได้รับวัคซีนให้เร็วที่สุดเพื่อเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในมหาวิทยาลัย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่าเมื่อวันพุธที่ 19 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 5 ชั้น 6 สำนักงานอธิการบดี อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการฉีดวัคซีนป้องกัน โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 2/2564 โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่าการประชุมคณะกรรมการอำนวยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 2/2564 มีวาระการประชุมสำคัญ อาทิ คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) คณะแพทยศาสตร์ การรับรองรายงานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม 2564 เรื่องแผนการฉีดวัคซีน ของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น การพัฒนาระบบฐานข้อมูลเพื่อรองรับการฉีดวัคชีน


รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวย้ำถึง 2 เป้าหมายหลัก คือ1) การหาแนวทางการดำเนินงานช่วยเหลือโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการจัดการ ทั้งในด้าน ระบบคอมพิวเตอร์ สถานที่ในการให้บริการการฉีดวัคซีน
2 ) การดำเนินงานครั้งนี้ มุ่งดูแลประชาคมมหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษา บุคลากร ตลอดจนครอบครัวญาติสายตรง อาทิ บิดา มารดา และบุตร โดยมีการวางแนวทางเพื่อให้สามารถได้รับวัคซีนให้เร็วที่สุดเพื่อเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในมหาวิทยาลัย
โดยลำดับการฉีดตามที่รัฐบาลกำหนด มีดังนี้
ลงทะเบียนเพื่อให้มีชื่อเพื่อสิทธิ์รับวัคซีนของโรงพยาบาลศรีนครินทร์สำหรับบุคลากร บันทึกข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ของตนเองที่ สำหรับญาติ เพิ่มญาติตนเองที่ ลงทะเบียนเข้าใช้งานแอพ “หมอพร้อม” เพื่อจองโดย เลือก “ศูนย์ฉีดเซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น – รพ.ศรีนครินทร์”ผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี จองได้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผู้ที่มีโรคกลุ่มเสี่ยง 7 โรค จองได้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป (ตรวจสอบตนเองได้จากแอพหมอพร้อม)ผู้ที่มีอายุ 18-59 ปี จองได้ ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม เป็นต้นไป (หรือตามที่รัฐบาลกำหนด)


ทั้งนี้ขอให้บุคลากร นักศึกษา และญาติ ร่วมกันจองเวลาเพื่อฉีดวัคซีน ตามสิทธิ์และวันเวลาที่จองได้ให้เร็วที่สุดนอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังมีแนวทางในการเปิดศูนย์ประสานงานวัคซีน COVID-19 เพื่อให้ บุคลากร นักศึกษา ได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โดยแนวทางการดำเนินงานของศูนย์ดังกล่าว คณะกรรมการอำนวยการฉีดวัคซีนป้องกัน โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) จะประชุมในครั้งถัดไปในวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 นี้
รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวด้วยว่าประชุมคณะกรรมการอำนวยการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งที่2 เมื่อวันพุธที่19 พฤษภาคม 2564 ได้พิจารณาปรับแผนการฉีควัคซีนใหม่ เนื่องจากได้รับข้อมูลว่าจำนวนวัคซีนที่รพ.ศรีนครินทร์ได้รับจากจังหวัดในเดือนมิถุนายน ลดลงจากประมาณ 50,000 เข็ม เหลือประมาณ 10,000 เข็ม ทำให้มีการลดจำนวนคนฉีดวัคซีนจากวันละ 3,500 คน เหลือวันละประมาณ 800 คน ประกอบกับมีประชาชนทั่วไปมารับการฉีดวัคซีนด้วย จึงพิจารณาย้ายสถานที่ฉีดวัคซีน จากศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษกไปที่เซ็นทรัลมอลล์ ชั้น5 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่าแทน ซึ่งทางจังหวัดขอนแก่น จะทำการ ฉีดรอบเปิดตัวในวันที่ 1-3 มิถุนายน 2564 ในส่วนของมหาลัยขอนแก่น ที่จะทำการฉีดเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 ถึง 24 มิถุนายน 2564 ซึ่งคาดว่า จะได้ฉีด ครบ ตามจำนวน ประมาณเดือนกันยายน 2564
สำหรับการเตรียมความพร้อมของมหาวิทยาลัย ทางทีมดิจิทัลได้ดำเนินการจัดทำบัญชีรายชื่อของบุคลากรและนักศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้วและจะนำไปใช้ร่วมกับฐานข้อมูลMOPHและ”หมอพร้อม”ได้โดยสะดวก อย่างไรก็ตามเนื่องจากรัฐบาลจะจัดสรรวัคซีนตามรายชื่อผู้ลงทะเบียนใน “หมอพร้อม” เป็นหลัก จึงขอความร่วมมือบุคลากรและนักศึกษาให้ดำเนินการตามe-mailที่ได้ส่งให้บุคลากรและนักศึกษาแล้ว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads