วันพุธ 24 เมษายน 2024

“วก.กระนวน”มอบหุ่นยนต์ตัวที่3 KIC ROBOT สู้ภัยโควิดให้ รพ.ในพื้นที่ขอนแก่น

“วก.กระนวน”มอบหุ่นยนต์ตัวที่3 KIC ROBOT สู้ภัยโควิดให้ รพ.ในพื้นที่ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“วก.กระนวน”มอบหุ่นยนต์ตัวที่3 KIC ROBOT สู้ภัยโควิดให้ รพ.ในพื้นที่ขอนแก่น


สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  โดยดร สุเทพ แก่งสันเทียะ  เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  ได้มอบหมายให้ วิทยาลัยการอาชีพกระนวน จัดทำหุ่นยนต์ สู้ภัยโควิด  เพื่อช่วยบุคลากรทางการแพทย์ ในการดูแลรักษาสุขภาพผู้ป่วย ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ขณะนี้ วิทยาลัยการอาชีพกระนวน ได้มอบหุ่นยนต์ สู้ภัยโควิด  เพื่อช่วยเหลือ  บุคลากรทางการแพทย์  ของโรงพยาบาลพล  ในภารกิจ การดูแลผู้ป่วย ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา (  COVID-19. )และภาระกิจ อื่น ๆ  ต่อไป  


เช้าวันนี้(29ก.ย.)ที่ห้องประชุมชั้น 1 ศาลากลางหลังใหม่จังหวัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  โดย ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ  เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  มอบหมายให้ นายประดิษฐ์ ญาณประเสริฐ  ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพกระนวนพร้อมด้วยตัวแทนครูและนักเรียนร่วมอบหุ่นยนต์สู้ภัยโควิด-19 ตัวที่ 3 ภายใต้ชื่อ KIC 3Robot ให้กับนายศรัทธา คชพลายุกต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นผู้รับมอบ โดยส่งต่อให้ ปลัดอาวุโส อำเภอพล เพื่อนำไปส่งมอบต่อให้กับโรงพยาบาลพล นำไปใช้ประโยชน์ในการส่งยา ตลอดจนอาหาร และบรรทุกสิ่งของ นน.ไม่เกิน  30 กิโลกรัม ช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ ส่งต่อไปยังผู้ป่วย โดยมีนายทวิช พิมพะ นายอำเภอกระนวน เป็นตัวแทนร่วมมอบ


   นายประดิษฐ์ ญาณประเสริฐ

นายประดิษฐ์ ญาณประเสริฐ  ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพกระนวน เปิดเผยว่าหุ่นยนต์ KIC 3 Robot  เป็นหุ่นยนต์ผู้ช่วยบุคคลากรทางการแพทย์ตัวที่ 3 ที่ทางวิทยาลัยการอาชีพกระนวนพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพการใช้งานดีกว่าหุ่นยนต์ 2 ตัวก่อนหน้านี้ สามารถเคลื่อนไหวได้คล่องตัวมากขึ้น สามารถช่วยบันทึกข้อมูลการตรวจอาการคนไข้ของบุคลากรทางการแพทย์ได้,ส่งสิ่งของหรือส่งยาไปให้ผู้ป่วยได้เช่นเดียวกับหุ่นยนต์ 2 ตัวก่อนหน้านี้


  “ภายในหุ่นยนต์ตัวนี้มีกล้องวงจรปิด มีเมมโมรี่การ์ด บันทึกภาพและข้อมูลได้เรียลไทม์ จัดเก็บได้นานมากกว่า4-5วัน หลังจากนั้นเมื่อมีข้อมูลใหม่เข้ามาข้อมูลเก่าก็จะถูกลบออกไปโดยอัตโนมัติ ทางคุณหมอสามารถโหลดข้อมูลต่างๆนำไปใช้ประโยชน์ในการรักษาคนไข้ได้สะดวก”นายประดิษย์ กล่าวและว่า


 สำหรับต้นทุนการประดิษฐ์หรือสร้างหุ่นยนต์ผู้ช่วยบุคลากรทางการแพทย์  KIC Robot ของวิทยาลัยการอาชีพกระนวนดังกล่าวอยู่ที่ประมาณตัวละ40,000 บาท หากมีหน่วยงานใดสนใจ สามารถติดต่อได้ที่วิทยาลัยการอาชีพกระนวน อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
 KIC 3 Robot หรือหุ่นยนต์สู้ภัยโควิด-19 ตัวที่ 3 เป็นหุ่นยนต์ผู้ช่วยของทีมบุคคลากรทางการแพทย์ขณะดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สามารถเคลื่อนไหวส่งอาหาร ส่งเวชภัณฑ์ให้กับผู้ป่วย โดยที่พยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ไม่ต้องเสี่ยงสัมผัสกับผู้ป่วย นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกภาพหรือบันทึกข้อมูลคนไข้ ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับบุคลากรทางการแพทย์ได้มาก


 โดยก่อนหน้านี้ทางวิทยาลัยการอาชีพกระนวนได้ส่งมอบหุ่นยนต์ KIC Robot 1และ 2 ซึ่งเป็นผลงานนวัตกรรมทันสมัยให้กับโรงพยาบาลสนามจังหวัดขอนแก่น 1 ตัวและโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน อีก 1ตัว

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads