วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

“ดร.ยุทธศาสตร์”ตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน

“ดร.ยุทธศาสตร์”ตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ดร.ยุทธศาสตร์“ตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน


ลูกศิษย์-อาจารย์ กลับมาเจอกันอีกครั้งกับสถานะที่เปลี่ยนไป แต่ความรู้สึกไม่เปลี่ยนแปลง ขอชื่นชมในความอ้อนน้อมกตัญญู และจิตใจที่ดีงามของคุณครูทั้งสองท่าน


เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า ต่อกรณีที่ผู้ใช้นาม Facebook Kanokwan Ahlvers และ Toy Bunruang ได้โพสต์รูปภาพและข้อความ ระหว่างลูกศิษย์-อาจารย์ กลับมาเจอกันอีกครั้งกับสถานะที่เปลี่ยนไป แต่ความรู้สึกไม่เปลี่ยนแปลง โดยมีผู้แสดงความคิดเห็น ชื่นชมและยกย่องใน พฤติกรรม กันเป็นจำนวนมาก เนื้อหา มีใจความว่า


   ดร.ยุทธศาสตร์ กงเพชร” ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ(เชี่ยวชาญ)โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน และ “คุณครูบรรทง อาศนะ” ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน สองศิษย์ครู ผู้สร้างคราบน้ำตาแห่งความซาบซึ้งอาบไหล 30 กว่าปีผ่าน ได้มาพบกันอีกครั้ง ในฐานะ ผอ.โรงเรียน
   วันแรกที่ได้พบกัน ในวันทำหน้าที่ผู้อำนวยการโรงเรียนนั้น หลังทำพิธีรับมอบตำแหน่งที่หอประชุม ผมกับเพื่อนร่วมห้องสมัยอยู่โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา ที่ต่างก็ประสบความสำเร็จในชีวิต เมื่อทราบว่า คุณครูบรรทง ท่านมาทำหน้าที่ อยู่ที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน จึงพากันเข้าไปแสดงความเคารพกราบไหว้ในฐานะที่เป็นลูกศิษย์ ถึงห้องพัก
แรกเริ่มรู้จัก ลูกศิษย์ที่ชื่อ ดร.ยุทธศาสตร์ กงเพชร
สอนท่าน ผอ. มาตั้งแต่ พ.ศ.2520 – 2523
ผ่าน 30 กว่าปี ได้กลับมาพบ ลูกศิษย์ในฐานะผู้บังคับบัญชา


   คุณครูบรรทง อาศนะ เปิดเผยว่าวันแรกที่ทราบว่า ท่าน ผอ.ย้ายมาเป็นผู้บังคับบัญชา ก็รู้สึกภาคภูมิใจ เพราะจำได้ว่า ท่านเคยเป็นลูกศิษย์มาก่อน แต่ในเมื่อปัจจุบัน ท่านถือเป็นผู้บังคับบัญชา ในเวลาราชการก็ต้องให้เกียรติและปฏิบัติตามสายการบังคับบัญชาของท่าน ส่วนเวลานอกราชการ ก็ยังเป็นครูและลูกศิษย์กันเหมือนเดิม กล่าวจบ ครูบรรทง ก็ยิ้มด้วยความภาคภูมิใจ
  ครูบรรทง ถ่ายทอดให้ฟังว่า มาทราบในวันไหว้ครูเลยว่า ท่านจะมาไหว้ ตอนแรกก็นึกว่า ท่านจะมาไหว้เหมือนปกติ ที่จะมีการนำดอกไม้พวงมาลัยมาให้ และก็มากราบที่ตัก หรือยกมือไหว้โดยที่นั่งกับพื้นเท่านั้น ไม่เคยคิดเลยว่า ท่าน ผอ.จะให้เกียรติอย่างสูงถึงขนาดก้มลงกราบ
   โดยในช่วงไม่กี่วินาที ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น…นั้น… (ครูบรรทง เสียงสั่นเครือ อีกครั้ง เมื่อเล่าถึงประโยคนี้) ความรู้สึกส่วนตัวมันบอกไม่ถูก มันรู้สึกตื้นตันใจ จนไม่อาจกลั้นน้ำตาเอาไว้ได้ สองมือที่เข้าไปโอบกอดท่านเอาไว้ นั้น มันเหมือนดั่งเช่นได้โอบกอดลูกคนหนึ่งเช่นในอดีต และท่ามกลางพิธีการ ที่มีคนร่วมอยู่หลายร้อยคนนั้น ความรู้สึกมันเหมือนมีเพียงตัวเองและท่าน ผอ.อยู่กันเพียงสองคนเท่านั้น
    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของ ดร.ยุทธศาสตร์ กงเพชร อีก 4 เดือน จะมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ ในวันที่ 30 กันยายน และต้องพ้นจากราชการ เพราะครบเกษียณอายุในวันรุ่งขึ้นคือ วันที่ 1 ตุลาคม  เริ่มรับราชการมาตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2529 อายุราชการ 35 ปี ผลงานที่สร้างชื่อเสียงคือการนำพาโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ก้าวขึ้นสู่โรงเรียนชั้นนำ มีนักเรียนสอบเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำระดับประเทศและระดับโลกเป็น อันดับต้นๆของภาคอีสาน ติดต่อกันหลายปี
Credit : Facebook Kanokwan Ahlvers
และ Toy Bunruang.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads