วันเสาร์ 20 เมษายน 2024

จ.ขอนแก่น ร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ “ร.9”

จ.ขอนแก่น ร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ “ร.9”
Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

จ.ขอนแก่น ร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ “ร.9”


ประชาชนชาวขอนแก่น ทุกหมู่เหล่า พร้อมใจทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมทั้งพิธีวางพานพุ่ม และพิธีถวายบังคม เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติและวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2564


    เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่ บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 5 ธันวาคม 2564 โดยมีคณะข้าราชการพลเรือน พนักงานรัฐวิสาหกิจ ข้าราชการทหาร ตำรวจ จิตอาสาพระราชทาน องค์กรเอกชน และประชาชน เข้าร่วมพิธี ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)


    ทั้งนี้ ได้นิมนต์พระสงฆ์และสามเณร จำนวน 110 รูป รับบิณฑบาต พระเถราจารย์ จำนวน 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประธานในพิธี จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระสงฆ์ ให้ศีล พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์
    ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ถวายเครื่องไทยธรรม แล้วทอดผ้าไตร จำนวน 10 ไตร พระสงฆ์สดับปกรณ์ พระสงฆ์อนุโมทนา ถวายอดิเรก จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำผู้เข้าร่วมพิธี ร่วมทำบุญตักบาตร พระสงฆ์และสามเณร 110 รูป รับบิณฑบาต เป็นอันเสร็จพิธี


    ต่อจากนั้น จ.ขอนแก่น ได้จัดพิธีวางพานพุ่ม และพิธีถวายบังคมเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  ที่ ห้องประชุมแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำคณะข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ ประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมในพิธีวางพานพุ่มและพิธีถวายบังคม เนื่องในวันพระราชสมภพ  พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 5 ธันวาคม 2564        
      ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประธานในพิธี ได้วางพานพุ่มดอกไม้สด และกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และนำผู้เข้าร่วมพิธีถวายบังคมหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร    มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช   บรมนาถบพิตร


       ด้วยวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันชาติและเป็นวันพ่อแห่งชาติของประเทศไทย ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ ทรงพระราชสมภพ เมื่อวันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม 2470 ทรงครองสิริราชย์สมบัติสืบราชสันตติวงศ์ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2489 และทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2493 ทรงประกาศพระปฐมบรมราชโองการ “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” ทรงครองสิริราชสมบัติยาวนานถึง 70 ปี ทรงสละความสุขส่วนพระองค์ ประกอบพระราชกรณียกิจนานัปประการ เพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ทรงนำพาประเทศไปสู่การพัฒนาที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทรงคุ้มครองไทยให้มีความสงบร่มเย็นตลอดมา ทรงห่วงใยพสกนิกรเสมือนพ่อห่วงใยลูก จึงทรงได้รับการถวายพระนามว่า “พ่อของแผ่นดิน”    
  ขณะที่ ร้านพจน์ ศรีจันทร์ 39 ได้บริการตัดผมฟรี ในวันที่ 5 ธันวาคม 64 ในวันพ่อ มีบริการขนม นม น้ำดื่มฟรี ตั้งแต่ 9.00 -17.00 น เนื่องจากพ่อเป็นบุคคลผู้มีพระคุณและมีบทบาทสำคัญต่อครอบครัว สังคม ที่ผู้เป็นลูกจะต้องเคารพเทิดทูนและตอบแทนพระคุณด้วยความกตัญญู และสังคมควรที่จะยกย่องให้เกียรติรำลึกถึงผู้เป็นพ่อ.

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads

About The Author

Related posts

Header Ads
Header Ads
Header Ads
Header Ads