วันพฤหัสบดี 28 มีนาคม 2024

“สพป.ขอนแก่น เขต 1” แจง!ผปค.เตรียมพร้อมมาตรการสอบออนไลน์ เทอมต้น

“สพป.ขอนแก่น เขต 1” แจง!ผปค.เตรียมพร้อมมาตรการสอบออนไลน์ เทอมต้น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“สพป.ขอนแก่น เขต 1” แจง!ผปค.เตรียมพร้อมมาตรการสอบออนไลน์ เทอมต้น

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 เตรียมความพร้อมจัดการสอบออนไลน์ เพิ่มความเชื่อมั่นทำให้ผู้ปกครองสบายใจ ตามกำหนดเกณฑ์มาตรฐานของสพฐ. มั่นใจ พร้อมเปิดเรียน 1 พฤศจิกายน 64 นี้ หลังเด็กอายุ 12 ปี เข้าฉีดวัคซีน พร้อมครู เกือบ 100%


   เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 29 ก.ย. ที่ชั้น 1 หน้าห้องประชุมแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น (หลังใหม่) ดร.ชนาธิป   สำเริง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ในการบริหารจัดการเกี่ยวกับมาตรการการจัดการเรียนการสอนและการสอบออนไลน์ ซึ่งได้รับความรับผิดชอบนักเรียนที่อยู่ในวัยอนุบาล ประถม และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งทุกคนได้ทราบกันดีอยู่แล้วว่าตอนนี้ เป็นช่วงสถานการณ์ของโควิค -19 ทุกโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 1 ที่ได้มีการจัดการเรียนการสอน แต่ที่จัดไม่ได้คือระบบเรียนแบบ on-site ที่จะต้องให้ผู้เรียนมาเรียนที่โรงเรียนโดยตรง ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีการจัดแบบ on Hand แทนในการทำการบ้านส่งครู แทนออนไลน์ และ Ondemand ซึ่งขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละโรงเรียน ส่วนมากในระดับประถมศึกษา ก็จะเรียนแบบ One hand มีการให้ใบงานและใบความรู้ เพื่อให้เด็กไปศึกษาต่อที่บ้าน สำหรับมัธยมบางโรงเรียนก็ได้มีการจัดการสอนแบบออนไลน์


 ดร.ชนาธิป   สำเริง

ดร.ชนาธิป กล่าวอีกว่า การจัดการเรียนการสอน เรามีหลักสูตรที่ชัดเจนเพราะฉะนั้นการจัดการเรียนการสอนวัดประมวลผล ที่จะต้องมีทุกเทอมและทุกปีอยู่แล้ว โดยถ้าช่วงนี้สถานการณ์ปกติ ก็จะมีการสอบก่อนปิดเทอม ซึ่งขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละโรงเรียน ผู้ปกครองก็ไม่ต้องวิตกกังวล เพราะว่ามาตรฐานในบางองค์ความรู้หรือบางวิชา มีตัวชี้วัดซึ่งครูผู้ที่จัดการเรียนการสอน มีการวัดความรู้ไปในตัวแล้ว ในบางวิชาและบางสาระไปบ้างแล้ว ตามมาตรฐานและหลังจากนี้ บางโรงเรียนที่มีเด็กโตก็จะมีการสอบออนไลน์ ก็จะใช้รูปแบบ Application เป็นแบบ LINE หรือ Google from


    ดังนั้นขอให้ผู้ปกครองได้สบายใจว่า จะไม่มีการเร่งรัดอะไร หรือเข้มงวดจนเกินไปแต่ว่า องค์ความรู้ที่เด็กได้รับไปก็เป็นไปตามหลักสูตร จึงได้เรียนให้พี่น้องประชาชนและผู้ปกครองได้สบายใจ ต้องบอกว่าในระบบราชการเรามีการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งเราได้ยึดหลักการจัดการเรียนการสอนออนไลน์อยู่แล้ว ตรงนี้รับประกันได้ว่าเด็กได้ครบทุกองค์ความรู้ตามหลักสูตร


   ดร.ชนาธิป กล่าวต่อไปว่าในการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์หรือแบบ on site ของในแต่ละโรงเรียน ที่ได้มีได้มีการป้องกันเชื้อไวรัสโควิค-19 อย่างเข้มงวดกวดขัน อาทิเช่น1.เด็กต้องปลอดภัย 2. เด็กได้องค์ความรู้ ตามที่ความจะมี ถ้าตามนโยบายของสพป. ในระดับประเทศ และระดับกระทรวง ซึ่งเราคาดว่าจะเปิดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 2 ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นี้ ถ้าสถานการณ์ดีขึ้น ก็คาดการณ์ว่าเทอม 2 นี้จะเปิดภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 โดยมีมาตรการซึ่งตอนนี้ทางกระทรวงก็ได้มีนโยบายให้เด็กที่มีอายุครบ 12 ปีได้ฉีดวัคซีน ในตรงนี้นับว่าเป็นเรื่องที่น่าดีใจ เด็ก 12 ปี ที่จะได้มีการฉีดวัคซีน และคุณครูทุกคน ส่วนคุณครูที่มีโรคประจำตัวก็จะได้มีการฉีดวัคซีนด้วย

ในส่วนของ สพป.ขอนแก่น เขต 1 ที่ผ่านมาได้มีการฉีดวัคซีนเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว นั่นก็คือมาตรการที่เราป้องกัน เพราะว่าถ้าฉีดวัคซีนแล้วก็จะมีภูมิคุ้มกัน ส่วนเด็กที่ฉีดวัคซีนก็จะมีภูมิคุ้มกันด้วย รวมทั้งมาตรการ Social distancing) ในการเว้นระยะห่างเจลล้างมือและที่วัดอุณหภูมิก็ยังมีให้ใช้กันอยู่.

นายชิตเมธา ทาสมบูรณ์

ด้านนายชิตเมธา ทาสมบูรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านม่วง กล่าวว่า การจัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่1/2564  ดำเนินการดังนี้ เปิดเรียนช่วงที่ 1 วันที่ 1 มิถุนายน 2564 โดยการเรียนแบบ onsite  ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม – 15 กันยายน 2564 จัดการเรียนแบบ onhand online เป็นสำคัญ เนื่องจาก โรงเรียนปิดเรียนเนื่องด้วยเหตุพิเศษตามประกาศของหน่วยงานต้นสังกัด ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน เป็นต้นมา จัดการเรียนการสอนแบบ onsite  โดยทางโรงเรียนบ้านม่วงได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อปรึกษา และขอความเห็นชอบในการเปิดเรียนช่วงที่2 มติที่ประชุม เห็นชอบให้เปิดเรียนได้ โดยให้ทางโรงเรียนดำเนินการตามมาตรการคัดกรองของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โรงเรียนจึงทำการเปิดการเรียนการสอนแบบ onsite ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน เป็นต้นมา
ทั้งนี้บุคลากรในโรงเรียนได้รับการฉีดวัคซีนโควิด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ครบ 100% ทั้ง 2 เข็ม .

 

 

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads