วันพฤหัสบดี 28 มีนาคม 2024

“มูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ” เขาสวนกวาง ขอนแก่น ประกอบหีบศพแก่ผู้ยากไร้

“มูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ” เขาสวนกวาง ขอนแก่น ประกอบหีบศพแก่ผู้ยากไร้
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

“มูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ” เขาสวนกวาง ขอนแก่น ประกอบหีบศพแก่ผู้ยากไร้


ทำบุญต่อเนื่อง “มูลนิธิเจริญเชื้อเปิดโรงงานผลิตโลงศพของมูลนิธิเจริญเชื้อ ” ทั้งลงทุนทำโรงงานต่อโลงศพแจกให้คนยากไร้ฟรีมากว่า 30 ปีแล้ว ย้ำหวังให้สังคมเห็นคุณค่า ได้บุญใหญ่ทั้งคนตาย และคนเป็น


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 ต.ค.ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 1 หมู่ที่ 1บ้านคำนางปุ่ม ต.เขาสวนกวาง อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น ดร.วิรัช เจริญเชื้อ อดีตผู้อำนวยการ (เชี่ยวชาญ) โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย ประธานมูลนิธิเจริญเชื้อ และ รองประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด นำสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่น ดูกรรมวิธีผลิตโลงศพของมูลนิธิเจริญเชื้อ ในการสนับสนุนบริจาคให้กับญาติผู้เสียชีวิต ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์

ดร.วิรัช เจริญเชื้อ

ดร.วิรัช ประธานมูลนิธิเจริญเชือ กล่าวว่า เมื่อปี พ.ศ. 2534 คุณพ่อโยธิน และคุณแม่หนูเล็ก เจริญเชื้อ อดีตครูใหญ่ และข้าราชการครูบำนาญ รร.บ้านคำนางปุ่ม สังกัดศึกษาธิการอำเภอเขาสวนกวาง ได้คิดที่จะจัดตั้งมูลนิธิเจริญเชื้อ ขึ้นมา เพื่อทำกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องช่วยเหลือสาธารณประโยชน์มาโดยตลอด


    ดร.วิรัช กล่าวอีกว่าแต่เมื่อปี พ.ศ 2557 ตนเองเกษียณอายุราชการ ทั้งครูและนักเรียนรู้เห็นว่ามูลนิธิเจริญเชื้อ ช่วยเหลือสาธารณประโยชน์ ทางเจ้าคุณอลงกตเจ้าคุณวัดพระบาทน้ำพุ ช่วยสนับสนุนบริจาคเงินมา เกี่ยวกับการเรื่องทำอาคารประกอบโลงศพ โดยเฉพาะท่านเจ้าคุณอลงกตได้มอบเงินให้ประมาณ 300,000 บาท มาสร้างอาคารนี้ขึ้นมา เพื่อที่จะประกอบโลงศพ ปัจจุบันนี้สามารถประกอบโลงศพได้ตกวันละ 10 กว่าหีบ ต้นทุน 600 บาท ต่อโลง


     โดยมี ญาติ-ลูก หลาน คนงานในหมู่บ้าน ช่วยกันทำ ซึ่งในแต่ละปีผลิตได้ 300 โลง ในแต่ละวันจะมีผู้มาขอโลงศพตกวันละ 1-2 โลง ยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และปีใหม่ จะมีมาขอโลงเพิ่มขึ้น ตกวันละ 3-4 โลง ซึ่งขนาดโลงศพ กว้าง 40 ซ.ม.×ยาว 180 ซ.ม.ต่อโลง โดยการต่อทำโลงศพเรียนรู้ศึกษาจากมูลนิธิฯในจังหวัดขอนแก่น ผู้ที่มาขอโลงศพมีทั้งมาจากต่างถิ่น และคนในพื้นที่รอบมูลนิธิฯ ซึ่งการขอจะมาขอตามสะดวก เงินที่ได้มาทำโลงศพ 80% เป็นเงินที่ได้จากการบริจาค ดังนั้นเมื่อญาติท่านใดเสียชีวิต เอารถมาใส่โลงศพได้เลย แต่อยากได้รถแห่ศพไปวัดทางมูลนิธิเจริญเชื้อ ยินดีสนับสนุน


ซึ่งในครั้งนี้มูลนิธิตระกูลเจริญเชื้อ เขาสวนกวาง ขอนแก่น ได้ประกอบหีบศพแก่ผู้ยากไร้ ครั้ง ที่ 3 / 2564 ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนเงินชื้ออุปกรณ์ประกอบหีบศพ ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่สนับสนุนขอให้ท่านทั้งหลาย ไม่เจ็บ ไม่ป่วย ไม่ไข้ ไม่จน สุขภาพแข็งแรง ร่ำรวยเงิน ทอง ตลอดปีและตลอดไป
“ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชมช็อป “พวงหรีดรักษ์โลก” เพื่อหารายได้สมทบซื้อหีบศพโดยไม่หักค่าใช้จ่าย ผลงานของชาวบ้าน ชุมชนนักเรียนและโรงเรียน โดยบริจาคเงินชื้อหีบศพแก่ผู้ยากไร้ได้ที่ นายวิรัช เจริญเชื้อ บัญชี 546-031570-7 ธนาคารกรุงเทพ สาขา เขาสวนกวาง ขอนแก่น เบอร์โทร : 081-9542007.ดร.วิรัช กล่าว.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads