วันพฤหัสบดี 25 เมษายน 2024

จ.ขอนแก่น ยังหนัก ติดเชื้อโควิด รั้งอันดับ 1 ภาคอีสาน ติดต่อกัน 5 วัน อันดับ 9 ของประเทศไทย

จ.ขอนแก่น ยังหนัก ติดเชื้อโควิด รั้งอันดับ 1 ภาคอีสาน ติดต่อกัน 5 วัน อันดับ 9 ของประเทศไทย
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

จ.ขอนแก่น ยังหนัก ติดเชื้อโควิด รั้งอันดับ 1 ภาคอีสาน ติดต่อกัน 5 วัน อันดับ 9 ของประเทศไทย


     โดยเมื่อเวลา 19.20 น.วันอาทิตย์ที่ 24ต.ค. 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดขอนแก่นว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ติดเชื้อรายใหม่ 200 ราย โดยพบว่าอำเภอเมืองขอนแก่น ยังคงเป็นอำเภอที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดของจังหวัด จำนวน 104 ราย โดยมีรายละเอียดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอำเภอต่างๆดังนี้ อ.เมืองขอนแก่น 104 ,อ.น้ำพอง 28  ,ต่างจังหวัด 6,อ.บ้านฝาง 3,อ.มัญจาคีรี 4,อ.ชนบท 1,อ.ซำสูง  2, โนนศิลา 1, อ.บ้านแฮด 4,อ.อุบลรัตน์ 4,อ.กระนวน17,อ.แวงน้อย1,อ.แวงใหญ่ 25 ,อ.บ้านไผ่ 2และอ.พล 2 ส่งผลให้ยอดป่วยสะสม 19,762 กำลังรักษาในโรงพยาบาล 3,395 ราย รักษาหายแล้ว 16,294 ราย เสียชีวิตสะสม 73 ราย สถิติผู้ติดเชื้อรายใหม่ขอนแก่นย้อนหลัง วันเสาร์22 ต.ค. 64 = +269,ศุกร์22 ต.ค. 64 = +237,พฤหัสบดี 21 ต.ค. 64 = +172,พุธ20 ต.ค.64=+167,อังคาร19 ต.ค. 64 = +230


  รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

ด้าน รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าขอนแก่นยังมากกว่า 200 ต่อเนื่องที่สำคัญคือ คนไข้หนักสีแดงเข้มต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และใช้เครื่องช่วยหายใจมีจำนวนมากเกินศักยภาพของโรงพยาบาลขนาดใหญ่แล้ว ตอนนี้ต้องเลือกให้การรักษาเฉพาะผู้ป่วยที่มีความหวังเท่านั้น ไม่สามารถให้การรักษาผู้ป่วยทุกคนได้ สถานการณ์วิกฤติเหมือนกรุงเทพเมื่อ 2 เดือนก่อน สิ่งที่ทุกคนจะช่วยกันได้ คือ บอกให้ทุกคนรีบไปฉีดวัคซีน และถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรออกจากบ้าน ยกการ์ดสูงสุด


     รศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่าขอนแก่นวิกฤติแล้ว ทั้งคนไข้โควิดและโรคอื่นๆ เหตุจากความอ่อนล้า ความอ่อนล้า คือ ความเหน็ดเหนื่อย อ่อนเพลียโดยเริ่มที่ละน้อย และค่อยๆ สะสมมากขึ้นเรื่อยจนเกิดความอ่อนล้า หมดแรง หมดความสนใจและตั้งใจ เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด 19 ครั้งนี้เริ่มมาตั้งแต่เดือนเมษายนจงถึงปัจจุบัน ก็เป็นเวลากว่า 6 เดือน ทีมสุขภาพทุกคน เจ้าหน้าที่ด่านหน้าทุกคนทั้งในโรงพยาบาลและนอกโรงพยาบาล ตลอดจนคนส่วนหนึ่งในสังคมมีความอ่อนล้า และเบื่อหน่ายเกิดขึ้น เพราะทุกคนต้องเผชิญทั้งปัญหาการระบาดของโรคโควิด และปัญหาเศรษฐกิจ


   เมื่อรัฐบาลมีนโยบายลดหย่อนความเข้มงวดในมาตรการต่างๆ รวมทั้งนโยบายการเปิดประเทศ เพื่อให้ทุกภาคส่วนสามารถหมุนเวียนภาวะเศรษฐกิจที่ตึงเครียดได้ ก็ยิ่งส่งเสริมให้ประชาชนออกมาใช้ชีวิตอย่างปกติ ในขณะที่วัคซีนนั้นยังไม่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ส่งผลให้เกิดการระบาดหนักหน่วงขึ้นในต่างจังหวัดที่มีประชากรจำนวนมาก หรือเป็นเมืองเศรษฐกิจ เช่น ขอนแก่นตอนนี้ ถึงแม้จำนวนผู้ป่วยในแต่ละวันอาจไม่ติด 1 ใน 10 จังหวัดก็ตาม แต่ยอดผู้ป่วยก็มีจำนวนสูงมาตลอด ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยสะสมเป็นจำนวนมาก โรงแรมในอำเภอเมืองของขอนแก่นกว่า 1 พันห้องปรับเปลี่ยนเป็น Hospitel
    ตลอดจนเกิดการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ในแผนกต่างๆ ของหลายโรงพยาบาลทำให้มีปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ และยิ่งทุกคนมีความเหนื่อยล้ามาร่วมด้วย ก็ยิ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพการดูรักษาผู้ป่วยนั้นมีขีดจำกัดมากยิ่งขึ้น คนไข้โรคอื่นๆ ก็ได้รับผลกระทบ เพราะจำนวนเตียง และทีมแพทย์ พยาบาลที่ต้องดูแลผู้ป่วยไอซียูก็ขาดกำลัง และพลัง เพราะมีความอ่อนล้าเกิดขึ้น ดังนั้น สิ่งที่ทุกคนในจังหวัดขอนแก่นต้องช่วยกัน คือ
  1. กระตุ้นเตือนให้ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้รีบเข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งช่วงนี้มีการฉีดเข็มหนึ่งให้กับผู้ที่ต้องการ โดยไม่ต้องจองคิว โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ มีโรคร่วมต่างๆ เพราะถ้าท่านติดเชื้อจะมีอาการที่รุนแรง รักษายาก ยิ่งในช่วงเวลานี้จำนวนห้องความดันลบนั้นมีไม่เพียงพอต่อผู้ป่วยอาการหนัก 2. การทำกิจกรรมนอกบ้านเท่าที่จำเป็นจริงๆ และทุกกิจกรรมต้องยกการ์ดให้สูงที่สุด เพื่อป้องกันการติดเชื้อและลดการระบาดของโรค 3. ผู้ป่วยที่ติดเชื้อต้องให้ความร่วมมือในการรักษาตนเอง ปฏิบัติตามแนวทางต่างๆ ที่โรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม และ Hospitel กำหนดอย่างเคร่งครัด ไม่หนีออกจากโรงพยาบาล หรือแอบดื่มสุรา สูบบุหรี่ ใช้สารเสพติดในขณะที่เข้ารับการรักษาพยาบาล 4. ลดการเดินทางไปในที่มีการแออัดของคนจำนวนมาก และควรใส่หน้ากาก 2 ชั้น คือ หน้ากากอนามัยเป็นชั้นแรกและหน้ากากผ้าเป็นชั้นนอก ล้างมือบ่อยๆ ไม่ยืนคุยใกล้ๆ กัน ไม่ทานอาหารร่วมกัน


  นางประณมกร พาหะนิช

ด้านนางประณมกร พาหะนิช เจ้าหน้าที่ศูนย์การแพทย์ชาตะผดุง โรงพยาบาลขอนแก่น ได้ชี้แจงในที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานครั้งที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ที่ห้องภูมิปัญญาทางการศึกษา โรงเรียนกัลยาณวัตร ว่า ในปัจจุบันเกิดคัสเตอร์ ขึ้นหลายแห่งในพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น บางคน เป็นผู้เสี่ยงสัมผัสสูง ต้องได้รับการกักตัว แทนที่จะให้ความร่วมมือ ในการตรวจ กับหลีกเลี่ยงการตรวจยังผลให้ แพร่เชื้อไปยังผู้ใกล้ชิดต่อไปอีก ทางเจ้าหน้าที่ ต้องลงพื้นที่ ตรวจถึงที่ เพื่อแยก หรือล้อมคอก ไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอีก ยกตัวอย่าง ผู้หญิงสูงอายุท่านหนึ่งที่ค้าขายอยู่ในตลาดบางลำภู ไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อโควิด แต่ยังไปค้าขาย จนวินาทีสุดท้าย ตัวเองน๊อค เพราะเชื้อลงปอด ยังผลให้นำเชื้อไปแพร่ให้ผู้อื่นอีกกว่า 30 คนเกิดคัสเตอร์ใหญ่   หรือบางคนติดกักตัวที่บ้าน ยามวิกาล มีการสวมหมวกกันน็อค ออกมา ข้างนอกไม่เข้ม บางเคส มีผู้ติดเชื้อโควิค เสพสารเสพติด ยิ่งซ่ำร้ายกันไปใหญ่ เพราะแพร่เชื้อกันในกลุ่ม มีข้อแนะนำ สปสช. ให้ประชาชนทั่วไป สามารถขอชุดตรวจ ATK ได้ที่ ตอบปัญหาแอปกระเป๋าตังค์ ซึ่งสามารถได้ชุดตรวจ ATK คนละ 2 ชุดไว้ตรวจด้วยตัวเอง ด้วยการตอบปัญหา หากท่านใดยังไม่มีแอปกระเป๋าตังค์ขอแนะนำให้สมัคร.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads