วันศุกร์ 19 เมษายน 2024

ใกล้เสร็จแล้ว!อาคารอนุสรณ์ 100 ปี “บ้านนางฟ้า”

ใกล้เสร็จแล้ว!อาคารอนุสรณ์ 100 ปี “บ้านนางฟ้า”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ใกล้เสร็จแล้ว!อาคารอนุสรณ์ 100 ปี “บ้านนางฟ้า”


อาคารอนุสรณ์ 100 ปี กัลยาณวัตร สัญลักษณ์แห่งความสำเร็จ ที่ภาคภูมิใจร่วมกัน แห่งแรกในภาคอีสานสุดอัศจรรย์เกิดพระอาทิตย์ทรงกลดบนท้องฟ้า ขณะผู้อำนวยการเขตฯ สพม.ขอนแก่น ตรวจอาคารที่ใกล้แล้วเสร็จ สร้างความอัจรรย์แก่ คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่เดินทางทั้งมาส่ง และต้อนรับผู้อำนวยการโรงเรียนกัลยาณวัตร ที่เดินทางมารับตำแหน่งใหม่


 เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 7 ตุลาคม 2564 นายจักราวุธ สอนโกษา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น(สพม.ขอนแก่น)พร้อมด้วย นายประวิทย์กาสา บุญจุฑาสิริกุล ที่ปรึกษา สพม.ขอนแก่น ร่วมตรวจอาคารอนุสรณ์ 100 ปี กัลยาณวัตร อาคารอเนกประสงค์ การก่อสร้างสำเร็จเรียบร้อยกว่า 90% พร้อมเปิดใช้งาน และต้อนรับ ดร.เรืองยศ  แวดล้อม ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ เนื่องในโอกาสเดินทางมารับตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนกัลยาณวัตร โดยมี ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัด สพม.ขอนแก่น ตลอดจน ผู้บริหาร รร.กัลยาณวัตร , ผู้บริหาร ตลอดจนคณะครู รร.หนองเรือวิทยา, ชูไทย วงศ์บุญมี นักข่าว-นักหนังสือพิมพ์ และนักจัดรายการ คณะกรรมการสถานศึกษา รร.กัลยาณวัตร ร่วมดูการก่อสร้างและร่วมต้อนรับ ที่บริเวณ รร.กัลยาณวัตร ถ.กลางเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น


 นายประวิทย์กาสา  บุญจุฑาสิริกุล

นายประวิทย์กาสา  บุญจุฑาสิริกุล ที่ปรึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น กล่าวถึงความสำเร็จของอาคาร 100 ปีโรงเรียนกัลยาณวัตร เกิดขึ้นในช่วงที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนกัลยาณวัตร จังหวัดขอนแก่น ซึ่งโรงเรียนกัลยาณวัตรก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2463 ครบ 100 ปี เมื่อ พ.ศ.2563 โดยตอนที่มาดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนกัลยาณวัตรจังหวัดขอนแก่น นั้นได้มีการพูดคุยกับคณะครูว่า เกียรติประวัติของโรงเรียนมีความเป็นมายาวนาน มีลูกศิษย์ที่จบมาเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ได้ดิบได้ดี มากมายหลายท่าน


 จึงน่าจะมีอะไรเป็นอนุสรณ์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จ ที่ภาคภูมิใจร่วมกัน ซึ่งตนเป็นผู้อำนวยการในขณะนั้น ได้ดำเนินการติดต่อประสานงานกับทาง สพฐ. เรื่องจะขอแบบอาคารเรียนแบบพิเศษ ไม่มีโรงเรียนไหนในภาคอีสานที่ได้ดำเนินการ ดังนั้นได้ขอความอนุเคราะห์ในการออกแบบ และได้เขียนแบบขึ้น โดยใช้ชื่อแบบว่าอาคารอเนกประสงค์โรงเรียนกัลยาณวัตร โดยให้เข้ากับพื้นที่ ซึ่งมีพื้นที่ใช้สอย ประมาณ 4,100 ตารางเมตร โดยโรงเรียนกัลยาณวัตร มีพื้นที่จอดรถ ค่อนข้างมีพื้นที่จำกัด เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ ในตัวอาคาร 100 ปี รร.กัลยาณวัตร สามารถจอดรถได้ 63 คัน ชั้นที่ 2 เป็นห้องสมุดที่ทันสมัย


 ในความคิดขณะนั้นอยากให้เป็นศูนย์สารสนเทศ พร้อมทั้งใช้เป็นห้องสมุดที่ดีสำหรับลูกๆเด็กนักเรียนทุกคน และเป็นห้องสำนักงานในอีกฝั่งหนึ่ง ส่วนชั้น 3 เป็นห้องประชุมขนาดใหญ่ ไว้รองรับนักเรียนและประชาชนทั่วไปในพื้นที่ ที่จะมาใช้บริการได้อย่างพอเพียง โดยถือเป็นเกียรติประวัติที่โรงเรียนจะมีอายุครบ 100 ปี อาคารหลังนี้สร้างขึ้นมาภายในระยะเวลา 2 ปี ด้วยงบจำนวนเงิน 50 ล้านบาท นับได้ว่าเป็นความภาคภูมิใจของบ้านนางฟ้า ซึ่งเป็นปีที่โรงเรียนครบ 100 ปี เป็นปีที่ตนเองเกษียณอายุราชการพอดี ถือได้ว่าทำคุณงามความดี ร่วมกับสมาคมผู้ปกครอง  ,คณะกรรมการสถานศึกษา, ชมรมศิษย์เก่า คณะครู ของที่นี่มีความพร้อมเพียงกัน ในการที่จะต่อเติมและรายการที่จะพัฒนา ให้ดีขึ้น


ถือว่าเป็นโรงเรียนอีก 1 ในจังหวัดขอนแก่น ที่สร้างลูกศิษย์ ไว้มากมายนับเป็นโอกาส อีกทั้งความภาคภูมิใจ เพราะอาคารหลังนี้ จะเป็นศูนย์รวมของผู้คน ทั่วไป และรร.กัลยาณวัตรจะพัฒนายิ่งขึ้นไป โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ซึ่งภายในตัวอาคารอนุสรณฺ 100 ปี กัลยาณวัตร มีลิฟท์ไว้บริการเด็กนักเรียนทุกคน ถือว่าเป็นโรงเรียนแห่งแรกในภาคอีสานที่ทันสมัย เป็นโรงเรียนแรกที่ได้งบประมาณตรงนี้ เป็นแห่งแรกในภาคอีสาน ถือว่าเป็นเกียรติประวัติของโรงเรียนกัลยาณวัตรจังหวัดขอนแก่น โดยแท้จริง


 เมื่อปี 63 ครั้งที่หลวงพ่อสายทอง เตชะธัมโม เจ้าอาวาส วัดป่าห้วยกุ่ม ท่านเมตตาเดินทางมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธี ขณะทำพิธียกเสาเอก เสาโท อาคาร 100 ปี โรงเรียนกัลยาณวัตร ขอนแก่น เกิดเหตุอัศจรรย์พระอาทิตย์ทรงกลด สร้างความอัศจรรย์ใจให้แก่ผู้ร่วมพิธีเป็นอย่างมาก ครั้งนี้เช่นกัน ในขณะที่ ผู้อำนวยการเขตสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาขอนแก่น เดินทางตรวจตัวอาคารอนุสรณ์ 100 ปี กัลยาณวัตร ก็เกิดเหตุการณ์ ที่น่าอัศจรรย์เกิดขึ้นคือพระอาทิตย์ทรงกลด ขึ้นเช่นกันอีกครั้ง


 นายจักราวุธ  สอนโกษา

ด้าน นายจักราวุธ  สอนโกษา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่ น กล่าวว่า ตัวอาคาร 100 ปี ของโรงเรียนกัลยาณวัตรตัวอาคารมีขนาดใหญ่ มีไซส์ขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ อาคารตัวนี้มีวงเงินก่อสร้างจำนวน 50 ล้านบาท ในการก่อสร้าง ซึ่งได้เห็นในรูปแบบการก่อสร้างขนาดใหญ่ในภาคอีสานเป็นแห่งแรก ถามว่าในการก่อสร้างงานมีความจำเป็นอย่างไร มีความจำเป็นในการที่จะใช้อาคารนี้เป็นที่ประชุม จะเป็นออฟฟิศและเป็นห้องเรียน ในพื้นที่ในเขตตัวเมือง ซึ่งในตอนนี้ไม่สามารถขยายขอบเขตพื้นที่เพิ่มเติมได้อีก ดังนั้นการก่อสร้างจึงต้องขยายได้เฉพาะความสูง ในตัวอาคารมีสถานที่จอดรถ และมีสถานที่บริการ ครบครัน โดยเฉพาะนักเรียน คณะครู หรือผู้ที่มาติดต่อประสานงานกับโรงเรียนกัลยาณวัตร ดังนั้นคิดว่าในอนาคตน่าจะเป็นพื้นที่ที่ให้บริการแก่สังคมได้ ในโอกาสต่อไป คิดว่าการสร้างอาคารนี้มีความเหมาะสม สง่างาม และมีความคุ้มค่า คุ้มประโยชน์ ที่ประชาชนจะได้รับ ดังนั้นขอแสดงความยินดีกับโรงเรียนกัลยาณวัตร ที่มีอาคาร 100 ปี ที่เป็นเกียรติเป็นศักดิ์ศรี ให้กับจังหวัดขอนแก่น ติดต่อไป

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads