วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

“ธีระศักดิ์”นายก เล็ก ทน.ขอนแก่น แถลงนโยบายต่อสภาเทศบาล เน้นพัฒนาเมืองสร้างสุข

“ธีระศักดิ์”นายก เล็ก ทน.ขอนแก่น แถลงนโยบายต่อสภาเทศบาล เน้นพัฒนาเมืองสร้างสุข
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“ธีระศักดิ์”นายก เล็ก ทน.ขอนแก่น แถลงนโยบายต่อสภาเทศบาล เน้นพัฒนาเมืองสร้างสุข


     เมื่อเวลา 10.00 น.วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ.2564 ที่ ห้องประชุมนครเป็งจาล เทศบาลนครขอนแก่น ได้มีการประชุมสภาเทศบาลนครขอนแก่น สมัยสามัญ สมัยแรก ประจำปี พ.ศ.2564 ครั้งที่ 1/2564 โดยมีวาระสำคัญในการประชุมดังนี้ 1.วาระการแถลงนโยบายการทำงานของนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ภายใต้วิสัยทัศน์ “พัฒนาเมืองสู่สากล สร้างสังคมแห่งความสุข” ภายใต้นโยบายหลัก 4 ด้าน คือ 1. นโยบายด้าน : การพัฒนาคุณภาพชีวิตและทุนทางสังคม 2. นโยบายด้าน : การเพิ่มศักยภาพของเมือง 3. นโยบายด้าน : การพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจมุ่งสู่มหานคร 4.นโยบายด้าน : การพัฒนาขีดความสามารถของการบริหารจัดการท้องถิ่นอย่างมีส่วนร่วม 2.วาระการเลือกคณะกรรมการสภาท้องถิ่น 2.1 คณะกรรมการตรวจรายงานการประชุมสภาเทศบาลนครขอนแก่น
   โดยสภาเทศบาลนครขอนแก่น มีมติที่ประชุมคัดเลือกให้สมาชิกสภาเทศบาลนครขอนแก่นเป็นคณะกรรมการตรวจรายงานการประชุมสภาเทศบาลนครขอนแก่น จำนวน 7 คน คือ 1.นายกิตติศักดิ์ นามสีลี 2.นายกฤษฏิ์ สรรพโส 3.นางสาวณัฐนิชา บุษมงคล 4.นางสาวพุทธธิดา ดิลกกัลยากุล 5.นายโสภัน ชาญป่าไพร 6.นายสุเทพ บัวภา 7.นายธนิต สมยา
   2.2 คณะกรรมการแปรญัตติร่างข้อบัญญัติ โดยสภาเทศบาลนครขอนแก่น มีมติที่ประชุมคัดเลือกให้สมาชิกสภาเทศบาลนครขอนแก่นเป็นคณะกรรมการแปรญัตติร่างข้อบัญญัติ จำนวน 7 คน คือ 1.นายอภิโชค ประเสริฐรุ่งเรือง 2.นางสาวเกศินี วายทองคำ 3.นายณัฏฐกฤษยิ์ พฤกษะศรี 4.นายชานนท์ ชนิตรวงษ์ 5.นายสรกฤช ศรีปาน 6.นางสาวธัญชนก สิทธิไกรพงษ์ 7.นายอาณากร มาศอมรพันธุ์


   นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์

  สำหรับนโยบายการทำงานของนายกเทศมนตรีนครขอนแก่นมีเนื้อหาดังนี้ ด้วย “ ศรัทธาในภาคประชาชน เชื่อมั่นในพลังท้องถิ่น เชื่อมโยงสู่สากล ” เทศบาลนครขอนแก่นได้พัฒนาเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยการวางรากฐานของการพัฒนาเมืองสู่ความเป็นเมืองน่าอยู่ ก่อเกิดศักยภาพที่โดดเด่นในการเป็นศูนย์กลางทางด้านต่างๆในระดับภูมิภาคมาโดยตลอด ทั้งด้านการศึกษา ด้านการแพทย์ ด้านการคมนาคมขนส่ง และด้านการท่องเที่ยว รวมถึงเป็นนครแห่งศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนั้นยังเป็นที่ประจักษ์ในการเป็นผู้นำการบริหารการปกครองท้องถิ่นด้วยรางวัลต่างๆ ทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ ที่การันตีการทำงานของเทศบาลนครขอนแก่นอย่างต่อเนื่อง อันเป็นหลักประกัน ที่แสดงถึงความมั่นใจและเห็นความสำคัญในการกระจายอำนาจคืนกลับสู่ภาคประชาชนอย่างแท้จริง เพื่อสร้างสรรค์พลังชุมชนท้องถิ่นอย่างไม่หยุดนิ่ง สร้างจิตสำนึกของคนในสังคมให้เข้ามามีส่วนร่วมและสร้างจิตสำนึกความเป็นเจ้าของเมืองร่วมกันในบริบทต่างๆอาทิ การดูแลการจัดการสาธารณูปโภค สิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมจัดการศึกษาทั้งในระบบและนอกระบบ การมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพของประชาชนในชุมชน พัฒนาสู่ความเป็นเมืองน่าอยู่
    การประยุกต์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้สอดคล้องกับยุคสมัย โดยผ่านกิจกรรมโครงการต่างๆ ซึ่งการพัฒนาเมืองยุคใหม่จะมีความซับซ้อน และเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วส่งผลกระทบทั้งทางบวกและลบต่อเศรษฐกิจและสังคมเมืองขอนแก่น ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ส่งผลกระทบต่อบุคคลและชุมชนทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การจัดเตรียมความพร้อมของเทศบาลนครขอนแก่น คือ การเตรียมคนและชุมชนท้องถิ่นควบคู่ไปกับการจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานและระบบต่างๆให้เทศบาลนครขอนแก่นเท่าทันและทัดเทียมกับการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญที่สุดอีกครั้งของประเทศ ด้วยความเอื้ออาทรและการแบ่งปันมากกว่าการแข่งขัน เพื่อความสมดุลในการพัฒนาเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม อันจะนำพาไปสู่ชุมชนท้องถิ่นและสังคมแห่งความสุขเป็นเป้าหมายสำคัญ


   จึงกำหนดนโยบายภายใต้หน้าที่และอำนาจของเทศบาลนครขอนแก่นตลอดจนการทำงานอย่างมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาด้วยวิสัยทัศน์ “พัฒนาเมืองสู่สากล สร้างสังคมแห่งความสุข” ภายใต้นโยบายหลัก 4 ด้าน ดังนี้.- 1. นโยบายด้าน : การพัฒนาคุณภาพชีวิตและทุนทางสังคม ส่งเสริมและสนับสนุนบุคคล กลุ่มบุคคล ชุมชนให้มีส่วนร่วมและเรียนรู้ ร่วมกันในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและทุนทางสังคม เพื่อสร้างสรรค์สังคม ชุมชนและครอบครัว ที่เอื้ออาทรต่อกัน โดยมีแนวทางการดำเนินนโยบาย ดังนี้.- (1.1) การศึกษา ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น กีฬาและนัทนาการ (1.1.1) การศึกษา ส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาตลอดชีวิตด้วยการบูรณาการ และเชื่อมโยงกับกลุ่มเครือข่ายต่างๆ ในการจัดการศึกษา ในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย
    เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้และเข้าใจในการใช้ชีวิตให้เหมาะสมและสอดรับกับกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้งเข้าใจถึงความแตกต่าง และความหลากหลายทางวัฒนธรรม ก่อให้เกิดสำนึกรักท้องถิ่น โดยปรับปรุงระบบการศึกษาในรูปแบบการบริหารการศึกษาแบบกลุ่มโรงเรียนที่สอดคล้องกัน (The school cluster management system) รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา อาคารสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม ทันสมัยมาใช้ในการพัฒนาการศึกษา (1.1.2) ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริม สนับสนุน และอนุรักษ์กิจกรรมทางด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อให้เกิดการแพร่หลายในชุมชน วัด โรงเรียน อันก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี ความเข้าใจ และสำนึกรักท้องถิ่น
   อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาสติปัญญา และพัฒนาทักษะในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน ชุมชน สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ (1.1.3) กีฬาและนันทนาการ สนับสนุนส่งเสริมการกีฬาและนันทนาการ ทั้งการแข่งขันเพื่อก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สุขภาพที่ดี การเป็นนักกีฬาอาชีพ ตามความต้องการของบุคคล กลุ่มบุคคลและเครือข่ายที่หลากหลาย (1.1.4) พัฒนากองทุนเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษา พัฒนากองทุนเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษา รวมทั้งประสานเชื่อมต่อในเรื่องการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาและสายอาชีพ ให้กับเด็กเยาวชนที่ขาดโอกาส (1.2) สร้างสังคมเอื้ออาทร ด้วยการบูรณาการกับเครือข่ายต่างๆ


   เพื่อขับเคลื่อนภารกิจคนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกันและภารกิจอื่นๆที่หลากหลาย เพื่อปลุกจิตสำนึกให้ตระหนักถึงการดูแล การแบ่งปันซึ่งกันและกันอย่างเอื้ออาทร (1.3) สร้างสังคมที่มีความเสมอภาค มีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม (1.3.1) ส่งเสริม สนับสนุนหรือสงเคราะห์ให้กับประชาชน ผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ เยาวชน สตรี กลุ่มเพศสภาพ คนพิการและผู้ป่วยโรคเอดส์ ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุขและเท่าเทียมกัน (1.3.2) ปรับปรุงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ เด็ก สตรีมีครรภ์ ฯลฯ เพื่อให้มีความสะดวกสบายในการดำรงชีวิตในสังคม
    (1.4) พัฒนาด้านสาธารณสุขและส่งเสริมคุณภาพชีวิต (1.4.1) ส่งเสริมศักยภาพในการป้องกัน และควบคุมโรคระบาดใหม่ที่เกิดขึ้น ตลอดจนพัฒนาการดำเนินกิจกรรมด้านการเสริมสร้างสุขภาพของประชาชนและการบริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม (1.4.2) กระจายอำนาจด้านสุขภาพสู่ประชาชน โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมคิด ร่วมสร้างระบบสุขภาพของชุมชน ด้วยการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นในการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง เข้าถึงการจัดการสุขภาวะชุมชนโดยชุมชน (1.4.3) ส่งเสริมและพัฒนาการกระจายความรู้ด้านสุขภาพ และทักษะที่จำเป็นให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐาน (อสม.) และประชาชน (1.4.4) ส่งเสริมและพัฒนาการให้การบริการด้านการดูแลสุขภาวะตลอดจนนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาดูแลผู้สูงอายุและประชาชนทุกกลุ่มให้ครอบคลุมทุกมิติ (1.4.5) ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในการบริโภคอาหารที่ปลอดภัย และส่งเสริมให้ผู้บริโภคได้บริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ
    ตลอดจนพัฒนาพื้นที่จำหน่ายอาหารที่ดีต่อสุขภาพ (1.4.6) สร้างและส่งเสริมเครือข่ายดูแลปกป้องพิทักษ์สิทธิและคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมและการคุ้มครองจากการบริโภค (1.5) พัฒนาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (1.5.1) ส่งเสริมการสร้างจิตสาธารณะให้กับบุคลากรในเทศบาลนครขอนแก่น ประชาชน และเครือข่ายในด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตลอดจนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ (1.5.2) ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาความร่วมมือกับเครือข่ายในการจัดการทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน (1.5.3) ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาความร่วมมือกับเครือข่ายในการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ ด้านสิ่งแวดล้อมแบบครบวงจรทั้งทางด้านขยะ น้ำเสีย มลภาวะทางอากาศ กลิ่น เสียง ฯลฯ
   (1.6) สร้างความเข้มแข็งภาคประชาชน การบริหารจัดการบ้านเมืองแบบธรรมาภิบาล โดยยึดหลักการมีส่วนร่วม โปร่งใส กระจายอำนาจ ด้วยการส่งเสริมให้ภาคประชาชนเข้ามามีบทบาทในกระบวนการ ร่วมรับรู้ ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมตัดสินใจ ร่วมตรวจสอบในการพัฒนาเมือง ตลอดจนสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่ก่อให้เกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของเมืองร่วมกัน เพื่อให้เกิดสังคมแห่งความสุขอย่างยั่งยืน 2. นโยบายด้าน : การเพิ่มศักยภาพของเมือง เป็นนโยบายที่มุ่งเน้นการสร้างความสะดวกสบายที่ประชาชนทุกคนในเขตเทศบาลนครขอนแก่นที่พึงจะได้รับอย่างเท่าเทียมกัน รวมถึงเพื่อเป็นการรองรับการเป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีแนวนโยบายในการดำเนินการ ดังนี้ (2.1) พัฒนาศักยภาพ ด้านสาธารณูปโภค สาธารณูปการ และการบริการสาธารณะ ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน ไฟฟ้าสาธารณะ ระบบระบายน้ำ ระบบขนส่งมวลชนและที่พักผู้โดยสาร ระบบสายไฟฟ้าและสายสื่อสาร ระบบสื่อสาร ฯลฯ ให้มีความเหมาะสมและทันสมัยอย่างมีส่วนร่วม
    เพื่อรองรับการเป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (2.2) พัฒนาเมืองขอนแก่นให้เป็นเมืองมหานครสีเขียว (Green City) พัฒนาพื้นที่สีเขียวด้วยการปรับปรุงภูมิทัศน์ สวนสาธารณะ พื้นที่สาธารณะในชุมชน เพื่อเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจและเป็นแหล่งท่องเที่ยวของเมืองขอนแก่น มุ่งสู่เมืองคาร์บอนต่ำ (2.3) จัดระเบียบชุมชน สังคมและการรักษาความสงบเรียบร้อย (2.3.1) ส่งเสริม และสนับสนุนการดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและ ทรัพย์สินของประชาชนอย่างมีส่วนร่วม (2.3.2) ส่งเสริม และสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสังคม ชุมชน รวมถึงสถาบันการศึกษา (2.3.3) พัฒนาศักยภาพ และบูรณาการการป้องกันและบรรเทาสาธารณ-ภัยขององค์กร ชุมชน และเครือข่ายให้มีความพร้อมทั้งด้านบุคลากร เครื่องมือเครื่องใช้ในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ
    (2.3.4) ร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ เช่น ปัญหาการจราจรและอุบัติเหตุ การจัดระเบียบหาบแร่แผงลอย การรุกล้ำฟุตปาธทางเท้าพื้นที่สาธารณะ ฯลฯ 3. นโยบายด้าน : การพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจมุ่งสู่มหานคร เพื่อรองรับการเป็นเมืองมหานคร สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมการรองรับ คือ การพัฒนาศักยภาพทางเศรษฐกิจของเมืองให้ได้มาตรฐาน
   จึงเป็นบทบาทสำคัญยิ่งของเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งถือเป็นองค์กรรัฐที่จะต้องเข้าไปมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนในการพัฒนา ภายใต้ขอบเขตและอำนาจหน้าที่    โดยมีแนวนโยบายในการดำเนินการ ดังนี้ (3.1) ส่งเสริม สนับสนุน และยกระดับกิจกรรม เพื่อสร้างการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งทางศาสนา ประเพณี วัฒนธรรม และเทศกาลต่างๆ (3.2) ส่งเสริม และสนับสนุนให้เกิดการจัดประชุมสัมมนา การแสดง สินค้า และ นิทรรศการ(MICE CITY) ในทุกระดับ โดยการประสานงานกับภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เกิดรายได้แก่ธุรกิจท้องถิ่นและกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในจังหวัด
    (3.3) ส่งเสริม และสนับสนุนภาคีเครือข่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองขอนแก่น ให้เป็นศูนย์กลางด้านต่างๆ เช่น ศูนย์กลางทางการแพทย์ (Medical Hub) ศูนย์กลางการศึกษา (Education Hub) ศูนย์กลางทางด้านคมนาคมขนส่ง (Logistic Hub) ฯลฯ (3.4) ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนากลุ่มผู้ประกอบการ

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads