วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

สุดยอด!นร.ป.2 รร.บ้านสำราญ ตามรอยพ่อหลวง ขับรถไถทำนาปลูกข้าว ผลผลิตใช้เป็นอาหารกลางวัน

สุดยอด!นร.ป.2 รร.บ้านสำราญ ตามรอยพ่อหลวง ขับรถไถทำนาปลูกข้าว ผลผลิตใช้เป็นอาหารกลางวัน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

สุดยอด!นร.ป.2 รร.บ้านสำราญ ตามรอยพ่อหลวง ขับรถไถทำนาปลูกข้าว ผลผลิตใช้เป็นอาหารกลางวัน


นักเรียนชั้น ป.2โรงเรียนบ้านสำราญ ต.โนนธาตุ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ขับรถไถนา ร่วมสานต่อโครงการศาสตร์พระราชาเศรษฐกิจพอเพียงพึ่งพาตนเองในห้วงยุคเชื้อโควิดแพร่ระบาด สืบเนื่องมาจากเมื่อปลายปี 2563 รร.บ้านสำราญได้จัดทำโครงการตามรอยพ่อหลวงเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการใช้พื้นที่ว่างเปล่าของโรงเรียนบ้านสำราญ ทำเป็นท้องนาเพื่อปลูกข้าวและพืชผักปลอดสารพิษสำหรับเป็นอาหารกลางวันไว้ให้นักเรียน และเพื่อเป็นการสนองนโยบายของรัฐที่ต้องร่วมกันประหยัดงบประมาณในช่วงโควิดแพร่ระบาด  


  เมื่อวันที่29 มิถุนายน 2564 ที่ โรงเรียนบ้านสำราญ  นายประดิษฐ์ สุทธิวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสำราญ  คณะครู นักเรียน และ ชาวบ้านในชุมชนบ้านสำราญ ได้ร่วมมือร่วมใจ กันออกมาดำนาปักกล้า อีกครั้งเพื่อเป็นการสานต่อโครงการศาสตร์พระราชาที่มุ่งเน้นให้ขุมชน และโรงเรียนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ในการนี้ มีเด็กนักเรียนชั้นป.2 ได้ร่วมขับรถไถนา พาผู้เฒ่าจิตอาสามาร่วมดำนาปักกล้ากันอย่างแข็งขัน โดยด.ช.รณพีร์  ประทุมสาย นักเรียนชั้นป.2 โรงเรียนบ้านสำราญ อายุ 8ขวบ ซี่งมีความชำนาญในการขับรถไถ ก็ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสืบสานต่อโครงการในครั้งนี้ด้วย สร้างความฮือฮา ประทับใจต่อผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก


นายประดิษฐ์  สุทธิวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสำราญ กล่าวถึงการปักกล้าดำนาครั้งนี้ เป็นการต่อยอดมาจากปลายปี 2563  ซี่งในยุคที่โควิด แพร่ระบาด เราไม่ทราบว่าอะไรจะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า อย่างน้อยเราได้ทำนาปลูกข้าวไว้เด็กนักเรียนก็ปลอดภัยมีข้าวสำรองไว้เป็นอาหารกลางวัน ” ผมมีความเชื่อมั่นในโครงการศาสตร์พระราชา ที่กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งมุ่งเน้นให้แต่ละโรงเรียนที่มีพื้นที่ว่างเปล่า พอที่จะทำอะไรให้เกิดประโยชน์ได้ก็ทำ
  หากผมยังอยู่โรงเรียนบ้านสำราญก็จะพัฒนาปรับปรุงโครงการให้สมบูรณ์ยิ่งขี้นสืบไป และหากต้องย้ายไปอยู่โรงเรียนอื่นก็ยังจะมาช่วยโรงเรียนบ้านสำราญหากมีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน กลุ่มจิตอาสาชุมชนบ้านสำราญมีความเข้มแข็งแน่นเหนียวมีจิตใจอันดีงามที่จะช่วยสร้างสรรค์ชุมชน ,โรงเรียน, บ้าน และวัด ให้น่าอยู่อย่างน่าประทับใจ


อย่าง ด.ช.รณพีร์ ประทุมสาย นักเรียนชั้นป.2   อายุเพียง 8 ขวบ ก็ร่วมติดตามคุณพ่อทรงกรต ประทุมสาย ,คุณลุงขวัญชัย จันทา และคุณลุงสัมฤทธิ์ บุตรดี ร่วมไถนาปรับพื้นที่จนสำเร็จลุล่วงพร้อมปักกล้าดำนาอย่างสมบูรณ์ นับว่าเรามีบุคลากรทั้งใหญ่น้อยที่มีคุณภาพคับจอ ทุกคนใช้ปัจจัยของตนเองในการซื้อน้ำมันเติมรถไถ ต่างช่วยกันคนละไม้ละมือ ไม่มีใครเกี่ยงใคร เป็นภาพแห่งความทรงจำที่น่าประทับใจที่สุด


  ในส่วนด.ช.รณพีร์ ประทุมสาย  กล่าวว่า ตนขับรถไถได้ ตั้งแต่อยู่ชั้นป.1 วันหยุดเขามักจะนั่งรถไถติดตามคุณพ่อไปนา เขามักจะสังเกตเวลาพ่อติดเครื่องยนต์ หรือเปลี่ยนเกียร์ เหยียบเบรค สุดท้ายเขาเอ่ยปากขอพ่อลองขับ พ่อก็ให้ลองขับ โดยนั่งสอนไปด้วย เขาทำได้สำเร็จเกินเด็กอายุ 7ถึง 8ขวบจริงๆผอ.ประดิษฐ์กล่าว ที่ต้องใช้วิธีปักกล้าดำนา ก็เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีโบราณ วัฒนธรรมดั้งเดิม ให้เด็กรุ่นหลังเรียนรู้ประวัติศาสตร์  ปัจจุบันจะเห็นเป็นลักษณะหว่าน และใช้อุปกรณ์เครื่องมือที่ทันสมัยมาทดแทน 


ผอ.ประดิษฐ์  กล่าวในตอนท้ายว่า โครงการศาสตร์พระราชาเป็นโครงการที่กระผมน้อมใส่เกล้าและพร้อมที่จะนำไปใช้ได้ตลอดชีวิต ไม่ว่าจะอยู่ในชีวิตราชการ หรือเกษียณ หากมีการพัฒนาต่อยอดไปตามสถานการณ์และกาลเวลาก็จะเกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคมอย่างแน่นอน .

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads