วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

 “สภาวัฒนธรรม จ.ขอนแก่น” ชู 5 วัฒนธรรมที่กินได้

 “สภาวัฒนธรรม จ.ขอนแก่น” ชู 5 วัฒนธรรมที่กินได้
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

 “สภาวัฒนธรรม จ.ขอนแก่น” ชู 5 วัฒนธรรมที่กินได้

สภาวัฒนธรรม จ.ขอนแก่น จัดแถลงข่าว สืบสาน รักษา ต่อยอด มรดกภูมิปัญญา โครงการ ส่งเสริมเสน่ห์ผ้าไทย พื้นถิ่นอีสาน สภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ 2564


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 27 ก.ย.2564 ที่ชั้น 2 ห้องประชุมเสียงแคน ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น (หลังเก่า) ดร. สมยงค์   แก้วสุพรรณ  ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น และงานแถลงข่าว สืบสาน รักษา ต่อยอด มรดกภูมิปัญญา โครงการ ส่งเสริมเสน่ห์ผ้าไทย พื้นถิ่นอีสาน สภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ 2564 โดยมีนางพรพิมล คงตระกูล วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ,คณะกรรมการบริหารสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ,สภาวัฒนธรรมอำเภอ ทั้ง 26 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่น ร่วมประชุม และมีสื่อมวลชน ร่วมรับฟังการแถลงข่าวอย่างพร้อมเพียง


 ดร. สมยงค์   แก้วสุพรรณ

ดร. สมยงค์   แก้วสุพรรณ  ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น  กล่าวถึงวัตถุประสงค์ว่า สำหรับความเป็นมาของโครงการนี้เกิดขึ้นจากที่สภาวัฒนธรรมจังหวัด ในทุกพื้นที่ได้ปฏิบัติ ตามพระราชบัญญัติสภาวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 เนื่องจากประเทศไทยของเราซึ่งมีของดีอยู่แล้ว เกี่ยวกับวัฒนธรรมต่างๆซึ่งมีจุดแข็งอยู่ น่าจะนำมาพัฒนาและส่งเสริม อาทิ เช่น ส่งเสริมด้านผ้าไทย,ศิลปะป้องกันตัวส่งเสริมด้านวัฒนธรรมอาหาร วัฒนธรรมเกี่ยวกับประเพณี และวัฒนธรรมเกี่ยวกับภาพยนตร์ เช่นของที่ของประเทศเกาหลี ซึ่งกำลังบูมมากในขณะนี้จากการ ขายลูกชิ้นของน้องลิซ่า นักร้องชื่อดังของเกาหลี ซึ่งเป็นเด็กบุรีรัมย์


ดังนั้นสภาวัฒนธรรมแห่งชาติจะร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดทั้งประเทศไทย จัดส่งเสริมโดยการใช้ 5 F เป็นองค์ประกอบ ไม่ว่า F1 ในเรื่องฟู๊ดอาหาร เสน่ห์อาหารไทย มีมากมาย F 2 คือ ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ แบบเป็นฟิล์ม แบบ F 3 จะเป็นด้านเสื้อผ้า แฟชั่น ส่วน F4 ก็คือ ศิลปะป้องกันตัว ทุกประเภทเช่นมวยไทย และF5 คือการแสดง ของใครหรือเขาเรียกว่าคาร์นิวัล ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทางต่างประเทศเขาทำเป็นสินค้าส่งออก ซึ่งคล้ายๆคำว่า Soft Power เศรษฐกิจในเชิงสร้างสรรค์ ดังที่นายชาย นครชัย  รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้กล่าวไว้ว่าต่อไปต้องส่งเสริมในด้านนี้ ให้วัฒนธรรมไทย 5 f ได้มา ส่งเสริม วัฒนธรรมถึงจะสามารถก้าวออกไปสู่สากลได้ หรือ International


ซึ่งอาหารไทยในขณะนี้ที่ออกไปสู่สากลก็คือต้มยำกุ้ง เพราะต้มยำกุ้งฝรั่งกินได้ คนเกาหลีกินดี และคนไทยนิยมกินกัน เพราะฝีมืออร่อย แต่ถ้าฝรั่งไม่กินน้ำปลา ก็ใส่ซอสลงไปแทนอีกหน่อย ส่วนมากคนอีสานก็ชอบรสชาติ เค็ม เผ็ด หวาน เปรี้ยว  ยกตัว อาหารท้องถิ่นประจำอำเภอที่ขึ้นชื่อ อาทิ เช่น ปลาหินใหญ่ ปิ้งเกลือของโคกโพธิ์ไชย ที่ต้องพัฒนา มีการบูรณาการ บวกกับองค์ความรู้หลายส่วน ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำให้คนติดใจในรสชาด แล้วบอกต่อ อย่างเช่นวัยรุ่นไทยนิยม ดาราเกาหลี เป็นชีวิตจิตใจ เพราะฉะนั้น สิ่งที่นายชาย นครชัย ได้เล็งเห็นว่าจะทำอย่างไรถึงจะส่งเสริมในด้านนี้ให้ดีขึ้น


ดร. สมยงค์ กล่าวอีกว่า ทางสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นจึงได้เล็งเห็นยุทธศาสตร์นี้ กลับ Soft Power ตัวนี้ เป็นยุทธศาสตร์ชาติ เฉกเช่นพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีฯ อยากให้ทุนด้านวัฒนธรรม มีความเข้มแข็ง ทำยังไงถึงจะกลายเป็นทุน ของเศรษฐกิจ แล้วถึงจะจ่ายทุนมาสู่พี่น้องชาวบ้านได้ เช่นนำผ้าไหมมาโชว์ในวันนี้ เป็นแค่ส่วนหนึ่ง เป็นผ้าไหมที่สวยๆงามๆ  อย่างเช่นที่ใส่ในวันนี้คือผ้าไหมลายขอพระราชทาน ซึ่งเกิดมาจากภูมิปัญญาท้องถิ่นเรา พี่น้องชาวชนบทช่วยกันคิด พัฒนาด้านเทคโนโลยีมาผสมผสานเข้าใส่กัน ทำให้สินค้าทันสมัยมากยิ่งขึ้น ฝรั่งก็สามารถสวมใส่ได้ เอาไปเดินแฟชั่นโชว์ได้ ซึ่งตรงกับ Fที่ 3 ด้านแฟชั่น


“จากที่กล่าวมาทางสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น จึงได้จัด โครงการส่งเสริมผ้า และ โครงการส่งเสริม อาหาร ซึ่งได้ตอบโจทย์ ทั้ง 2 f คือด้านแฟชั่น และ อาหาร โดยดำเนินการส่งตัวโครงการไปที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม พร้อมกันนี้ทางสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นได้ทำแผนยุทธศาสตร์ ซึ่งตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ 20 ปีไทยแลนด์ 4.0 โดยมิติทางวัฒนธรรม เขาเรียกว่าวัฒนธรรมกินได้ นี่ก็คือความเป็นมาของโครงการในวันนี้”ดร.สมยงค์ กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads