วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024

ความสัมพันธ์เวียดนาม-ลาว ลึกซึ้งเอื้อต่อความสามัคคีของประเทศสมาชิกอาเซียน

ความสัมพันธ์เวียดนาม-ลาว ลึกซึ้งเอื้อต่อความสามัคคีของประเทศสมาชิกอาเซียน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ความสัมพันธ์เวียดนาม-ลาว ลึกซึ้งเอื้อต่อความสามัคคีของประเทศสมาชิกอาเซียน


  เวียดนามและลาวเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกันมากๆ ตลอดประวัติศาสตร์ของการต่อสู้ดิ้นรน และความท้าทายที่ยากลำบากความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศมีความใกล้ชิด เชื่อถือได้ และมีประสิทธิภาพมากขึ้นในบริบทของการพัฒนาซับซ้อนของโลก และภูมิภาค และความไว้วางใจเชิงกลยุทธ์ระหว่างประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการคำนวณผลประโยชน์ของแต่ละประเทศความสัมพันธ์มิตรภาพเวียดนามลาวเป็นความสัมพันธ์ที่หายาก ในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในปัจจุบัน ซึ่งมีส่วนสนับสนุนการประสานกันระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน ส่งเสริมความเป็นปึกแผ่นและความสามัคคีขององค์กรนี้ในประเด็น ระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ
  ตามคำเชิญของเลขาธิการและประธานาธิบดี ทองลุน  สีสุลิด  นายเหงียนซวนฟุก ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามและภริยาจะเยือนลาวอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ ๘-๘/ ๒๐๒๑ การเยือนลาวโดยประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามอีกครั้ง ตอกย้ำถึงนโยบายต่างประเทศที่สม่ำเสมอของทั้งสองประเทศให้ความสัมพันธ์เป็นพิเศษในการรักษาและพัฒนามิตรภาพและมิตรภาพอันยิ่งใหญ่อย่างต่อเนื่อง ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันพิเศษและความร่วมมือที่ครอบคลุมของทั้งสองประเทศเวียดนาม- ลาว มีส่วนช่วยส่งเสริมความสามัคคีในหมู่สมาชิกอาเซียนในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในปัจจุบัน
  ในบริบทของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -๑๙ ที่ซับซ้อนในทั้งสองประเทศความร่วมมือทวิภาคีระหว่างเวียดนามและลาวยังคงเฟื่องฟูด้วยรากฐานที่มั่นคงของความสัมพันธ์ทางการเมืองที่ไว้วางใจแน่นแฟ้นและเป็นรูปประธรรม
  ความร่วมมือด้านกลาโหมและความมั่นคงและการต่างประเทศยังคงได้รับการยืนยันว่าเป็นหนึ่งในเสาหลักที่สำคัญมากในความสัมพันธ์พิเศษระหว่างเวียดนามและลาว ฝ่ายยังคงประสานกันเพื่อประกันความปลอดภัยและรักษาพรมแดนแห่งสันติภาพและมิตรภาพการวางแผนการดำเนินการการสร้างและการบำรุงรักษากลุ่มชายแดนนอกจากนั้นประสานงานในการค้นหารวบรวมและส่งศพของอาสาสมัครและผู้เชี่ยวชาญ ชาวเวียดนามที่เสียชีวิตในลาวระหว่างสงครามกับประเทศจังหวัดที่มีพรมแดนร่วมกันระหว่างสองประเทศยังคงเสริมความแข็งแกร่งในการควบคุมชายแดนและป้องกันการเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของการแพร่ระบาดของโรคโควิค – ๑๙ หลังจากเกิดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ในลาวเมื่อเร็วๆนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ดำเนินการตามกลไกการปรึกษาหารือประจำปีในระดับหัวหน้าคณะกรรมการกลาง ด้านความสัมพันธ์ภายนอกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ของโลกและภูมิภาคที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน อย่างใกล้ชิดมีประสิทธิภาพ และสนับสนุนซึ่งกันและกันในเวทีพหุภาคี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรอบของอาเซียนสหประชาชาติและกลไกอนุภูมิภาค
   ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนยังคงรักษาโมเมนตัมการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในช่วงปี ๒๕๕๙ -๒๕๖๓ มูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศจะอยู่ที่ประมาณ ๔.๘ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มูลค่าการซื้อขายขั้นพื้นฐานได้เติบโตขึ้นจนถึงขณะนี้มีมากกว่า ๑ ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีขั้นตอนการพัฒนาในเชิงบวกในช่วง ๖ เดือนแรกของปีพ.ศ. ๒๕๖๔  มูลค่าการค้าแบบสองทางมีมูลค่า ๖๗๐ ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นมากกว่า ๓๖.๕% จากช่วงเดียวกันของปีพศ ๒๕๖๓ จนถึงปัจจุบันเวียดนามมีโครงการที่มีผลบังคับใช้ในลาว ๒๐๙ โครงการโดยมีจำนวนโครงการทั้งหมดทุนจดทะเบียนประมาณ ๕.๑๖พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ รักษาตำแหน่งที่สามในกลุ่มประเทศที่ลงทุนโดยตรงในลาว ทั้งสองฝ่ายประสานงานอย่างใกล้ชิดเพื่อดำเนินโครงการของเวียดนามสำหรับลาวในช่วงปี 2559 ถึง 2563 เวียดนามและส่งมอบโครงการไปแล้วกว่า 26 โครงการให้แก่ลาวโดยมีเพียง 5 โครงการในปี 2563 เท่านั้นปัจจุบันรัฐบาลลาวได้ตกลงที่จะเปิดประตูชายแดนระหว่างประเทศ (Daktaooc (Secong)-Nam Giang (Quang Nam)เพื่อให้บริการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย กลไกสิทธิพิเศษด้านภาษีนำเข้าและส่งออกสำหรับสินค้าที่มาจากสองประเทศยังคงดำเนินการโดยทั้งสองฝ่ายและรายการมีการขยายตัวมากขึ้น เวียดนาม-ลาว เน้นด้านความร่วมมือที่สำคัญหลายประการ เช่น ความร่วมมือในการฝึกอบรมทรัพยากรบุคคลในภาคการขนส่ง การขนส่ง และการก่อสร้าง ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมพลังงาน
  สำหรับความร่วมมือด้านการศึกษา การฝึกอบรมและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับราวทั้งสองฝ่ายมีความสนใจเป็นพิเศษในการปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพผลของความร่วมมือในด้านการศึกษาการฝึกอบรมและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์กระทรวงศึกษาธิการของทั้งสองประเทศได้ออกโครงการความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างเวียดนามและลาว ระหว่างปี ๒๕๖๔ -๒๕๗๓  ในปี พ.ศ. ๒๕๖๔ เวียดนามจะใช้ทุนการศึกษา ๑,๒๒๐ เจ้าหน้าที่และนักศึกษาของเราเพื่อศึกษาต่อที่เวียดนามลาวมอบทุนเวียดนาม ๖๐ ทุน ปัจจุบันจำนวนนักศึกษาต่างชาติชาวลาวทั้งหมดที่เรียนในเวียดนามมีมากกว่า ๑๖,๖๐๐ คน ซึ่งมากกว่า ๔,๐๐๐ คน อยู่ภายใต้ข้อตกลงของรัฐบาลซึ่งมากกว่าสองเท่าของ ๕ ปีที่แล้ว ความร่วมมือระหว่างทั้งทองที่โดยเฉพาะบริเวณชายแดนยังคงมีความเข้มแข็งโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานการรักษาพยาบาล การฝึกอบรม และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการประกันความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในพื้นที่ชายแดนของทั้งสองประเทศกิจกรรม ทางการทูตระหว่างประชาชนกับประชาชนมักเกี่ยวข้องกับทั้งสองประเทศ จัดให้มีการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม ศิลปะ และกีฬา ส่งเสริมความเข้าใจระหว่างประชาชนทั้งสองส่งผลให้ความสัมพันธ์เวียดนามลาวลึกซึ้งยิ่งขึ้น เกี่ยวกับความร่วมมือพหุภาคี นับตั้งแต่เข้าเป็นสมาชิกอาเซียน ลาว และเวียดนามและประสานงานและสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างใกล้ชิดในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการของอาเซียน ดังนี้
 – ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูลในเวลาที่เหมาะสมการปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิดการประสานงานและการสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างมีประสิทธิภาพ ในเวทีระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคโดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในกรอบความร่วมมือและกลไกของอาเซียนสหประชาชาติกลไกความร่วมมือในแม่น้ำโขง อนุภูมิภาค องค์การการค้าโลก เวทีความร่วมมืออาเซียน มีส่วนสนับสนุนในการรักษาสันติภาพ เสถียรภาพความร่วมมือและการพัฒนาในภูมิภาค ภูมิภาคและในโลกเสริมสร้างการประสานงานกับกัมพูชาเพื่อดำเนินการตามข้อตกลงระหว่างนายกรัฐมนตรีทั้งสามเรื่องกัมพูชา -ลาว -เวียดนาม สามเหลี่ยมพัฒนา (CLV)อย่างมีประสิทธิภาพดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ อย่างจริงจัง เพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจทั้ง สามของกัมพูชา -ลาว -เวียดนาม ภายในปี ๒๕๗๓
– ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเดินหน้าเสริมสร้างความร่วมมือและการประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างกันและกับประเทศที่เกี่ยวข้องและองค์กรระหว่างประเทศเพื่อบริหารจัดการพัฒนาและใช้ทรัพยากรน้ำในแม่น้ำโขงอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนทั้งนี้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกันเพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์ของประเทศต่างๆรุ่งน้ำโขงทั้งสองฝ่ายทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ภายใต้กรอบของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงระหว่างประเทศ และกลไกความร่วมมืออื่นๆที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมและเสริมสร้างการบูรณาการกลไกความร่วมมือ อนุภูมิภาค กับขบวนการ การสร้างประชาคมอาเซียน ส่งเสริมให้ประเทศอาเซียน และหุ้นส่วนนอกภูมิภาค มีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน ในการสนับสนุนและลงทุนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงในสาขาที่สำคัญ เช่นการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน พลังงานและการฝึกอบรมทรัพยากรมนุษย์
-ทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาสันติภาพ ความมั่นคง ความมั่นคงและความปลอดภัยและเสถียรภาพในการเดินเรือและการบินข้ามฟากในทะเลตะวันออกและการระงับข้อพิพาทในทะเลตะวันออกด้วยสันติวิธีบนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ รวมทั้งพ.ศ. ๒๕๒๕ อนุสัญญาแห่งสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล(UNCLOS ๑๙๘๒) และฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมการดำเนินการตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ ภาคีในทะเลตะวันออก (DOC) และในไม่ช้าก็บรรลุหลักจรรยาบรรณที่มีประสิทธิผลและมีสาระสำคัญในทะเลตะวันออก (COC) ตามกฎหมายระหว่างประเทศ รวมทั้ง UNCLOS ๑๙๘๒  -ทั้งสองฝ่ายยืนยันฉันทามติอย่างสูง โดยมีจุดยืนพื้นฐานของอาเซียนในทะเลตะวันออกตามที่ระบุไว้ในปฏิญญาอาเซียนรวมทั้งแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ ๕๓ การประชุมและผลการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ ๓๗
  ในบริบทของโลกและสถานการณ์ในภูมิภาคที่ผันผวนและคาดเดาไม่ได้ในปัจจุบัน โดยเฉพาะเมื่อทั้งเวียดนาม-ลาว และประเทศอาเซียนอยู่ในขบวนการบูรณาการระหว่างประเทศอย่างกว้างขวาง นอกจากการพัฒนาแล้ว ความสัมพันธ์ความร่วมมือระหว่างสองประเทศก็กำลังเผชิญเช่นกัน ความยากลำบากและความท้าทายที่รุนแรงจากการพัฒนาของแต่ละประเทศ โดยเฉพาะแรกจากสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศ และระดับภูมิภาคโดยทั่วไป ดังนั้นเวียดนาม-ลาว โดยเฉพาะและประเทศสมาชิกอาเซียนโดยทั่วๆไป จึงต้องพยายามให้มากขึ้น เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมแห่งสันติภาพ มิตรภาพและการพัฒนา และสร้างกลไกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัย ข้ามพรมแดนเพื่อเพิ่มความสามัคคีในทุกด้าน และรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศสมาชิก แสวงหาพื้นที่ผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อสร้างรากฐานความร่วมมือสำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคีและพหุภาคี ส่งเสริมบทบาทสำคัญของอาเซียน ในการมีส่วนร่วมในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในปัจจุบัน.
                       สมบูรณ์   สุขชัยบวร….รายงาน

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads