วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

นร.มัธยม รร.เมทนีดลขอนแก่น เจ๋ง! สร้างผลงานชิ้นที่สอง “โรบอทใบหม่อน” ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ปราบโควิด-19

นร.มัธยม รร.เมทนีดลขอนแก่น เจ๋ง! สร้างผลงานชิ้นที่สอง “โรบอทใบหม่อน” ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ปราบโควิด-19
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

นร.มัธยม รร.เมทนีดลขอนแก่น เจ๋ง! สร้างผลงานชิ้นที่สอง “โรบอทใบหม่อน” ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ปราบโควิด-19

มัธยมเมทนีดลเรียนล้ำหน้าเกินห้องเรียน หลังสร้างนวัดกรรมสุดล้ำ โรบอทใบหม่อน ผลงานชิ้นที่สองหุ่นยนต์เคลื่อนที่ส่งของพร้อมปราบโควิด-19 ด้วยรังสี UVC ที่มีคุณสมบัติพิเศษ เคลื่อนที่เสถียร 360 องศา บังคับด้วยริโมทผ่านจอทันสมัยปลอดภัยต่อผู้ใช้ มีประสิทธิภาพฉายรังสี UVC Steriizer ลดการแพร่กระจายเชื้อด้วย UVC light disinfection robot ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค เชื้อจุลชีพ แบคทีเรียในห้องปฏิบัติการ และไวรัสโคโรนา 20 19 พร้อมบริการส่งของและดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ลดความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ล้ำหน้าฉุดไม่อยู่จริงๆ


     เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 31 พ.ค.2564 ที่ โรงเรียนเมทนีดลจังหวัดขอนแก่น ถ.เลี่ยงเมือง ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดร.อรทัย  สันติเมทนีดล ผู้อำนวยการโรงเรียนเมทนีดลจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานมอบโรบอทใบหม่อน หุ่นยนต์เคลื่อนที่ส่งของพร้อมปราบโควิด-19 ด้วยรังสี UVC ให้กับ พญ.ดวงพร  อัศวราชันย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ พร้อมด้วย นางกิ่งทอง  สตยุรัตน์  พยาบาลวิชาชีพ ,นิรวรรณ  สิงห์ฉาจ จนท.โสตฯ และนายเอนก   สุขี  จนท.เทคนิค โดยมี คณะครูชาวไทยและชาวต่างชาติ ด.ญ.อริสา  อิวาย นักเรียน ม.3 ,ด.ช.ณัฎฐ์  นาคบรรพต จิตร์โต นักเรียน ม.1 ,ด.ช.ชยกฤต  เพียนอก นักเรียน ม. 3 และนักเรียน ร่วมมอบ 
     โดยเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ดร.อรทัย สันติเมทนีดล ผู้อำนวยการโรงเรียนเมทนีดลผู้นำพลังปัญญาเชิงบวก พร้อมคณะคุณครูต่างชาติ-ไทย นักเรียนและบุคลากร รายงานว่าโรงเรียนเมทนีดล มองการณ์ไกลไปมากและเรามีวิสัยทัศน์ชัดเจนต้องการมุ่งสร้างนักเรียนที่ดีเก่งทั้งคนและงานเป็นพลโลกที่สมบูรณ์ทั้งกายใจ โดยนำวิชา AI : Artificial Intelligence หรือวิชาปัญญาประดิษฐ์ และวิชา Health and Medical Education หรือสุขอาชีวะอนามัยศึกษาและการแพทย์เบื้องต้น  เข้าสู่กระบวนการจัดการเรียน การสอนระดับมัธยมศึกษาเพื่อให้นักเรียนได้แสดงศักยภาพและสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆหรือการช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิต หรือต่อยอดสู่สังคมและโลกของเราได้อย่างยั่งยืน ซึ่งคงไม่มีในอีกไม่นาน นักเรียนต้องเรียนรู้ด้านการแพทย์ และยังช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ได้อีกทั้งวิชา


   ดร.อรทัย สันติเมทนีดล

   ดร.อรทัย กล่าวว่า ปัญญาประดิษฐ์ที่เมทนีดลดำเนินงานหลายปีก่อนหน้ากรแพร่ระบาดนั้นทั้งาน AI สิ่งประดิษฐ์และงานวิจัยแพร่เป็นที่ประจักษ์ชัดเจนมาเสมอ และความปลอดภัยคือหัวใจสำคัญของเรา ในสถาวิกฤตการณ์โลกการแพร่ระบาดโคโรน่าไวรัส-19 นี้ จึงเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนได้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้อย่างตั้งใจขึ้นอีกครั้ง


    ดร.อรทัย กล่าวอีกว่าซึ่งทางโรงเรียนเมทนีดลได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือที่เข้มแข็งด้วยดีเสมอมา จากอาจารย์คเณศ ถุงออด ประธานหลักสูตรภาควิชาเมคาทรอนิกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ ผศ.ดร.เกสร วงศ์เกษม อาจารย์ประจำภาควิชาเมคาทรอนิกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยสารคาม ที่ได้เป็นผู้ทรงคุณวุฒิและสอนการสร้างหุ่นยนต์ แก่นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ใน วิชา AI :  ปัญญาประดิษฐ์ และโรงเรียนเมทนีดลพร้อมแบ่งบันน้ำใจแด่องค์กรที่รักเราและดูแลเราด้วยดีเสมอมา คุณหมอและบุคลากรทางการแพทย์ต้องปลอดภัยเพื่อได้ดูแลพลเมืองของเราต่อไป โรงเรียนเมทนีดล
เคียงข้างเสมอ


     ดร.อรทัย กล่าวด้วยว่าน้องใบหม่อน เป็นหุ่นยนต์ตัวที่ 2 ที่นักเรียนได้คิดค้นและประดิษฐ์ขึ้น โดยมีความสูง 165 ซม. และขนาดความกว้าง 40 ซม. โดยด้านบนส่วนหัวจะเป็นที่ตั้งของกล้องและระบบรับสัญญา บริเวณลำตัวจะติดตั้งหลอดรังสี UVC ที่มีคุณสมบัติเศษในการฆ่าเชื้อโรคได้ในรัศมี 5-7 เมตร ขณะที่ช่วงล่างก่อนถึงฐานล้อ มีการติดตั้งกล่องใส่สิ่งของ ที่สามารถรับน้ำหนักได้ ไม่เกิน 3 กม. ระบบพลังงานใช้แบตเตอรี่รองรับไฟบ้านทั่วไป โดยใช้เวลาชาร์จ 2 ชม. ต่อการใช้งานอย่างต่อเนื่องได้นานถึง 6 ชม. ระบบรับ-ส่งสัญญาณผ่านระบบไวไฟที่สามารถส่งสัญญาณได้ถึงกันระยะทางกว่า 300 เมตร ซึ่งเมื่อได้รูปแบบแล้วจึงวางแผนในการจัดหาอุปกรณ์ส่วนต่างๆ อย่างครบถ้วนและเข้าสู่ขั้นตอนของการประดิษฐ์ตามคำแนะนำของคณาจารย์ โดยนักเรียนได้ใช้เวลาเพียง 2 วันก็สามารถทีจะประดิษฐ์หุ่นยนต์ตัวนี้ได้สำเร็จ อย่างไรก็ดีสำหรับหุ่นยนต์อัจฉริยะตัวแรกที่ประดิษฐ์ขึ้นนั้นได้ส่งมอบให้กับ รพ.ภูเวียง และวันนี้ตัวที่ 2 ได้ส่งมอบให้กับ รพ.ชุมแพ โดยได้มีการสาธิตและสอนการใช้งานกับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเรียบร้อยแล้ว และทางโรงเรียนยินดีที่จะดูแลรักษาและซ่อมบำรุงให้กับหุ่นยนต์ทั้ง 2 ตัวตลอดระยะเวลาของการใช้งานที่โรงพยาบาลอีกด้วย


  ด.ช.ณัฎฐ์  นาคบรรพต  จิตร์โต

  ด.ช.ณัฎฐ์  นาคบรรพต  จิตร์โต นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนเมทนีดล จ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่าหุ่นยนต์ที่ใช้ในวงการการแพทย์ ที่มีบางพื้นที่นำมาใช้ในการเป็นผู้ช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์จากสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ราคาสูงถึงตัวละกว่า 5 ล้านบาท ทำให้เพื่อนๆร่วมชั้นเรียน ซึ่งขอเป็นส่วนหนึ่งในการนำความรู้ ความสามารถ นำเอาแนวความคิดมาประสานกับเทคนิคทางวิชาการวิทยาศาสตร์ จนกลายมาเป็นน้องใบหม่อน ในราคาต้นทุนตัวละ 30,000 บาท ที่เพื่อนร่วมชั้นเรียนทุกคนใช้เวลาในการประดิษฐ์เพียง 2 วัน


     ด.ช.ณัฎฐ์ กล่าวอีกว่าซึ่งข้อดีของน้องใบหม่อนนี้นั้นสามารถหมุนได้ 360 องศา มีขนาดความกว้างที่พอดี ที่สามารถเข้าไปในสถานที่ต่างๆได้แทบทั้งหมด รัศมีการฉายรังสี ยูวีซี ได้กว้างและไกลถึง 5-7 เมตร ซึ่งสามารถที่จะทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค เชื้อจุลชีพ แบคทีเรียในห้องพักผู้ป่วย หรือห้องปฏิบัติการได้อย่างครบถ้วน อีกทั้งยังคงสามารถใช้ในการรับส่งของ ระหว่างแพทย์และผู้ป่วย ด้วยการติดตั้งกล่องด้านล่างช่วงฐานล้อ และบริเวณตัวหุ่นยนต์มีการติดตั้งชั้นสำหรับการใส่สิ่งของ หรือยา หรือแฟ้มผู้ป่วย เพื่อลดความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้


  พญ.ดวงพร  อัศวราชันย์

ขณะที่  พญ.ดวงพร  อัศวราชันย์ ผอ.รพ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า หุ่นยนต์ที่ได้รับมอบจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของโรงพยาบาลอย่างมาก โดย รพ.ชุมแพ  ทำการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แล้วทั้งสิ้น 23 ราย ซึ่งขณะนี้บางส่วนหายขาดจาดโรคและบางส่วนอาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหุ่นยนต์ที่ได้รับมอบถือเป็นมิติใหม่ในการทำงานโดยเฉพาะกับการที่จะช่วยในเรื่องของการทำความสะอาดห้องผู้ป่วยหรือ ห้องปฏิบัติการต่างๆ ด้วยระบบรังสียูวีซี รวมทั้งการรับ-ส่งสิ่งของ เวชภัณฑ์ยา หรือการติดต่อกับผู้ป่วยกับทีมแพทย์ ที่จากนี้ไปจะสามารถดำเนินการได้อย่าง สะดวก คล่องตัวและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพจากผลงานของนักเรียนในครั้งนี้.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads