วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

ด่วน!มติสหกรณ์ฯครูขอนแก่น คืนเงินกองทุนสวัสดิการเดิมแก่สมาชิกทุกคน

ด่วน!มติสหกรณ์ฯครูขอนแก่น คืนเงินกองทุนสวัสดิการเดิมแก่สมาชิกทุกคน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ด่วน!มติสหกรณ์ฯครูขอนแก่น คืนเงินกองทุนสวัสดิการเดิมแก่สมาชิกทุกคน


คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ ออมทรัพย์ครูขอนแก่นจำกัด มีมติคืนเงินกองทุนสวัสดิการเดิมแก่สมาชิกทุกคนตามคำสั่งนายทะเบียนและแก้ปัญหาโดยจัดตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ 4 สมาคมเพื่อเป็นทางเลือกให้สมาชิกต่อไป


      เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 นายอนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ได้มีสารถึงมวลสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด และผู้แทนสมาชิก ต่อกรณีที่คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ ออมทรัพย์ครูขอนแก่นจำกัด มีมติคืนเงินกองทุนสวัสดิการเดิมแก่สมาชิกทุกคนตามคำสั่งนายทะเบียนและแก้ปัญหาโดยจัดตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ 4 สมาคมเพื่อเป็นทางเลือกให้สมาชิกต่อไป โดยข้อความของสาร มีเนื้อหาใจความ ว่า
“สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ต้องสีขาวด้วยธรรมาภิบาล และมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นที่พึ่งของมวลสมาชิกตามอุดมการณ์ของสหกรณ์”
เรียน  สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ผู้แทนสมาชิก ที่รักและเคารพทุกท่าน


   ด้วยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดขอนแก่นได้มีหนังสือที่ ขก 0010/1958 ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2564 เรื่องให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีกลุ่มสมาชิกร้องขอความเป็นธรรมโดยแจ้งว่าสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัดไม่ปฎิบัติตามคำสั่งนายทะเบียนที่( ขก)43/2564 ลงวันที่ 5 เมษายน 2564 ในการแก้ไขปัญหากองทุนสวัสดิการเดิม(กสส.1-6/กสช.1-3) และหนังสือสหกรณ์จังหวัดขอนแก่นที่ ขก 0010/156 ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2564 ให้ประธานกรรมการ/ผู้จัดการเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวในวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 ณ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น จากการเข้าชี้แจงดังกล่าว รองนายทะเบียนปฏิบัติราชการแทนนายทะเบียนให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัดปฎิบัติตามคำสั่งนายทะเบียนโดยเคร่งครัด กล่าวคือ 1)ให้ระงับการดำเนินการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกองทุนสวัสดิการจำนวน 13 กองทุน 2) ให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัดดำเนินการตรวจสอบบุคคลที่เข้าร่วมกองทุนสวัสดิการแต่ละรายว่าประสงค์จะบริจาคเงินให้กับสหกรณ์ฯหรือไม่อย่างไร โดยให้มีหลักฐานความยินยอมเป็นหนังสือ หากสมาชิกรายใดไม่ยินยอมต้องคืนเงินให้แก่บุคคลที่เข้าร่วมกองทุนสวัสดิการให้เสร็จสิ้นภายใน 90 วัน จากการตอบแบบสำรวจแสดงความคิดเห็นสมาชิกตอบแบบสำรวจเห็นด้วยยินดีบริจาคเพื่อสวัสดิการและสงเคราะห์สมาชิกและครอบครัว จำนวน 14,850 คน รองนายทะเบียนแจ้งว่า ถึงแม้สมาชิกมีความประสงค์บริจาคเพื่อเป็นทุนสวัสดิการและสงเคราะห์ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ไม่อาจไปดำเนินการให้สมาชิกได้รับสิทธิตามกองทุนสวัสดิการเดิมได้


   นายอนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์

ดังนั้นคณะกรรมการดำเนินการในคราวประชุมครั้งที่19/2564 เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 มีมติดำเนินการ  ดังนี้1.ยกเลิกแบบสำรวจความคิดเห็นการดำเนินการ การจัดสวัสดิการและสงเคราะห์สมาชิกและครอบครัวทั้งหมดที่สมาชิกกองทุนได้ตอบแบบสำรวจฯมาให้กับสหกรณ์ฯ 2. ยกเลิกประกาศสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัดเรื่อง หลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการขอคืนเงินกองทุนสวัสดิการเดิม(กสส.1-6และ กสช.1-3)ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
3. อนุมัติคืนเงินกองทุนสวัสดิการเดิมให้กับสมาชิกทุกคนที่บริจาคแรกเข้าเพื่อเป็นสมาชิก เสมือนไม่มีกิจการกองทุนสวัสดิการมาแต่ต้น ตามคำสั่งนายทะเบียนโดยไม่มีเงื่อนไขตามลำดับดังนี้


   3.1จ่ายคืนให้กับทายาทของสมาชิกที่เสียชีวิตตามจำนวนเงินบริจาคแรกเข้าให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 และขอนุญาตนายทะเบียนจ่ายเงินเยียวยาเพิ่มเติมเพื่อเป็นการสร้างขัวญและกำลังใจให้กับทายาทที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักถ้านายทะเบียนอนุญาตจะจ่ายเงินเยียวยาเพิ่มเติมต่อไป รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบเมื่อได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน
3.2 จ่ายคืนให้กับสมาชิกที่สมัครให้กับสมาชิกสมทบ สมทบทั่วไป เช่นคู่สมรส บุตร บิดา มารดา โดยโอนเงินเข้าบัญชีสมาชิกผู้สมัครภายในวันที่ 19 กรกฎาคม 25643.3 จ่ายคืนให้สมาชิกที่ไม่มีภาระหนี้สินกับสหกรณ์ฯโดยโอนเงินเข้าบัญชีภายในวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 3.4 จ่ายเงินให้กับสมาชิกที่มีภาระหนี้สินกับสหกรณ์ฯโดยมีเงื่อนระยะเวลาตามแผนที่เสนอให้นายทะเบียนรับทราบและข้อคิดจากนายทะเบียน เนื่องจากเงินกองทุนสวัสดิการอยู่ในมือสมาชิกเป็นส่วนใหญ่ที่สมาชิกได้กู้เงินสามัญ  สามัญสวัสดิการ


   ดังนั้นเงินที่สมาชิกส่งชำระหนี้จำเป็นต้องส่งดอกเบี้ยและชำระเงินต้นให้กับคู่สัญญาทุกเดือน ทุกสถาบันการเงิน ต้องกันไว้สำหรับให้สมาชิกกู้ยืมเป็นประจำทุกเดือน ดังนั้นคณะกรรมการจึงมีมติให้นำเงินส่วนหนึ่งคืนเงินกองทุนสวัสดิการเดิม กำหนดไว้เดือนละ 50 ล้านบาท เริ่มคืนจากกองทุนที่ตั้งขึ้นลำดับแรกคือกองทุน กสส.2 และคืนให้สมาชิกตามลำดับการบริจาคก่อน -หลัง ไปจนกว่าจะครบทุกกองทุนครบทุกคนโดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป3.5 กรณีสมาชิกเห็นว่าการคืนเงินกองทุนดังกล่าวมีเงื่อนระยะเวลาในการดำเนินการสมาชิกท่านใดมีความประสงค์จะให้สหกรณ์ฯคืนเงินกองทุนทั้งหมดแล้วสมาชิกนำไปชำระหนี้ตามภาระหนี้สินที่มีอยู่ คณะกรรมการสามารถดำเนินการได้ทันทีทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของสมาชิก 3.6 เพื่อเป็นการแก้ปัญหาในกรณีที่มีการระงับเงินกองทุนสวัสดิการเดิม คณะกรรมการได้วางแผนจัดตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์เพื่อรองรับจำนวน 4 สมาคม ตั้งเป้าสมาคมละ 25,000 คน ค่าสงเคราะห์ศพๆละ20 บาทรวม 4 สมาคม สมาชิกได้รับการสงเคราะห์สมาคมละ 500,000  บาท รวม 4 สมาคมได้รับ 2,000,000 บาท ปัจจุบันการดำเนินการทุกอย่างพร้อมแล้วรอการอนุญาตจากนายทะเบียน เมื่อเรียบร้อยจะแจ้งให้สมาชิกทราบโดยด่วนต่อไป ในช่วงแรกที่มีการจัดตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ในบทเฉพาะกาลได้ขออนุญาตนำรายชื่อบุคคลที่บริจาคเพื่อสวัสดิการและสงเคราะห์ข้อยกเว้นและเงื่อนไขตามข้อบังคับของสมาคม เช่นอายุ โดยรับสมาชิกกลุ่มนี้โดยไม่มีเงื่อนไข รายละเอียดรอดูประกาศของสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ต่อไป
  คณะกรรมการดำเนินการและฝ่ายจัดการพยายามที่แก้ปัญหากองทุนสวัสดิการเดิมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อมวลสมาชิกซึ่งสมาชิกได้รับประโยชน์มากว่า 31 ปี แต่ในที่สุดก็ต้องระงับไปตามข้อกฎหมายและคำสั่งนายทะเบียน แต่เราก็มีเส้นทางดูแลมวลสมาชิกเพื่อมิให้ทายาทและผู้ค้ำประกันเดือดร้อนโดยเข้าไปสู่สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ให้ถูกต้องตามข้อกฎหมายต่อไป.

                       ขอแสดงความนับถือ
                (นายอนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์) 
ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด
                   5           กรกฎาคม    2564

 

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads