วันศุกร์ 19 เมษายน 2024

ทะเลจีนใต้กับปัญหาอาเซียนในปัจจุบัน

ทะเลจีนใต้กับปัญหาอาเซียนในปัจจุบัน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ทะเลจีนใต้กับปัญหาอาเซียนในปัจจุบัน


ตั้งแต่ปี ๒๐๐๙ การประชุมทางวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ได้กลายเป็นเวทีสำคัญที่มีคุณูปการมากมาย ต่อการพัฒนาระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศการประชุมทางวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ ว่าด้วยทะเลจีนใต้ครั้งที่ ๑๒ (พฤศจิกายน ๒๐๒๐) ลงมานานกว่า ๖ เดือน แต่การพัฒนาใหม่ที่เกี่ยวข้องกับทะเลจีนใต้ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้นโดยทั่วไปแล้วจะคล้ายกับแนวโน้มที่มีการรายงาน
ประเด็นที่เสนอในที่ประชุมทางวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติว่าด้วยทะเลจีนใต้ครั้งที่ ๑๒ มีความคล้ายคลึงกันหลายประการกับสถานการณ์จริงในทะเลจีนใต้ในปัจจุบัน
การเปรียบเทียบสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ในอดีตกับเนื้อหาที่หารือในการประชุมครั้งที่ ๑๒ ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความกังวลอย่างลึกซึ้งของหลายฝ่ายต่อสถานการณ์ในทะเลจีนใต้แต่ยังแสดงให้เห็นว่าการประชุมกำลังคืบหน้าไปด้วยยังคงเป็นหนึ่งในฟอรัมที่สำคัญที่สุด สำหรับความร่วมมือในประเด็นนี้ในภูมิภาค ด้วยข้อความที่น่าเชื่อถือและคาดการณ์ได้มากมายในสาขาที่ซับซ้อนและมีความผันผวน
 กว่า ๖ เดือนหลังจากสิ้นสุดการประชุมเชิงปฏิบัติการในบริบทของการระบาดใหญ่ที่ยืดเยื้อและสถานการณ์ที่น่าตื่นเต้นที่เกี่ยวข้องกับทะเลจีนใต้หัวข้อหลักที่กล่าวถึงในการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ ๑๒ แสดงให้เห็นว่าการพัฒนา ล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับทะเลจีนใต้มีความคล้ายคลึงกันโดยทั่วไปมีแนวโน้ม ที่กล่าวถึงการแข่งขันด้านอำนาจที่ยิ่งใหญ่และความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างสหรัฐฯ จีน และรัสเซีย ยังคงพัฒนาต่อไปและอาจมีผลกระทบใหม่ๆต่อสถานการณ์ในทะเลจีนใต้
ความคิดเห็นสาธารณะในระดับนานาชาติและระดับภูมิภาคยังคงแสดงความกังวลเกี่ยวกับ ข้อเท็จจริงที่ว่าจีนได้อนุญาตให้หน่วยยามฝั่งของจีนใช้มาตรการที่จำเป็นทั้งหมดเกี่ยวกับเรือประมงต่างประเทศในน่านน้ำของจีนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ทอดสมอเรือประมงจำนวนมาก ที่ วิทซันรีฟ ในหมู่เกาะสแปรตลีย์และทำการซ้อมรบและการประจำการทางทหารจำนวนมากในทะเลจีนใต้ด้วยองศาและความถี่ที่แล้ว ด้วยยกระดับและความถี่ที่มากขึ้นช่วงเวลาเดียวกันในปี ๒๐๒๐
  ในขณะเดียวกันสหรัฐคาดว่าจะจัดสรรมากกว่า ๕ พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีงบประมาณ ๒๕๖๕ ภายใต้กรอบของ “pacific Deterrence Initiative”
โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความสามารถในการตอบสนองต่อความท้าทายที่เก่าและใหม่ในระดับภูมิภาครวมถึงทะเลจีนใต้การปรากฏตัวของทหารอย่างต่อเนื่องและเสรีภาพในการลาดตระเวนในการเดินเรือ (แม้จะเร็วกว่าในช่วงการบริหารของทรัมป์) ตลอดจนรักษาตำแหน่งในกฎหมายระหว่างประเทศในทะเลจีนใต้ซึ่งบ่งชี้ถึงความต่อเนื่องของการบริหารงานไบเดน ในเรื่องนี้อย่างเข้มแข็ง
สหรัฐฯ ได้เพิ่มการใช้การพูดกระชับความสัมพันธ์อย่างแข่งขันกับพันธมิตรและพันธมิตรในภูมิภาคและยั่งยืนความมุ่งมั่น ต่อญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้สหรัฐฯยังคงส่งเสริมความร่วมมือกับยุโรป นาโต้ และปรับปรุงความสัมพันธ์กับรัสเซีย กับการแสดงออกที่แสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯการแสดงออกที่แสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯอาจจะ ความสนใจในน่านน้ำที่ภาคในภูมิภาคและทั่วโลกอย่างเข้มแข็งขึ้น
 ความร่วมมือระหว่างประเทศอื่นๆได้รับการรวบรวมและต่อเนื่องเป็นแรงผลักดันของความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับทะเลจีนใต้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง ๖ เดือนที่ผ่านมามีกิจกรรมปรากฏว่าในการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ ๑๒ นั้นผู้แทนแม้จะสนใจสูงแต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้
ประการแรก ความร่วมมือระหว่างสี่ประเทศ ได้แก่สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย (Quad)ทำให้เกิดการพัฒนาใหม่อย่างมากด้วยการประชุมสุดยอดในเดือน มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๔ และการออกแถลงการณ์ร่วมระบุถึงจิตวิญญาณแห่งความร่วมมือ รวมถึงความมั่นคงทางทะเล เพื่อจัดการกับความท้าทายต่อกฎเกณฑ์ทางทะเลในทะเลจีนใต้ และทะเลจีนตะวันออก การประชุมยังระบุด้วยว่าทั้งสี่ประเทศ จะจัดตั้งคณะทำงานด้วยวัคซีน เทคโนโลยี และสหภาพอากาศ และจะดำเนินการประชุมสุดยอดต่อไปในปลายปีนี้
ประการที่สอง  แถลงการณ์ร่วมของสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น-สหรัฐฯ-เกาหลี เนื่องในโอกาสที่ผู้นำทั้งสองประเทศเดินทางมาเยือนสหรัฐฯในระดับสูงในเดือนเมษายนและพฤษภาคม ล้วนกล่าวถึงทะเลจีนใต้และความสำคัญของกฎหมายระหว่างประเทศ

  ประการที่สาม หลายประเทศในยุโรปได้แสดงความสนใจในภูมิภาคนี้และเพิ่มการประจำการทางทหารของพวกเขาที่นั่นเมื่อวันที่ ๔ มีนาคม เจ้าหน้าที่เยอรมันกล่าวว่า เรือรบดังกล่าวคาดว่าจะมาถึงในพื้นที่ในเดือนสิงหาคม เมื่อวันที่ ๒๒ พฤษภาคม เรือบรรทุกเครื่องบินอังกฤษ HMS Queen Elizabeth เริ่มการเดินทาง ๗ เดือนไปยังภูมิภาคนี้เมื่อวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของฝรั่งเศส กล่าวว่า เรือดำน้ำโจมตีนิวเคลียร์ SNA Emeraude และเรือสนับสนุน BSAM Seine ได้ลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ในเดือนกุมภาพันธ์ในเดือนเมษายน สหภาพยุโรป (EU) ได้ประกาศเหตุการณ์ Three Heads Stone โดยประท้วงการกระทำฝ่ายเดียวที่ทำให้ภูมิภาคไม่มั่นคงและคำสั่งตามกฎ….
อาเซียนรักษาบทบาทศูนย์กลาง
เนื่องจากคาดว่าการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 จะยังคงพัฒนาต่อไปอย่างซับซ้อนด้วยการติดเชื้อคลื่นลูกใหม่อาเซียน ประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงต้องรับมือแต่ยังคงมีบทบาทกลางค่อนข้างดีในการแก้ปัญหาที่สำคัญและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศรวมถึงในปัญหาทะเลจีนใต้
อาเซียนและจีนจัดการประชุมเพื่อส่งเสริมการเจรจาเรื่องจรรยาบรรณในทะเลจีนใต้ COC หลังจากห่างหายไปกว่า 1 ปีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนจีนเมื่อวันที่ ๗ มิถุนายนยังได้ยืนยันว่าทั้งสองฝ่ายส่งเสริมการเจรจา COC ในรูปแบบออนไลน์แต่เจรจาแบบตัวต่อตัวยังคงเป็นวิธีการหลักเมื่อเร็วๆนี้เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน การประชุมออนไลน์รัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน (ADMM)ครั้งที่ ๑๕ ยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการทำให้ COC เสร็จสมบูรณ์ในเร็วๆนี้อย่างมีประสิทธิผลตามกฎหมายระหว่างประเทศซึ่งรวมถึง UNCLOS ๑๙๘๒
ในการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนพลัส  (ADMM+)  ที่ตามมาทะเลจีนใต้ได้จุดประเด็น ร้อน ขึ้นอีกครั้งด้วยความคิดเห็นมากมายเพื่อสนับสนุนการระงับข้อพิพาทตามกฎหมายระหว่างประเทศโดยเฉพาะ UNCLOS ๑๙๘๒ พร้อมด้วยการสนับสนุนจากหลายภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ประเทศในเอเชียการพัฒนาข้างต้น แสดงความห่วงใยอย่างลึกซึ้งและเพิ่มมากขึ้นของหลายประเทศทั้งในและนอกภูมิภาคที่ยังคงต้องการยุติอย่างสันติระงับข้อพิพาทในทะเลจีนใต้บนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศเพื่อความร่วมมือหลายด้าน
แสวงหาฉันทามติ ส่งเสริมความร่วมมือ
จากข้อเสนอที่เสนอในการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ ๑๒ หลายฝ่ายยังคงส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับทะเลจีนใต้อย่างแข่งขัน
  ประการหนึ่งคือ ปัญหาทะเลจีนใต้ยังคงมีการหารือกันในฟอรั่มและระดับต่างๆมากมายและมีความหลากหลายมาก (ตั้งแต่แถลงการณ์ร่วมระหว่างสหรัฐฯ-เกาหลี สหรัฐฯ-ญี่ปุ่น ไปจนถึงการหารือกับยุโรป NATO …หลายประเทศเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วการสัมมนาผ่านเว็บเกี่ยวกับความมั่นคงทางทะเลและที่เกี่ยวข้องกับทะเลจีนใต้)
 ประการที่สอง ประเทศต่างๆยังคงส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับทะเลและมหาสมุทรรวมถึงทะเลจีนใต้ด้วยเมื่อวันที่ ๗ มกราคม เวียดนามและจีนได้จัดการเจรจาออนไลน์รอบ XIVของ working Group ความร่วมมือในน่านน้ำนอกปากอ่าว Tonkin และ Round XI คณะทำงานหารือเกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในทะเลระหว่างเวียดนามและจีนในเดือนเมษายน บริษัทปิโตรนาซีของมาเลเซียได้ลงนามในข้อตกลงกับบรูไนเพื่อร่วมกันพัฒนาแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่ง สองแห่ง เมื่อเร็วๆนี้รัสเซียและออสเตรเลียอย่างแสดงการสนับสนุนสำหรับความจริงที่ว่าอีกหลายประเทศกำลังส่งเสริมข้อตกลงพหุภาคีในการจัดการกับขยะพลาสติกในท้องถิ่น…
ประการที่สาม การส่งเสริมความร่วมมือเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางทะเลยังคงเป็นที่สนใจในเดือนเมษายน สหภาพยุโรปได้เผยแพร่ร่างยุทธศาสตร์ในภูมิภาค อินโด-แปซิฟิก เป็นครั้งแรกและแม้ว่าจะไม่ได้กล่าวถึงทะเลจีนใต้โดยตรงก็ตามได้เสนอแผนความร่วมมือ 3 โครงการที่มุ่งเป้าไปที่เพิ่มความตระหนักรู้ด้านการเดินเรือและขีดความสามารถของประเทศต่างๆในภูมิภาคในเดือนมิถุนายนสหรัฐฯได้ส่งมอบเรือชายฝั่งลำที่สอง ให้กับเวียดนามภายใต้กรอบของโครงการขายอุปกรณ์ป้องกันส่วนเกิน (EDA)
ในบริบทของช่องทางการต่างประเทศอย่างเป็นทางการที่ประสบปัญหามากมายเนื่องจากสถานการณ์ระบาดใหญ่ที่ซับซ้อนผลบวกของการประชุมทางวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศครั้งที่ ๑๒ เกี่ยวกับทะเลจีนใต้แสดงให้เห็นอีกครั้งว่านี่เป็นทางช่องทางความร่วมมือทางวิชาการที่มีประสิทธิภาพมีบทบาทสำคัญในการเสริมช่องทางทางการทูตและการเมืองด้วยการพัฒนาที่ซับซ้อนของการแพร่ระบาดของโรคโควิค-๑๙และโลกยังคงประสบปัญหาที่ทั้งแบบดั้งเดิมและที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิมอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเป็นไปได้และจำเป็นต้องใช้ประโยชน์จากช่องทางการประชุมทางวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศว่าด้วยทะเลจีนใต้ต่อไปเพื่อหารือในเจาะลึกสถานการณ์ทะเลจีนใต้และประเด็นการพัฒนาความมั่นคงที่เกี่ยวข้องแสวงหาและสร้างฉันทามติในการส่งเสริมความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศต่างๆทั้งในและนอกภูมิภาคเพื่อสันติภาพ เสถียรภาพและการพัฒนาในทะเลจีนใต้ในยุคใหม่บริบท./.

สมบูรณ์   สุขชัยบวร…..รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads