วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

แม่ทัพภาค 2 ลงพื้นที่เยี่ยมศูนย์เรียนรู้พอเพียง จ.ขอนแก่น

แม่ทัพภาค 2 ลงพื้นที่เยี่ยมศูนย์เรียนรู้พอเพียง จ.ขอนแก่น
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

แม่ทัพภาค 2 ลงพื้นที่เยี่ยมศูนย์เรียนรู้พอเพียง จ.ขอนแก่น


ศูนย์เรียนรู้ 19 พอเพียง ซึ่งมาจากความร่วมมือของประชาชน 19 หมู่บ้านของตำบลพระลับในการแก้ไขปัญหาบึงน้ำเสียหนองอีเลิงให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ โดยใช้ศาสตร์พระราชาของในหลวงรัชการที่ 9 ในการดำเนินงาน แก้ปัญหาพื้นที่น้ำเสียสู่แหล่งท่องเที่ยวและธนาคารอาหารที่สำคัญของจังหวัด


เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 24 พ.ย. 2564 ที่ศูนย์เรียนรู้ 19 พอเพียง บ้านโนนสวรรค์ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วย พล.ต.ศุภสิทธิ์ ชิตท้วม ผู้อำนวยการสำนักจิตวิทยา กรมกิจการพลเรือนทหารบกทัพบก ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์ประสานงานมวลชน มณฑลทหารบกที่ 23 พร้อมทั้งร่วมปลูกผักเรดโอ๊คในศูนย์เรียนรู้ 19 พอเพียง และการร่วมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในรูปแบบเศรษฐกิจพอเพียงและธนาคารอาหารหรือ Food Bank ของจังหวัดขอนแก่น โดยมี นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พล.ต.คณธัช ชนะกาญจน์ ผบ.มทบ.23 , นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ,นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรี ตำบลพระลับ, นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ นายศุภกิจ สานุสัตย์ ผู้อำนวยการ(เชี่ยวชาญ)โรงเรียนขามแก่นนคร ,นายวินัย ทองทัพ กำนัน ต.พระลับ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ตลอดจน คณะพสบ2-3 และประชาชน ในหมู่บ้านของตำบลพระลับร่วมให้การต้อนรับ

พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า การดำเนินงานด้านมวลชนในพื้นที่ ต.พระลับ อำเภอเมือง จ.ขอนแก่น มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้นำชุมชน นายวินัย ทองทัพ กำนันตำบลพระลับเป็นทุนปรัชญาเพื่อความมั่นคงในการขับเคลื่อนให้เกิดความต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจาก อบจ.ขอนแก่น ,เทศบาลตำบลพระลับ เครือข่ายผู้ใหญ่บ้านทั้ง 19 หมู่บ้านของตำบลพระลับ และ อาสาสมัครกิจการพลเรือนอำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น ร่วมใจกันในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียในพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น ศูนย์การเรียนรู้ 19 พอเพียง อยู่บริเวณรอบบึงหนองอีเลิง หรือหนองเลิงเปือย บ้านโนนสวรรค์ เป็นพื้นที่รับน้ำเสียทั้งหมดจากอำเภอเมือง


ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศรอบบึง และประชาชนที่อาศัยอยู่ เกิดกลิ่นเหม็น ไม่สามารถเพาะปลูกและทำประมงได้ รวมถึงพื้นที่ถูกทิ้งรกร้างเนื่องจากเป็นพื้นที่น้ำท่วมถึง เครือข่ายมวลชนตำบลพระลับจึงได้ดำเนินการจัดตั้ง ศูนย์เรียนรู้ 19 พอเพียง ซึ่งมาจากความร่วมมือของประชาชน 19 หมู่บ้านของตำบลพระลับในการแก้ไขปัญหาบึงน้ำเสียหนองอีเลิงให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ โดยใช้ศาสตร์พระราชาของในหลวงรัชการที่ 9 ในการดำเนินงาน และได้รับการสนับสนุนการมณฑลทหารบกที่ 23 ในการนำกำลังพลพัฒนาปรับปรุงพื้นที่


พล.ท.สวราชย์ กล่าวอีกว่า พื้นที่การดำเนินงานแห่งนี้ยังคงได้มีการต่อยอดในการนำไปการขยายผลโครงการทหารพันธุ์ดี มีการนำเมล็ดพันธุ์จากโครงการมาเพาะต้นกล้าแจกจ่ายประชาชนรอบบึง และชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน มณฑลทหารบกที่ 23 ได้ร่วมกับอาสาสมัครกิจการพลเรือนในการจัดทำแผนป้องกันภัยชุมชน พระลับร่วมใจแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย ดำเนินกรรมรณรงค์การแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย และกิจกรรมเปลี่ยนน้ำเน่าให้เป็นเงิน โดยการผันน้ำเสียในบึงมาผ่านกระบวนการบำบัดโดยใช้น้ำตกประดิษฐ์ คลองไส้ไก่และพืชน้ำ นำมาใช้รดพืชผักได้ผลผลิตมาบริโภคและจำหน่าย อีกทั้งเป็นตัวอย่างการบำบัดน้ำเสียอย่างง่ายและใช้ประโยชน์จากน้ำเสียของประชาชนในพื้นที่ ก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำ แนวทางการดำเนินงานต่อไปจะพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ เป็น Food Bank ของจังหวัดจนนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจในชุมชนที่ยั่งยืนต่อไป.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads