วันอังคาร 23 เมษายน 2024

 “ชาวบ้านฝาง” ไม่มีรายได้ ขอผ่อนชำระหนี้ เดือนละ 200 ต่อ กฟก.ขอนแก่น

 “ชาวบ้านฝาง” ไม่มีรายได้ ขอผ่อนชำระหนี้ เดือนละ 200 ต่อ กฟก.ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “ชาวบ้านฝาง” ไม่มีรายได้ ขอผ่อนชำระหนี้ เดือนละ 200 ต่อ กฟก.ขอนแก่น


กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานสาขาจังหวัดขอนแก่น(กฟก.สำนักงานสาขาจังหวัดขอนแก่น) ลงพื้นที่แนะนำเกษตรกรที่ได้รับการชำระหนี้แทนของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ให้ไปชำระเงินบางส่วนกับ กฟก.ที่เป็นหนี้ โดยการรีบไปปรับโครงสร้างหนี้ และขยายระยะเวลา ในการชำระออกไปอีก ซึ่งจะทำให้เกษตรกรจะได้ผ่อนชำระหนี้ได้อย่างสบายๆ


   เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 13 สิงหาคม 2564 นายรังสิต ชูลิขิต อนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรสำนักงานสาขาจังหวัดขอนแก่น กำกับดูแล เกษตรกร สมาชิก ของกองทุน ฯพื้นที่โซน 1 อำเภอเมืองอำเภอบ้านฝางและอำเภอพระยืน โดยมี นายชูไทย วงศ์บุญมี อนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดขอนแก่น ตลอดจน น.ส.สุดารัตน์ นาระคล,น.ส.ศศิธร นครไธสง เจ้าหน้าที่กฟก.สำนักงานสาขาจังหวัดขอนแก่น ร่วมลงพื้นที่พบเกษตรกร จำนวน 4 ราย


   โดยจุดแรกเข้าพบนางศิริพร  จันทร์ขัน อายุ 32 ปี อาชีพ ผช.ผญบ.บ้านโคกกว้าง หมู่ที่ 10 ต.โคกงาม อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น   ตามที่ทางสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรสาขาจังหวัดขอนแก่นได้ลงติดตามลูกหนี้นายทองสุข แสงยุติธรรม นั้นขอรับรองว่านายนิยม  จันทร์ขัน อายุ 53 ปี ได้เสียชีวิตแล้วประมาณปี พ.ศ.2564  ซึ่งได้อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 140 หมู่ 10 ตำบลโคกงาม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น เดิมเป็นหนี้สถานันการเงินสหกรณ์การเกษตรบ้านฝาง จำกัด ยอดเงินที่ทำสัญญา 30,509.94 บาท ฐานเดิมในสัญญากู้ยืมเงินเลขที่  402552000051 ค้างอยู่ 10 งวด ซึ่งครบกำหนด สัญญาไปแล้ว โดยใช้บุคคลค้ำประกัน ซึ่งหลังจากได้ลงเข้าพบและแนะนำ  ซึ่งลูกหนี้รับปากว่าจะไปชำระในวันจันทร์ที่ 16 ส.ค.64 ที่จะถึงหนี้ พร้อมทั้งจะได้ดำเนินการ แก้ไขปรับปรุงโครงสร้างหนี้


    ส่วนรายที่สองได้เข้าพบ นายทาร์ซาน ส่วนบุปผา บ้านเลขที่ 174 หมู่ 10 บ้านโคกกว้าง ตำบลโคกงามอำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น เป็นหนี้สถาบันการเงินเจ้าหนี้สหกรณ์การเกษตรบ้านฝางจำกัด ใช้หลักทรัพย์บุคคลค้ำประกันยอดเงินที่ทำสัญญา 27,000 บาทแผนการชำระเงินคืน 10 งวด ยอดเงินรวมต้นที่ค้างชำระ 21,922.96 คงค้างชะระ 7 งวด ได้ครบกำหนดสัญญาแล้ว


     รายที่ 3นายบุญส่ง  ปัจฉิม  บ้านเลขที่ 101 หมู่ที่ 4 บ้านโคกงาม ต.โคกงาม แผนการชำระเงินคืน 10 งวด เป็นหนี้สถานันการเงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาบ้านฝาง โดยใช้บุคลค้ำกัน เครื่องค้างชำระหนี้ 7 งวด และรายที่ 4 นางบัวเรียน  สารแก้ว ตำบลบ้านฝาง อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น เป็นหนี้สถาบันเจ้าหนี้สหกรณ์การเกษตรบ้านฝาง จำกัด ใช้บุคคลค้ำประกัน ซึ่งได้ครบกำหนดการทำสัญญา โดย ได้ชี้แจงกับทางอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สำนักงาน สาขาจังหวัดขอนแก่น ว่าจะพยายามชำระเดือนละ 200 บาท เนื่องจากตนเองมีรายได้น้อยได้มีรายได้เฉพาะเงินเบี้ยเลี้ยงยังชีพคนชราเดือนละ 700 บาท แต่ก็จะพยายามปลดหนี้ ได้ชี้แจงเพิ่มว่า ได้สั่งเสียกับลูกหลานไว้ว่าหากตนเองเสียชีวิตให้ชำระหนี้กองทุนให้หมด จากเงินที่ทำไว้กับการทำฌาปนกิจของ อสม. หมู่บ้าน


     นายรังสิต ชูลิขิต

นายรังสิต ชูลิขิต กล่าวว่าแผนการลงพื้นที่โครงการติดตามและตรวจเยี่ยมเกษตรกรที่ได้รับการชำระหนี้แทนในรายที่ผิดนัดชำระ(ขั้นเร่งด่วน) สำหรับ เกษตรกร ที่ไม่ได้ชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย ตั้งแต่ 3 งวดขึ้นไป โดยการมาดูการประกอบอาชีพ ที่มาแหล่งที่มาของรายได้เป็นอย่างไร พร้อมทั้งแนะนำในการชำระหนี้การผ่อนผัน ในส่วนอำเภอบ้านฝาง มี เกษตรกรที่ติดค้างชำระหนี้ มีประมาณ 12  ราย วันนี้ลงพื้นที่พบเกษตรกรจำนวน 4 ราย ซึ่งมีเกษตรกรที่ติดค้างชำระหนี้เกิน 3 งวด จำนวน 8 รายที่ขาดการชำระหนี้ เกิน 3 ปี


    ซึ่งเร็วนี้ ในวันที่  29 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ทาง กฟก. มาให้เกษตรกร สามารถชำระโดยไม่มีดอกเบี้ย กับค่าปรับ ซึ่งทาง กฟก.ผ่อนผันให้ ส่วนในวันนี้กรณีที่มาพบเกษตรกรที่เป็นลูกหนี้แล้วไม่พบ ก็จะมีการทำบันทึก โดยให้ผู้นำหมู่บ้านหรือผู้นำชุมชนเซ็นรับรอง เพื่อเป็นการยืนยันรับรองว่าทาง กฟก.สาขาจังหวัดขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ติดตามหนี้ให้รับสภาพการชำระหนี้เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ก็จะตก 90% มาส่งงวดตามสัญญา


      “แนะนำเกษตรกรที่ได้รับการชำระหนี้แทนของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ให้ไปชำระเงินบางส่วนกับ กฟก.ที่เป็นหนี้ โดยให้ไปทำการรีบไปปรับโครงสร้างหนี้ และขยายระยะเวลา ในการชำระออกไปอีก ซึ่งจะทำให้เกษตรกรจะได้ผ่อนชำระหนี้ได้อย่างสบายสบาย”นายรังสิต กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads