วันอังคาร 23 เมษายน 2024

ชาวบ้าน ร้อง! กกต.ขอนแก่น ไม่ขึ้นป้ายประกาศคะแนนนายก.อบต.ดอนหัน

ชาวบ้าน ร้อง! กกต.ขอนแก่น ไม่ขึ้นป้ายประกาศคะแนนนายก.อบต.ดอนหัน
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

ชาวบ้าน ร้อง! กกต.ขอนแก่น ไม่ขึ้นป้ายประกาศคะแนนนายก.อบต.ดอนหัน

ชาวบ้าน ตำบลดอนหัน กว่า 50 คน เดินทางมาให้กำลังใจ  นายธรกร รังสิมานพ ผู้สมัคร นายก อบต.ดอนหัน หมายเลข 2 ซึ่งได้รับการเลือกตั้ง เป็นนายก อบต.ดอนหัน โดยคะแนนทิ้งห่างคู่แข่งถึง 66 คะแนน นับตั้งแต่ปิดหีบการลงคะแนนเลือกตั้ง จนถึงขณะนี้ ซึ่งทางคณะกรรมการเลือกตั้งท้องถิ่นประจำหน่วย ยังไม่มีการขึ้นป้ายประกาศคะแนน ของผู้สมัครนายกฯ แต่อย่างใด ทำให้ไม่เป็นอันทำมาหากิน จึงได้พากันรวมตัวเดินทาง เข้ามาร้องเรียนยังคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น ขอให้มีการ ขึ้นป้ายประกาศคะแนน ของผู้สมัคร ในแต่ละคน ภายในวันนี้

   เมื่อเวลา 12.30 น วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 ที่ บริเวณด้านหน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น เลขที่ 283/65 ถนนหน้าศูนย์ราชการ ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น ได้มีประชาชนชาวบ้าน ตำบลดอนหัน กว่า 50 คน เดินทางมาให้กำลังใจ  นายธรกร รังสิมานพ ผู้สมัคร นายก อบต.ดอนหัน หมายเลข 2 ซึ่งได้รับการเลือกตั้ง เป็นนายก อบต.ดอนหัน โดยคะแนนทิ้งห่างคู่แข่งถึง 66 คะแนน นับตั้งแต่ปิดหีบการลงคะแนนเลือกตั้ง จนถึงขณะนี้ ซึ่งทางคณะกรรมการเลือกตั้งท้องถิ่นประจำหน่วย ยังไม่มีการขึ้นป้ายประกาศคะแนน ของผู้สมัครนายกฯ แต่อย่างใด ทำให้ไม่เป็นอันทำมาหากิน จึงได้พากันรวมตัวเดินทาง เข้ามาร้องเรียนยังคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น ขอให้มีการ ขึ้นป้ายประกาศคะแนน ของผู้สมัคร ในแต่ละคน ภายในวันนี้ โดยมีนายอนุกูล ศรีจันทร์งาม รองผู้อำนวยการสำนักงานกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น ลงมารับเรื่องร้องเรียน พร้อมทั้งชี้แจงในกรณีดังกล่าว ต่อพี่น้องประชาชน


   นายกิตติ สังกะคำ

นายกิตติ สังกะคำ  อายุ 59 ปี  อาชีพลูกจ้างบริษัทแห่งหนึ่ง กล่าวว่า นับตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ตนเองพร้อมครอบครัว ได้ไปใช้สิทธิ์ ใช้เสียงในการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนหัน และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลฯ จนเป็นที่เรียบร้อย แต่ในขณะเดียวกัน ถึงเวลาปิดหีบเลือกตั้งนับคะแนนจนแล้วเสร็จ จนแล้วจนรอด ก็ยังไม่เห็น วี่แววว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่นประจำหน่วย จะขึ้นป้ายประกาศผลคะแนน ของผู้ที่สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนหัน และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนหันแต่อย่างใด

   ดังนั้นพวกตนเองก็ไม่เข้าใจว่า เกิดอะไรขึ้น จึงได้พากันมา ร้องเรียนที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น ให้ลงมาชี้แจงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะ ตั้งแต่เมื่อคืนจนถึง ณ บัดนี้ ไม่เป็นอันไปทำมาหากิน เพราะต้องรอเห็นการประกาศคะแนน การเลือกตั้ง นายกฯและสมาชิก ในครั้งนี้ ที่สำคัญ คนที่ได้รับคะแนนมากที่สุดในครั้งนี้ เป็นคนที่ชาวบ้าน ให้ความรักและศรัทธา กันเป็นอย่างมาก เป็นคนหนุ่มที่คอยช่วยเหลือ ประชาชนอย่างเสมอต้นและเสมอปลาย ที่ผ่านมีการเว้นห่าง การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วน ตำบลหัน และสมาชิกองค์การส่วนบริหารตำบลดอนหัน มาแล้วถึง 8 ปี เมื่อถึงวันนี้ จึงอยากจะให้ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่นได้ดำเนินการ ขึ้นป้ายประกาศคะแนนให้ชาวบ้านได้รับรู้รับทราบ เพื่อให้ชาวบ้านได้สบายใจ ว่าคะแนนที่ลงไปให้กับไปให้ตัวแทน นายกฯในดวงใจ เป็นอย่างไร จะได้ไปทำมาหากินต่อไป


    นายธรกร รังสิมานพ ผู้สมัคร นายก อบต.ดอนหัน หมายเลข 2  กล่าวว่าวันนี้มีพี่น้องประชาชนในเขตตำบลดอนหัน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ที่เดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมทั้ง ได้มีโอกาส มายื่นติดตามในกรณีการวินิจฉัย บัตรเขย่งของบ้านเหล่านกชุมหมู่ที่ 4 ที่มีบัตรเขย่ง 1 ใบคือมีผู้มาใช้สิทธิ์ 370 คน แต่ว่ามีบัตรลงคะแนน 371 ใบ ซึ่งเกินมา 1 ใบ แต่ว่าผลรวมของคะแนน ในภาพรวมของนายกฯ ซึ่งเกินชนะคู่แข่งอยู่ถึง 66 คะแนน


    นายธรกร กล่าวด้วยว่าซึ่งในวันนี้จึงได้มาเรียกร้องความเป็นธรรม และคำวินิจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะวินิจฉัยว่าจะให้มีการ นับคะแนนใหม่หรือเลือกตั้งใหม่ ของหมายเลข 2 หากเป็นเช่นนี้ถ้าเป็นการเลือกตั้งใหม่ เกรงว่าจะมีผลกระทบ ต่อพี่น้องประชาชน เพราะถ้าหากว่าเลือกตั้งใหม่ขึ้นมาค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในเมื่อการกระทำของเจ้าหน้าที่ เพียงแค่เป็นการ ประมาทเลินเล่อในข้อผิดพลาดในครั้งนี้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องของการทุจริตในการเลือกตั้งแต่อย่างใด ดังนั้นในวันนี้จึงได้ทำหนังสือมายื่นที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น


   นายอนุกูล ศรีจันทร์งาม

ด้าน นายอนุกูล ศรีจันทร์งาม รองผอ.สนง.กกต.จว.ขก.กล่าวว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดขอนแก่น ต้องรอข้อมูลจากคณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่น ส่วนการที่ได้มีการบันทึกอะไรไว้ไม่ถือว่าเป็นการทุจริตแต่อย่างใด ส่วนในการมายื่นหนังสือ การวินิจฉัยกรณีบัตรเขย่ง จะรับเรื่องดังกล่าวไว้ ในการที่ไปฟังคนนู้นคนนี้ ว่าจะให้มีการนับคะแนนใหม่หรือเลือกตั้งใหม่นั้นมันไม่ใช้ หน้าที่ของคนพูด เพราะคนที่จะสั่งการเรื่องนี้ได้ คือ กกต.ส่วนกลาง ส่วนกกต.จังหวัด มีหน้าที่ รวบรวมข้อมูลแล้วส่งไปให้กกต.ส่วนกลาง


   “ส่วนการรับรองผลถ้าไม่มีปัญหาอะไรภายใน 30 วันก็น่าจะประกาศผลได้แต่ถ้ามันมีปัญหา เกิดเรื่องร้องเรียน หรือเรื่องอะไรก็แล้วแต่ ภายใน 60 วันก็จะดำเนินการประกาศรับรองผล เพราะฉะนั้นประชาชนที่มาในวันนี้ไม่ต้องเป็นห่วง ส่วนในกรณีเรื่องที่กกต.ท้องถิ่นยังไม่ได้ ขึ้นป้ายประกาศผลคะแนนของผู้สมัครนายก อบต.และส.อบต.นั้นเดี๋ยวจะมีการสั่งการให้ดำเนินการขึ้นป้ายประกาศคะแนนให้แล้วเสร็จต่อจากนี้”นายอนุกูล กล่าว


     สำหรับผลรวมคะแนนนายกอบตดอนหัน จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง รวมจากทุกหน่วย 6,733 คนจำนวนผู้มาแสดงตน 5,607 คน จำนวนบัตรเลือกตั้งที่ได้รับมาทั้งหมด 7,240 ใบ จำนวนบัตรเลือกตั้ง ที่ได้ใช้ดูคะแนน 5,608 ไป แยกเป็นบัตรดี 5,464 ใบ เป็นบัตรเสีย 91 ใบ เป็นบัตรไม่เลือกผู้ใด 53 ใบ และมีบัตรที่เหลือ 1,632 ใบ
   สำหรับผู้ที่ลงเลือกตั้งเป็นนายก อบต.ดอนหัน มีทั้งหมด 3 คน ประกอบด้วย หมายเลข 1 นายนิกรกุสุมาลย์ รวมคะแนนทุกหน่วยได้คะแนน 3,187 คะแนน, หมายเลข 2 นายธนากร รังสิมานพ รวมคะแนนทุกหน่วยได้คะแนน 3,253 คะแนน และ นายบุญช่วย เนินขัต รวมคะแนนทุกหน่วยได้ 119 คะแนน รวมคะแนนผู้สมัครแต่ละหน่วย  6,559 คะแนน.


  

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads